Xe điện, Văn hóa xe, - 16/03/2023 02:00 PM
Tesla đã bắt đầu mở hệ thống trạm sạc Supercharger cho các xe điện khác. Nhưng có một khúc mắc mà Elon Musk chưa giải quyết.

Tesla đã bắt đầu mở hệ thống trạm sạc Supercharger cho các xe điện khác

Từ tháng 3/2023, Tesla đã mở một phần trong số khoảng 1.700 trạm sạc của hãng ở Mỹ. Khi mở cửa, Tesla đã trang bị thêm “Magic Dock”, bộ chuyển đổi giúp xe điện của hãng đối thủ khác như Chevrolet, Porsche, BMW… có thể sạc ở đây.

Từ đó, chủ những xe điện khác đã đổ xô đến các trạm sạc Tesla để thử. Nhiều người ngạc nhiên về khả năng sạc ở Supercharger, nhưng cũng có người nhanh chóng phát hiện ra lỗ hổng. Tất cả xe Tesla đều được trang bị cổng sạc ở góc sau bên trái ô tô. Hệ thống trạm sạc cùng điểm đỗ được thiết kế riêng cho xe Tesla. Điều đó khiến những chiếc xe không có thiết kế vị trí cổng sạc tương tự Tesla gặp khó khăn khi sạc ở Supercharger.

Như vậy, các chủ xe điện khác có thiết kế vị trí cổng sạc không giống Tesla, như VinFast VF 8 (phía trước, vị trí người lái) hay Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 (phía sau bên phải) đều phải đứng sai vị trí khi sử dụng trạm của Tesla tương tự những người dùng trên. Có lẽ, chỉ cần dây cáp đủ dài là giải quyết được vấn đề, nhưng điều này có thể gia tăng thêm chi phí cho Tesla.

Chủ xe Tesla lo lắng vì phải chia sẻ trạm sạc

Quyết định này khiến nhiều chủ sở hữu xe Tesla không vui vì trạm sạc vốn độc quyền cho họ sắp tới phải mở cửa cho xe của thương hiệu khác. Lý do chủ yếu là về vấn đề không gian đỗ xe lúc sạc.

Một số mẫu xe điện hiện nay tại thị trường Mỹ có kích thước lớn. Vị trí cắm sạc trên xe không đồng bộ hoặc cáp sạc quá ngắn, có thể dẫn đến tình trạng chiếm dụng nhiều ô đỗ xe khi sạc tại trạm Tesla, khiến trạm sạc trống không thể sử dụng.

Lấy ví dụ, anh Dave Conner, một YouTuber của kênh Out of Spec Reviews cũng trải nghiệm sạc thử cho chiếc SUV điện Genesis GV60 của mình theo cách rất ngang tàng khi chiếm hai vị trí. Ông nói rằng điều này có thể gây ra sự lộn xộn cho các trạm sạc Tesla, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Chưa hết, trong kênh YouTube State of Charge, Tom Moloughney cũng đăng tải video cho thấy anh gần như không thể đưa dây cáp của Tesla đến cổng sạc của chiếc Ford F-150 Lightning. Cuối cùng, anh đã thành công sau khi thay đổi vị trí đỗ, nhưng lại ăn gian thêm một phần không gian của xe khác.

Hiện tại, chưa có quy chuẩn về vị trí cổng sạc trên xe điện tại Mỹ. Mỗi nhà sản xuất xe điện trang bị cổng sạc ở những vị trí khác nhau trên xe, đằng sau bên hông xe, đằng trước, trên mui xe, cụm đèn hậu, cụm đèn chính...

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.