Xe điện, Công nghệ, - 16/06/2022 09:10 AM
Thay vì các trạm sạc phụ thuộc vào nguồn điện lưới Audi đã có những thành công bước đầu với trạm sạc công nghệ cao khi có thể tháo lắp dễ và trang bị nhanh tại các nơi có nhu cầu cao.

Quá trình thử nghiệm trạm sạc kiểu mới của Audi đã trải qua gần nửa năm và nhận được những kết quả tích cực, hãng này đang kế hoạch mở rộng mô hình trung tâm sạc sang các địa điểm khác, bắt đầu từ cuối năm nay.

Đây là một mô hình trạm sạc mới để giải quyết các vấn đề bất cập của trạm sạc cố định hiện nay vướng phải.

Trạm sạc của Audi sẽ là các module có thể tháo lắp và di chuyển đi nơi khác và do đó nó có thể nhanh chóng chuyển đến các địa điểm khác có nhu cầu sử dụng cao hơn. Các trạm sạc này sử dụng nguồn điện năng dự trữ trong các khối pin và do vậy không phụ thuộc vào nguồn điện lưới.

Cụ thể, trạm sạc này lưu trữ 2,45MWh từ các khối pin lithium-ion bên trong, bên trên nó sẽ tích hợp thêm sảnh phòng chờ sang trọng đi kèm với dịch vụ giao đồ ăn nhanh để giải quyết nhu cầu của khách hàng trong lúc chờ đợi sạc điện.

Một trạm sạc thử nghiệm đặt tại Nuremberg, Đức đã cho kết quả phản hồi tích cực khi sau 3 tháng vận hành đã có 3.100 lượt đăng ký và 60% khách hàng đến thường xuyên. Với 6 đầu sạc công suất cao đã có khoảng 24 lần sạc với khoảng 800kWh tiêu tốn mỗi ngày.

Audi đang dự kiến sẽ mở rộng và lắp đặt các Module này tại các trung tâm tài chính và các khu đô thị với những sửa đổi phù hợp cho diện tích hẹp.

Hiện nay, các hãng xe đang triển khai các dịch vụ giải trí tích hợp với trạm sạc để thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang và gắn bó hơn với xe điện. Với các trạm sạc đơn thuần đã khiến nhiều khách hàng tỏ ra chán nản khi phải chờ đợi ít nhất 30 phút mà không biết phải làm gì.

Gần đây, Tesla còn đang muốn lắp đặt trạm sạc tích hợp cả rạp chiếu phim và dịch vụ ăn uống khi nhận thấy xu hướng người sử dụng xe điện quay trở lại với xe xăng bởi những bất cập tại các trạm sạc mang lại.

Các chuyên gia kết luận rằng, cách tốt nhất để giúp người lái xe chuyển sang sử dụng ô tô điện là biến các trạm sạc thành điểm đến được mong chờ - “Hãy làm cho họ phải bận rộn hoặc có việc để quan tâm và giải trí, các phiền toái khi chờ sạc xe điện sẽ được giải quyết”.

Tại Việt Nam, hãng xe nội địa Vinfast cũng đang tích cực triển khai các trạm sạc trên khắp toàn quốc để phục vụ cho loạt xe điện đã và đang triển khai nhưng vẫn chưa có các trạm sạc tích hợp nhiều dịch vụ. Chủ yếu vẫn là các trạm sạc gắn tại các trung tâm thương mại kết hợp chung cư. Vì vậy, những ý tưởng về trạm sạc kể trên từ các hãng danh tiếng nước ngoài có thể là một cách tham khảo tốt để triển khai trong tương lai.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.