Văn hóa xe, - 07/07/2021 11:00 AM
Dù bán kém ở Việt Nam nhưng Toyota Hilux lại được những khách hàng ‘đặc biệt’ ở Trung Đông vô cùng yêu thích.

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức về các cuộc xung đột ở châu Phi hay Trung Đông, chúng ta sẽ thấy một hình ảnh quen thuộc, đó là những khẩu súng lớn và những người đàn ông cầm vũ khí ngồi trên thùng chiếc xe bán tải Toyota Hilux lăn qua sa mạc hoặc đồi núi. Vậy vì lý do gì mà Toyota Hilux lại được yêu thích đặc biệt như vậy tại Trung Đông? Điều này bắt nguồn từ đặc điểm bền bỉ và cứng cáp của thương hiệu Toyota.

Toyota Hilux – chiếc xe ‘nồi đồng cối đá’

Toyota bắt đầu sản xuất xe bán tải vào năm 1968 với chiếc Briska của công ty Hino mà hãng mới mua lại. Kể từ đó, Toyota Pickup hay còn gọi là Hilux, đã trải qua tám thế hệ, với mỗi thế hệ được cải thiện về độ bền và ngày càng được sử dụng vào những mục đích đặc biệt hơn.

toyota hilux bán tải

Tất cả khởi đầu vào năm 1986, trong giai đoạn cuối của cuộc xung đột Libya-Chad mà sau này được gọi là Cuộc chiến Toyota. Nước Pháp nhằm hỗ trợ lực lượng người Chad đã gửi một lô hàng 400 xe Toyota Hilux cho quân đội Chad vì chúng rẻ hơn xe Humvee của Mỹ. Vào tháng 1 năm sau, lực lượng Chad được triển khai để chiếm lại thành phố Fada từ tay quân đội Libya trên những chiếc Hilux. Người Chad di chuyển nhanh chóng trong trận chiến và tiêu diệt khoảng một nửa trong số 1.600 lính Libya đóng tại Fada. Sau đó, họ đã tránh né thành công các máy bay phản lực của Không quân Libya nhờ sự linh hoạt của Toyota Hilux. Tổn thất của quân Chad rất nhỏ: 18 binh sĩ và ba chiếc Toyota Hilux.

toyota hilux

Quân đội Chad đã cải tiến những chiếc Toyota Hilux với trang bị súng máy hoặc bệ phóng tên lửa. Công việc phải làm rất đơn giản: họ chỉ cần đặt những một vũ khí cố định trên thùng xe của một bán tải. Quá trình này thường chỉ mất nhiều nhất mười phút và sau đó họ đã có một vũ khí di động được trang bị trên một chiếc xe tăng. Xe Toyota Hilux thường được trang bị súng máy DShK phòng không của Nga hoặc các hệ thống tên lửa chống tăng MILAN.

Xe Toyota Hilux trong những cuộc xung đột hiện đại

Trong nhiều thập kỷ gần đây, Toyota Hilux ngày càng được các tổ chức vũ trang nhiều tiền ở Trung Đông tin dùng. Các nhóm Hồi giáo Mujahadeen thường xuyên sử dụng chúng để chống lại cuộc tấn công của Liên Xô vào Afghanistan. Sau đó, Taliban đã vũ khí hóa Toyota Hilux để chống lại các lực lượng Mỹ khi đất nước này bị Hoa Kỳ xâm lược. Ngày nay, Toyota Hilux do tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS sử dụng xuất hiện ngày càng nhiều trong các cuộc xung đột gần đây ở Iraq và Syria.

toyota hilux

Toyota Hilux cũng được sử dụng rộng rãi ở phía bên kia chiến tuyến khi Mỹ gửi 100 xe bán tải Hilux cho YPG (Đơn vị bảo vệ nhân dân), lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại IS ở Syria. Không có gì bất ngờ khi một người lính ở Syria lái xe tới chiến tuyến trên chiếc một Toyota Hilux, bị bắn bởi thứ có khả năng là súng DShK gắn trên Hilux của đối phương, được đưa đến bệnh viện dã chiến trên chiếc Hilux chuyển đổi thành xe cấp cứu và lại được đưa về đơn vị cũ một chiếc Toyota Hilux khác. Toyota Hilux đã trở thành phiên bản chiến tranh hiện đại của iPhone Mỹ. Nó có mặt ở khắp mọi nơi và nếu bạn không có nó thì mọi người sẽ nhìn bạn với ánh mắt kỳ lạ.

Phản ứng của Toyota

toyota hilux bán tải

Vậy Toyota đã làm gì khi Hilux thường xuyên được sử dụng bởi các nhóm vũ trang khủng bố, phiến loạn? Câu trả lời là họ gần như không làm gì cả, ngay cả khi các quan chức Mỹ đặt câu hỏi về việc làm thế nào mà các nhóm vũ trang này lại sở hữu nhiều xe Toyota Hilux đến vậy. Một phát ngôn viên của Toyota đã từng nói với tờ New York Times vào năm 2001 rằng: “Đây không phải là niềm tự hào khi Toyota Hilux được sử dụng với mục đích như vậy. Tuy nhiên, có thể thấy rằng những người Hồi giáo ở Trung Đông đang tìm kiếm những phẩm chất giống như bất kỳ người mua xe tải nào: đó là độ bền và độ tin cậy”. Toyota Hilux đơn giản là đã đem lại cho mọi người dùng cả hai điều này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.