Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 14/06/2021 03:39 PM
Với dân chơi điều kiện không cao, họ thường thay mâm xe, hệ thống phanh để thêm thẩm mỹ, giảm trọng lượng tăng hiệu năng, tuy nhiên ít ai chú ý đến má phanh bộ phận rẻ nhưng lại quan trọng nhất.

Khác với xe máy, độ xe ô tô rất vô chừng dường nhưng không có giới hạn về mọi mặt, chỉ quan trọng là tài chính đủ để thực hiện. Với 10 - 15 triệu có thể dọn một chiếc xe máy trở nên lung linh, nhưng tầm đó chỉ đủ ở mức sơ sơ cho một chiếc xe hơi bình thường. Cơ bản có thể nâng cấp được mâm xe trọng lượng nhẹ, thay dàn vỏ xe có độ bám tốt, dán một bộ tem xe, hay hệ thống phanh cho khả năng bắt dính tốt hơn trong nhiều trường hợp.

thay-ma-phanh-bai-do-an-toan-re-nhung-hieu-qua-nhat

Nhưng nếu lỡ đã lên mâm thì người chơi thường khó chịu bởi bộ phanh nguyên bản theo xe trở nên bé nhỏ, thế nên sẽ dần dần tích cóp để lên bộ phanh hàng hiệu đẹp hơn. Trung bình một bộ phanh hiệu năng cao giá từ 15 cho đến vài trăm triệu là chuyện bình thường, nhưng thay vào đó, chịu khó tốn thời gian đi lại một chút là có thể tạo nên điểm nhấn.

Sơn cụm phanh

Được xem là phương án rẻ nhất chỉ từ 400 đến 1 triệu là người dùng có thể thay đổi cái nhìn mới ở dàn chân xe. Có thể sơn cụm phanh sang màu đỏ tươi theo phong cách thể thao, màu đen tạo dấu ấn hay đơn giản là sơn trùng màu với thân xe để tạo cá tính riêng.

Với phương án này, nếu có chút tay nghề và dụng cụ người chơi có thể thực hiện tại nhà với chi phí ít hơn. Đây được là giải pháp tô điểm nhanh và rẻ nhất cho chiếc xe.

thay-ma-phanh-bai-do-an-toan-re-nhung-hieu-qua-nhat

Với cảm giác thay mâm, sơn cụm phanh thì theo tiềm thức người chơi sẽ có chút cảm giác phanh bị hẫng bởi những sự nâng cấp mới. Nhưng để thay cả cụm phanh lại bộn tiền, lúc này hãy nghĩ đến việc thay đổi sang má phanh hiệu năng cao.

Vật liệu má phanh

Trong thị trường chuyên về phanh, thì má phanh được chia làm ba loại chính dựa trên các vật liệu cấu thành gồm má phanh gốm, má phanh kim loại và má phanh hữu cơ với những cấu trúc khác nhau và trong một loại má phanh lại chia thêm nhiều phân nhánh khác nhau dựa trên tỉ lệ hòa trộn vật liệu.

Má phanh kim loại

Đây được xem là loại má phanh thông dụng nhất trên toàn thế giới, từ xe máy cho đến ô tô bởi đáp ứng được các yếu tố như giá thành, hiệu năng, quy trình sản xuất,… Với các má phanh bình thường sẽ sẽ có tỷ lệ 30 – 65% là kim loại từ đồng, sắt, thép pha trộn với các chất độn, vật liệu tùy chỉnh để gia tăng độ cứng mềm, độ bền để đảm bảo hiệu suất phanh.

thay-ma-phanh-bai-do-an-toan-re-nhung-hieu-qua-nhat

Loại má phanh này cực kì phổ biến, gần như mọi loại xe phổ thông đều sử dụng loại má phanh này. Và bởi có mức giá rẻ nó có rất nhiều nhược điểm như dễ chai bề mặt theo thời gian, phát ra âm thanh khi sử dụng, hay gặp tình trạng bó cứng phanh khi tiếp xúc với nước, bụi bẩn quá nhiều. Trung bình độ bền của má phanh này từ 40.000 - 60.000km.

