Xe hơi hiện nay sử dụng hai kiểu hệ thống treo chính gồm treo phụ thuộc và treo độc lập. Hệ thống treo độc lập có cấu tạo với hai bánh xe tách riêng ra, chuyển động tự do không phụ thuộc bánh còn lại. Ưu điểm chính của hệ thống này đó là khả năng bám đường của bánh xe cao, vận hành ổn định ở tốc độ cao nhờ việc hạ thấp trọng tâm xe.
1. Hệ thống treo khí nén
Hệ thống này thường được sử dụng trên các xe hạng sang. Khác với các hệ thống treo thông thường, cấu tạo của nó khá phức tạp. Ở hệ thống treo khí nén người ta sử dụng những gối cao su chứa khí nén thay vì dùng lò xo xoắn, nhíp lá hay thanh xoắn.
Nhờ bộ phận giảm chấn sử dụng một bầu hơi bằng cao su bên trong chứa khí nên hệ thống này có thể điều chỉnh áp suất, độ cứng, chiều cao khác nhau tùy vào từng điều kiện đường phố cũng như sở thích của tài xế.
Ngoài ra, cảm biến tốc độ, cảm biến độ cao, bộ điều khiển ECU là những chi tiết đắt giá của hệ thống này. Khi trang bị hệ thống treo khí nén, xe sẽ được cung cấp 3 chế độ lái với 3 mức điều chỉnh khác nhau.
Ở chế độ Sport thì hệ thống treo hạ thấp, cứng cáp hơn giúp xe đi tốt ở tốc độ cao. Ở chế độ Comfort, hệ thống treo được thiết lập ở mức vừa phải để cho cảm giác êm ái khi đi trong thành phố. Đối với những người đam mê trải nghiệm ở nhiều địa hình khác nhau thì chế độ off-road có thể dùng để đi ở những mặt đường xấu.
2. Hệ thống treo MacPherson
Xuất hiện cùng thời kỳ với hệ thống treo khí nén, hệ thống treo MacPherson được sử dụng hầu hết trên các mẫu xe có hệ thống treo trước. Nó được đặt theo tên của một kỹ sư ôtô người Mỹ gốc Scotland là Earle S. MacPherson. Hệ thống này được áp dụng lần đầu tiên trên chiếc Vedette năm 1949.
Hệ thống treo MacPherson có cấu tạo đơn giản chỉ có thanh đỡ dưới, trụ chống mâm bánh, giảm chấn, lò xo… Sau 1 thời gian, hệ thống treo này mới thực sự phát triển khi kết cấu khung xe liền khối unibody sử dụng cầu trước ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.
Nhờ vậy nó có ưu điểm là sử dụng ít linh kiện hơn, giá thành sản xuất rẻ, giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm hơn. Ngoài ra, với việc thường sử dụng cho các bánh trước, khoang động cơ của loại xe dẫn động cầu trước được giảm nhẹ và giải phóng không gian cho buồng lái.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của MacPherson là bánh xe lắc ngang so với mặt đường. Góc chụm của xe không ổn định nên chủ xe cần phải thường xuyên đi kiểm tra góc đặt bánh xe.
Hệ thống treo trên đóng vai trò quan trọng và liên quan đến khả năng vận hàng của xe. Một khi hệ thống treo trên ô tô bị hư hỏng điều này có nghĩa khả năng vân hành của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, hãy tham khảo qua bài viết sau đây để tránh những thói quen xấu trong quá trình sử dụng xe nếu bạn không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô.
Hệ thống treo là một trong những hệ thống quan trọng nhất trong trên xe, đây là yếu tố tạo nên sự thoải mái và độ êm ái cho xe. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu hệ thống treo trên ô tô có những loại cũng như cách phân biệt và nguyên lý hoạt động của hệ thống treo.
Hiện nay, các mẫu xe sử dụng có các loại hệ thống treo độc lập phổ biến là hệ thống treo khí nén, MacPherson, tay đòn kép và đa liên kết. Cùng CafeAuto tìm hiểu chi tiết 4 hệ thống này để có sự lựa chọn phù hợp khi mua xe.
Giảm xóc ô tô là một trong những bộ phận thuộc hệ thống treo trên xe ô tô. Với nhiệm vụ giúp xe triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, ổ gà nhằm đem lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe ô tô.
Hệ thống treo trên xe ô tô giúp loại bỏ những dao động thẳng đứng, hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết khác.