Trong vòng một năm qua, giá lithium đã tăng vọt tới 280%. Nhu cầu lớn đã khiến việc đảm bảo nguồn cung lithium trở thành một yếu tố quyết định các quốc gia. Trong cuộc cạnh tranh này, Trung Quốc đang có lợi thế lớn khi kiểm soát 1/2 nguồn cung thế giới. Trong khi đó, Mỹ bị xem là đang thụt lùi, khi chỉ sản xuất khoảng 1% lượng lithium toàn cầu. Tuy nhiên nước này vẫn còn nhiều mỏ lithium chưa khai thác với trữ lượng lên tới 8 triệu tấn.
Cùng với việc các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho pin của xe điện thì các yếu tố thành phần đang trở thành một câu hỏi lớn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã trao đổi với các nhà sản xuất pin và được cho là đang hướng tới Canada để thúc đẩy sản xuất các nguyên liệu thô.
Philip Gross, Giám đốc điều hành của Snow Lake Lithium cho biết: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp lithium hydroxide tích hợp hoàn toàn với trung hòa carbon cho ngành công nghiệp xe điện ở Bắc Mỹ. Chúng tôi đang phát triển việc khai thác mỏ lithium hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, vận hành thông qua năng lượng tái tạo và hiện đang tìm kiếm đối tác liên doanh để triển khai một nhà máy chế biến lithium hydroxide trong khu vực.”
Công ty mong muốn mỏ đá này được tích hợp liền mạch vào chuỗi cung ứng và có kế hoạch thành lập một nhà máy chế biến lithium hydroxide liên doanh. Vì vậy, họ đang hướng tới các nhà sản xuất ô tô hoặc các nhà sản xuất pin để giúp đỡ cho việc xây dựng nhà máy.
Thị trấn Snow Lake nằm tọa lạc ở phía tây bắc Manitoba, cách Winnipeg bảy giờ đi ô tô về phía bắc. Tuy nhiên, mỏ Snow Lake Lithium còn được liên kết với phần còn lại của Bắc Mỹ thông qua tuyến đường sắt Arctic Gateway. Với diện tích rộng 55.000 mẫu Anh (~ 222 km2), dự kiến công ty sẽ sản xuất được tới 160.000 tấn lithium spodumene 6% trong vòng 10 năm nhưng cũng cho biết mới chỉ khám phá được 1% tổng diện tích và tự tin rằng sẽ có nhiều lithium hơn được tìm thấy.
Hiện tại, Snow Lake Lithium sẽ tiếp tục thực hiện các đánh giá kỹ thuật và chương trình khai thác với dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất thương mại khoảng cuối năm 2024. Mỏ đá này sẽ được cung cấp bằng năng lượng thủy điện nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc, trung hòa carbon (hay làm giảm sự gia tăng khí thải nhà kính), không gây hại cho môi trường dành cho thị trường xe điện, thứ mà các mỏ lithium đã đặc biệt bị cáo buộc không đáp ứng được trước đây.
“Chúng ta đang đối mặt với một vòng xoay công nghiệp kéo dài một thế kỷ khi Bắc Mỹ tăng tốc hướng tới một tương lai điện khí hóa”, Gross nhấn mạnh. “Nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ để đảm bảo một chuỗi cung ứng lithium liền mạch từ đầu tới cuối, ngành công nghiệp xe hơi ở Bắc Mỹ sẽ không còn tồn tại trong khoảng thời gian 10 năm nữa”.
Tổng sản lượng Lithium tinh chế trong năm 2021 vừa qua đã chạm ngưỡng 475.000 tấn, chủ yếu dành cho pin xe điện. Ngành xe điện thế giới cũng dự báo sẽ chiếm tới 90% nhu cầu lithium toàn cầu năm 2030, bên cạnh nhiều lĩnh vực công nghệ cao khác như điện thoại di động, dược phẩm, bộ trữ điện từ năng lượng mặt trời và gió.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.