Công nghệ, - 10/03/2022 11:00 AM
Công ty Snow Lake Lithium với trụ sở ở Canada, đã vạch lên kế hoạch triển khai mỏ lithium được khai thác hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, sử dụng gần như hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo với mong muốn cung cấp cho Bắc Mỹ nguồn cung nội địa cho nguyên liệu thô của pin ô tô.

Trong vòng một năm qua, giá lithium đã tăng vọt tới 280%. Nhu cầu lớn đã khiến việc đảm bảo nguồn cung lithium trở thành một yếu tố quyết định các quốc gia. Trong cuộc cạnh tranh này, Trung Quốc đang có lợi thế lớn khi kiểm soát 1/2 nguồn cung thế giới. Trong khi đó, Mỹ bị xem là đang thụt lùi, khi chỉ sản xuất khoảng 1% lượng lithium toàn cầu. Tuy nhiên nước này vẫn còn nhiều mỏ lithium chưa khai thác với trữ lượng lên tới 8 triệu tấn.

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

Cùng với việc các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho pin của xe điện thì các yếu tố thành phần đang trở thành một câu hỏi lớn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã trao đổi với các nhà sản xuất pin và được cho là đang hướng tới Canada để thúc đẩy sản xuất các nguyên liệu thô. 

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

Philip Gross, Giám đốc điều hành của Snow Lake Lithium cho biết: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp lithium hydroxide tích hợp hoàn toàn với trung hòa carbon cho ngành công nghiệp xe điện ở Bắc Mỹ. Chúng tôi đang phát triển việc khai thác mỏ lithium hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, vận hành thông qua năng lượng tái tạo và hiện đang tìm kiếm đối tác liên doanh để triển khai một nhà máy chế biến lithium hydroxide trong khu vực.”

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

Công ty mong muốn mỏ đá này được tích hợp liền mạch vào chuỗi cung ứng và có kế hoạch thành lập một nhà máy chế biến lithium hydroxide liên doanh. Vì vậy, họ đang hướng tới các nhà sản xuất ô tô hoặc các nhà sản xuất pin để giúp đỡ cho việc xây dựng nhà máy.

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

Thị trấn Snow Lake nằm tọa lạc ở phía tây bắc Manitoba, cách Winnipeg bảy giờ đi ô tô về phía bắc. Tuy nhiên, mỏ Snow Lake Lithium còn được liên kết với phần còn lại của Bắc Mỹ thông qua tuyến đường sắt Arctic Gateway. Với diện tích rộng 55.000 mẫu Anh (~ 222 km2), dự kiến công ty sẽ sản xuất được tới 160.000 tấn lithium spodumene 6% trong vòng 10 năm nhưng cũng cho biết mới chỉ khám phá được 1% tổng diện tích và tự tin rằng sẽ có nhiều lithium hơn được tìm thấy.

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

Hiện tại, Snow Lake Lithium sẽ tiếp tục thực hiện các đánh giá kỹ thuật và chương trình khai thác với dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất thương mại khoảng cuối năm 2024. Mỏ đá này sẽ được cung cấp bằng năng lượng thủy điện nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc, trung hòa carbon (hay làm giảm sự gia tăng khí thải nhà kính), không gây hại cho môi trường dành cho thị trường xe điện, thứ mà các mỏ lithium đã đặc biệt bị cáo buộc không đáp ứng được trước đây.

snow-lake-lithium-khai-thac-mo-lithium-hoan-toan-bang-dien

“Chúng ta đang đối mặt với một vòng xoay công nghiệp kéo dài một thế kỷ khi Bắc Mỹ tăng tốc hướng tới một tương lai điện khí hóa”, Gross nhấn mạnh. “Nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ để đảm bảo một chuỗi cung ứng lithium liền mạch từ đầu tới cuối, ngành công nghiệp xe hơi ở Bắc Mỹ sẽ không còn tồn tại trong khoảng thời gian 10 năm nữa”.

Tổng sản lượng Lithium tinh chế trong năm 2021 vừa qua đã chạm ngưỡng 475.000 tấn, chủ yếu dành cho pin xe điện. Ngành xe điện thế giới cũng dự báo sẽ chiếm tới 90% nhu cầu lithium toàn cầu năm 2030, bên cạnh nhiều lĩnh vực công nghệ cao khác như điện thoại di động, dược phẩm, bộ trữ điện từ năng lượng mặt trời và gió.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.