Xe hơi hiện nay sử dụng hai kiểu hệ thống treo chính gồm treo phụ thuộc và treo độc lập. Hệ thống treo độc lập có cấu tạo với hai bánh xe tách riêng ra, chuyển động tự do không phụ thuộc bánh còn lại. Ưu điểm chính của hệ thống này đó là khả năng bám đường của bánh xe cao, vận hành ổn định ở tốc độ cao nhờ việc hạ thấp trọng tâm xe.
3. Hệ thống treo tay đòn kép
Hệ thống treo tay đòn kép lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 30 của thế kỷ XX. Và lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe Citroen Rosalie 1934 và Traction Avant. Ở Mỹ, hệ thống này xuất hiện như một tính năng an toàn trên chiếc Packard One-Twenty 1935.
Hệ thống treo này bao gồm 3 bộ phận là lò xo, giảm xóc giảm chấn và bộ phận điều hướng. Tuy nhiên, khác biệt so với hệ thống treo MacPherson là bộ phận điều hướng bao gồm 2 thanh dẫn hướng với thanh ở trên có chiều dài ngắn. Chính vì vậy mà nó này được gọi là tay đòn kép.
Ưu điểm của hệ thống này là giúp cảm giác lái khi xe vào cua tốt hơn nhờ góc đặt bánh ổn định. Hạn chế lắc ngang và giúp tài xế tối ưu hóa quá trình vận hành tùy vào từng mục đích khác nhau. Nhưng hệ thống này lại rất phức tạp trong cấu tạo và sửa chữa, đi kèm với sự tốn kém trong việc bảo dưỡng.
Hiện nay, nó được dùng phổ biến trên hệ thống treo trước của các xe tải nhỏ hoặc hệ thống treo trước và treo sau ở các xe du lịch.
4. Hệ thống treo đa liên kết
Đây được xem là sự cải tiến của hệ thống treo tay đòn kép. Hệ thống này dùng tới 3, 4 thậm chí 5 thanh điều hướng khác nhau hoặc kết hợp với càng chữ A. Thay đổi so với 1 thanh điều hướng trên MacPherson hay 2 thanh điều hướng trên tay đòn kép.
Bên cạnh đó, hệ thống treo đa liên kết có thể thay đổi một tham số trong hệ thống treo mà không ảnh hưởng đến toàn bộ tổ hợp. Đây là một sự khác biệt lớn so với hệ thống treo tay đòn kép.
Với việc trang bị nhiều thanh điều hướng, việc di chuyển của xe sẽ tốt hơn khi vào cua, đường gồ ghề, phức tạp. Rất phù hợp cho các kiểu xe dành riêng cho off-road. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp tài xế có thể làm chủ được chiếc xe theo ý muốn, giảm thiểu dao động của xe và mang đến một không gian yên tĩnh, cảm giác êm ái dành cho khoang sau trên các xe sang.
Tuy vậy, giá thành sản xuất của hệ thống này khá cao.Vấn đề bảo hành, thay thế sửa chữa cũng mất rất nhiều thời gian và phức tạp. Hiện nay, hệ thống treo đa liên kết được mỗi hãng xe sản xuất theo cách riêng của mình để phù hợp cho mỗi dòng xe. Nếu BMW có hình chữ Z hoặc treo 4 thanh thể thao thì của Honda giống đòn chữ A đôi và thêm một cần điều khiển thứ năm….
Hệ thống treo trên đóng vai trò quan trọng và liên quan đến khả năng vận hàng của xe. Một khi hệ thống treo trên ô tô bị hư hỏng điều này có nghĩa khả năng vân hành của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, hãy tham khảo qua bài viết sau đây để tránh những thói quen xấu trong quá trình sử dụng xe nếu bạn không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô.
Hệ thống treo là một trong những hệ thống quan trọng nhất trong trên xe, đây là yếu tố tạo nên sự thoải mái và độ êm ái cho xe. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu hệ thống treo trên ô tô có những loại cũng như cách phân biệt và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo.
Hiện nay, các mẫu xe sử dụng có các loại hệ thống treo độc lập phổ biến là hệ thống treo khí nén, MacPherson, tay đòn kép và đa liên kết. Cùng CafeAuto tìm hiểu chi tiết 4 hệ thống này để có sự lựa chọn phù hợp khi mua xe.
Giảm xóc ô tô là một trong những bộ phận thuộc hệ thống treo trên xe ô tô. Với nhiệm vụ giúp xe triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, ổ gà nhằm đem lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe ô tô.
Hệ thống treo trên xe ô tô giúp loại bỏ những dao động thẳng đứng, hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết khác.