Khám Phá, - 01/03/2020 06:50 PM
Cổ điển, tao nhã nhưng không kém phần mạnh mẽ là những điều mà biker ấn tượng về Triumph. Tuy nhiên, ít ai biết được quá khứ đầy thăng trầm nhưng cũng lắm vinh quang của thương hiệu này.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Vinh quang chinh phục Châu Âu

Dù đã trải qua hơn 100 năm lịch sử nhưng những đóng góp lớn mà Triumph dành cho giới mô tô là điều không thể phủ nhận. Thương hiệu này đã tạo ra nhiều con “quái thú” phân khối lớn đến mức khi nhắc đến thì ai cũng biết. Điển hình như Triumph Rocket

Lịch sử ghi nhận sự ra đời chiếc xe đầu tiên của Triumph vào năm 1902. Điều đáng nói hơn là hãng xe của Anh nhưng chủ nhân thực sự của nó là một người Đức, do Siegfried Bettmann thành lập vào năm 1885.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Ban đầu chỉ là một công ty chuyên nhập mô tô nước ngoài về bán lại. Nhưng nhận định về tình hình phát triển cũng như những biến động của xã hội,  Siegfried Bettmann đã quyết định đứng ra thành lập công ty chuyên về sản xuất mô tô.

Chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này là Minerva sử dụng động cơ 29,5 mã lực. Tuy nhiên phải đến 1905 thì Triumph mới tạo ra tiếng vang lớn khi tự sản xuất ra một chiếc xe máy hoàn toàn của riêng mình mà không cần bất cứ nguồn lực bên ngoài nào.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Đáng ngạc nhiên hơn, chỉ mất chưa tới 10 năm thì Triumph đã chiếm lĩnh thị trường Anh quốc. Năm 1914, hình ảnh chiếc Type-B-Roadster-Fixed tràn ngập trên các mặt báo. Người ta bắt đầu chấp nhận nó như một cái tên sáng giá trong làng mô tô.

Trong chiến tranh thế giới thứ I, Triumph đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các phương tiện đi lại cho quân đội Anh và các nước Đồng Minh, với lượng bán ra 30.000 chiếc xe mỗi năm. Mẫu xe Model H Roadster trang bị động cơ 4 xy lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 499 cc giúp thương hiệu này có thêm biệt danh “Trusty Triumph”.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Điều đáng buồn của hãng xe này là vào năm 1930 đã xảy ra một vài chuyện tranh cãi nội bộ dẫn đến nó bị phân chia thành 2 mảng là sản xuất ô tô và mô tô. Dù vậy, kẻ sống sót còn lại chính là những chiếc mô tô như ngày nay.

Trong thế chiến thứ 2, trong khi các đối thủ khác gặp phải những khó khăn thì Triumph vẫn tiếp tục mang về những đơn hàng bằng cách phục vụ cho quân đội. Tiếp nối thành công, đến năm  1939, mẫu xe Triumph Tiger 100 500cc động cơ 2 máy song song ra đời, đặt nền móng cho những chiếc xe sau này của hãng.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

1951, dấu mốc của truân chuyên

Sau 2 cuộc thế chiến, tình hình xã hội biến động khiến Triumph thay đổi tầm nhìn chiến lược của mình. Thay vì bó buộc trong châu Âu thì họ nhắm tới thị trường béo bở Mỹ khi biết họ cần những mẫu xe thuận tiện cho những chuyến đi đường dài. Thế là Triumph Speed Twin, động cơ  650cc huyền thoại với tên gọi Thunderbird ra đời.

Đến năm 1951, Triumph gặp phải khủng hoảng lớn khi bị cạnh tranh gây gắt của nhiều hãng xe lớn. Kết quả truân chuyên nhất mà nó gặp phải là bị mua lại bởi đối thủ lớn nhất là hãng BSA và trở thành một thành viên của BSA Group. Tuy vậy, năm 1959 đánh dấu sự ra mắt của dòng xe nổi tiếng Triumph Bonneville, dòng xe được tiêu thụ hàng đầu của Triumph cho đến ngày nay.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Năm 1970, BSA Group chính thức phá sản và Triumph bị bán lại cho Norton-Villiers Motorcycle. Đây cũng là thời gian đánh dấu sự ra đời của nhiều mẫu như Triumph Bandit 350 và Trident 750 phân khối. Đến năm 1983, Triumph chính thức phá sản, chuyển sang kinh doanh lĩnh vực giao nhận hàng hoá.

Sau đó, John Bloor mua lại thương hiệu Triumph và thành lập doanh nghiệp Triumph Motorcycle (Hinckley) Ltd. Nhờ kết hợp công nghệ từ Nhật nên hãng xe này liên tiếp tung ra những mẫu xe đình đám như Thunderbird 900 (1994), Thunderbird 1600cc, 1700cc và “quái thú” Triumph Rocket 2294cc (năm 2004) gây những tiếng vang trên thị trường. Điều đặc biệt của những mẫu xe này đó chính là sự kết hợp giữa động cơ Twin của châu Âu – châu Mỹ và động cơ 4 thì công nghệ Nhật Bản.

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Trước năm 2010, Triumph không thực sự là một tên tuổi lớn trong thị trường Cruise. Tuy nhiên, lịch sử đã thay đổi khi hãng xe này tung ra động cơ 1600 cc Twin trên chiếc Cruise đầu tiên của họ. Chiếc xe này đặc biệt phổ biến tại thị trường Mỹ và được tạp chí 'Cycle World' họ đã bình chọn là “Cruiser of the Year” vào chính năm 2010.

Năm 2019, Triumph trình làng 2 phiên bản mới của Triumph Rocket III để cạnh tranh với Ducati Diavel, X Diavel và Yamaha V-Max trong phân khúc xe thương mại có dung tích xy lanh lớn nhất 2.500 cc..

Ngày nay, Triumph vẫn trung thành với sự cổ điển, tao nhã nhưng không kém phần mạnh mẽ và đẳng cấp. Chính điều này đã níu giữ sự yêu mến của biết bao thế hệ biker trước những thách thức của các hãng xe khác. Tượng đài đến từ Anh vẫn đứng sững sững dù biết bao cái tên đã đến và đi trong dòng chảy của thời gian. 

qua-khu-day-vinh-quang-va-truan-chuyen-cua-triumph

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.