Khám Phá, - 03/11/2014 04:32 AM
Cùng với sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe hơi, có rất nhiều cơ sở đào tạo lái xe mọc lên trên khắp cả nước. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng đáng tin cậy và hội đủ những yếu tố cần thiết của một trung tâm đào tạo lái xe chuyên nghiệp.

1. Cơ sở vật chất

Một lớp học lái xe không được quá 35 học viên và điều kiện phòng học phải khang trang và sạch sẽ. Các phòng học cũng phải đảm bảo có đầy đủ các phương tiện giảng dạy thực tế như: thiết bị nghe nhìn, tranh vẽ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, sa hình…

Một trung tâm mà không có được hệ thống máy tính được nối mạng, cài đặt phần mềm học Pháp luật giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao, thì cũng không phải là một trung tâm tốt.

2. Về đào tạo

Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô và các hạng A3, A4 trở lên cần phải dạy đủ các môn: Pháp luật giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa thông thường, Kỹ thuật lái xe, Nghiệp vụ vận tải, Đạo đức người lái và Thực tập bảo dưỡng sửa chữa.

Đối với các hạng A1, A2 thì chỉ cần có các môn: Pháp luật giao thông đường bộ và Kỹ thuật lái xe.

3. Giáo viên

Ở các trung tâm lớn, đội ngũ giáo viên đều phải có giấy phép lái xe ô tô tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo và có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề. Tuy nhiên, để được làm giáo viên, họ phải có thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng B1, B2 từ 03 năm trở lên; thời gian hành nghề lái xe của giáo viên dạy các hạng C, D, E và F từ 05 năm trở lên.

4. Xe tập lái

Một trung tâm đào tạo lái xe tốt phải có đầy đủ các loại xe tập và hầu hết các xe này đều phải thuộc quyền sở hữu của trung tâm. Trung tâm cũng có thể thuê xe nhưng số lượng không vượt quá 30% so với số xe cùng hạng tương ứng đang sở hữu.

Theo thông tư 46/2012/TT-BGTVT về Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, cơ sở đào tạo lái xe ô tô hiện nay còn phải có xe số tự động để bảo đảm chương trình đào tạo.

Đặc biệt, để phân biệt loại phương tiện đặc biệt này, 2 bên cánh cửa hoặc hai bên thành xe, phải ghi tên, cơ quan quản lý trực tiếp và điện thoại liên lạc của cơ sở đào tạo. Ngoài ra ô tô phải có 02 biển “TẬP LÁI” gắn trên xe và có giấy phép xe tập lái do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải cấp.

5. Sân tập lái xe

Nếu cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu luợng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 02 sân tập lái xe. Các sân này có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, đủ tình huống các bài học, và có kích thước tương ứng với từng hạng xe.

Trong đó các sân đào tạo các hạng A1, A2 có kích thước tối thiểu 700 m2;  hạng A1, A2, A3, A4 1.000 m2; hạng B1 và B2 8.000 m2; hạng C 10.000 m2; hạng D, E và F 14.000 m2. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.