Văn hóa xe, - 08/06/2021 01:03 PM
Mới đây trên mạng xã hội lan truyền bài đăng về một chủ xe Hyundai Grand i10 gây sốc khi tự tay dùng bình xịt sơn loại thường để sơn toàn bộ cho chiếc xe của mình gây tranh cãi.

Theo bài đang vì muốn tiết kiệm chi phí cho sơn xe khoảng 8 triệu đồng, thì chủ xe đã mua những bình xịt chai về để tự sơn. Bài chia sẻ gây bàn tán lớn không chỉ trong hội nhóm mà lan sang cả các cộng đồng khác nhưng đa phần ít ai đồng tình với trường hợp này.

tiet-kiem-mua-dich-mot-chu-xe-tu-tay-son-xe-bang-vat-lieu-re-tien

Chủ bài viết cũng cho biết tốn khoảng 15 bình xịt sơn tay cầm gồm cả sơn màu lẫn sơn bóng, đồng thời cũng thừa nhận việc sơn như thế này sẽ không có độ bền cao như ở garage, tuy nhiên chi phí thực hiện rất rẻ so với mức báo giá 8 triệu đồng khi sơn ngoài.

tiet-kiem-mua-dich-mot-chu-xe-tu-tay-son-xe-bang-vat-lieu-re-tien

Thực tế bình xịt sơn bằng tay mang nhiều yếu tố như độ bao phủ tốt, khô nhanh, tiện dụng nhưng chỉ hợp lý trên các vật dụng nhỏ, bề mặt được sơn đơn giản như nhựa, sắt, kim loại được gia công sẵn. Còn việc sơn nguyên chiếc trên xe máy đã hiếm người dám làm thì việc sơn thẳng trên một chiếc ô tô thì đây có lẽ là trường hợp đầu tiên.

Quy trình sơn cho một chiếc xe ô tô vốn không hề đơn giản, khá phức tạp theo nhiều quy trình. Cụ thể với một bề mặt sơn còn tốt thì sẽ theo các bước như mài lớp sơn cũ, sơn lớp chống gỉ, bả matit nếu gặp chỗ lõm, đánh nhám, sơn lót bề mặt, phun sơn, sấy khô, sơn bóng sau đó đánh bóng. Đó là các bước cần làm với một bề mặt còn tốt, nếu bề mặt xấu còn phức tạp hơn, chưa kể việc kiểm tra mã màu, soi và căn màu sơn cho đồng nhất.

tiet-kiem-mua-dich-mot-chu-xe-tu-tay-son-xe-bang-vat-lieu-re-tien

So với giá trung bình hiện nay thì việc sơn một cánh cửa xe hạng B thì chi phí rơi vào 7-800 ngàn tùy nơi, một số chi tiết khác sẽ có mức giá cao hơn hoặc tùy theo hiện trạng và trung bình hiện nay sơn nguyên một chiếc xe sẽ có giá từ 15 đến vài chục triệu đồng tùy kích cỡ, màu sơn của xe.

Cũng tại bài đăng, có khá nhiều thành viên phản đối cách làm này, một số khác còn chắc nịch rằng “việc sơn như thế chỉ có độ bền vài tháng sau đó sẽ xuất hiện tình trạng lệch màu, phải tốn chi phí khắc phục khá nhiều” một số người có kinh nghiệm hơn thì bày cách “nên mua hoặc mượn một súng bắn sơn, pha sơn với dung dịch rồi tập phun trên các bề mặt khác trước khi sơn nguyên xe, tuy nhiên sẽ khó đảm bảo việc đều màu, dễ bong tróc”, ngoài ra còn có ý kiến được khá nhiều người đồng tình “tranh thủ sơn như vậy để mua bảo hiểm sau này bong tróc thì đem đi sơn lại nguyên chiếc sẽ tiết kiệm hơn kha khá”.

tiet-kiem-mua-dich-mot-chu-xe-tu-tay-son-xe-bang-vat-lieu-re-tien

Có thể thấy trên mạng xã hội không ý bài chia sẻ hay về kinh nghiệm dùng xe cũng như chơi xe, những bài DIY bổ ích thì người dùng nên chọn lọc, nên bắt đầu từ những thứ đơn giản đến nâng cao, một số việc phải có dụng cụ chuyên dùng, tránh việc cố làm có thể dẫn đến nhưng sai lầm trong tương lai vì dù sao xe hơi vẫn là một trong những thứ tài sản có giá trị lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.