Má phanh gốm

Thời gian trước, đây là loại phanh cực kỳ đắt đỏ bởi chi phí sản xuất, vật liệu rất cao thường chỉ bắt gặp trên những mẫu siêu xe, xe đua F1 nhưng theo thời gian giá cả của loại má phanh này dễ tiếp cận hơn. Ngày nay nó được trang bị trên những mẫu xe hiệu năng cao phổ thông, siêu xe, xe thể thao hoặc người chơi có thể đặt mua để nâng cấp cho xe phổ thông.

thay-ma-phanh-bai-do-an-toan-re-nhung-hieu-qua-nhat

Mặc dù có tên bằng chất liệu dễ vỡ nhưng thực chất nó sẽ được pha trộn với các chất kim loại, thường là sợi đồng để tối ưu chi phí. Nhờ sử dụng vật liệu trên mà loại phanh này cho cảm giác êm ái, chiệu nhiệt tốt, thậm chí là bảo toàn được hiệu năng phanh kể cả vận hành ở tốc độ cao, nhiệt độ sản sinh lớn và giá thành cao hơn.

Tuổi thọ của loại má phanh này thường rất cao hơn 100.000 km, nhược điểm duy nhất của loại phanh này chính là hiệu năng của phanh giảm khi vận hành ở vùng có thời tiết lạnh giá. Sau này người ta chế tác thêm loại gốm - carbon, hay gốm - ceramic giúp khả năng phanh chắc hơn trong nhiều điều kiện thời tiết.  Mức giá của loại má phanh này đa dạng, vài triệu một bộ, cá biệt có thể lên con số cả trăm nếu là loại chuyên biệt cho siêu xe.

Khi chọn loại má phanh gốm người dùng nên xem rõ nó thuộc phân nhánh nào. Thường sẽ có ba loại Performance, Sport, Racing. Hiểu đơn giản Performance sẽ dùng tốt ở điều kiện thông thường, Sport dành sẽ kết hợp với điều kiện sử dụng bình thường hoặc có thể đem đua với vận tốc cao và Racing là loại chuyên biệt cho trường đua, không sử dụng khi vận bình thường bởi lý do đĩa phanh phải nóng má phanh mới có tác dụng.

Má phanh hữu cơ

Là loại phanh có mức giá ngang ngửa với vật liệu gốm nhưng thiên về sự êm ái hơn, thường dùng trên những mẫu xe sang, siêu sang. Vật liệu chủ yếu của loại phanh này thường là sợi kevlar, carbon, cao su, sợi thủy tinh pha trộn từ 10 - 30% vật liệu kim loại.

thay-ma-phanh-bai-do-an-toan-re-nhung-hieu-qua-nhat

Những má phanh này thường không phải là trang bị tiêu chuẩn kể cả xe sang, siêu sang mà sẽ là tùy chọn kèm theo, hoặc bán ra với một số lượng nhất định. Ưu điểm của loại má phanh này là cực êm, dường như không có tiếng động, đặc biệt là khi đạp phanh người lái có thể cảm nhận được độ “xốp” của má phanh khi ép vào đĩa phanh. Mặc dù có mức giá cao nhưng tuổi thọ của loại này không cao, thậm chí thấp hơn cả má phanh kim loại.

Với người chơi ở Việt Nam, nếu nhu cầu không quá cao nhưng yêu cầu hiệu năng tốt thì có thể chọn loại má phanh bằng kim loại dòng Performance để có hiệu suất tốt hơn phanh nguyên bản và tối ưu về giá cả. Tuy nhiên khi thay má phanh, kể cả thay mới theo xe, người chơi nên láng lại mặt đĩa phanh để cân bằng được độ bền và hiệu năng của toàn bộ hệ thống phanh. Ngoài Brembo, AP-Racing thì người chơi có thể chọn các thương hiệu khác có hiệu năng không kém như EndLess, NiBK, Nissin,….

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc