Văn hóa xe, - 25/07/2022 04:00 PM
Một chiều mưa cuối tháng 7, sau lần đăng kiểm thứ 3 cũng đã gần 4 năm kể từ ngày nhận xe lòng chợt bồi hồi về những ngày mới lái với ty tỷ vấn đề lo âu sợ gặp phải.

Hẳn với những người lái xe, thì chắc hẳn khó quên được những ngày đầu tiên cầm vô lăng xuông phố mà khi ngồi tỷ tê với bạn bè ắt hẳn sẽ nhận được những tràng cười sảng khoái. Với những người lái đã lâu, kinh nghiệm dày dạn đều phải trải qua những năm tháng ấy.

phi-cuoi-nhung-lo-au-luc-moi-tap-toe-lai-xe

Một người bạn chơi thân vừa nhận được chiếc xe mới thấy nó chăm xe còn kỹ hơn chăm vợ, ngày qua nhà nó chơi chung vui thì thấy đủ loại nào là máy rửa xe, dung dịch rửa xe hàng hiệu, ngay cả khăn lau xe cũng cả trăm ngàn một cái liền nhớ lại cái thuở xa xưa mình cũng từng như thế. Cứ hai ba ngày là xách xô châu xuống hì hục rửa tới nỗi hàng xóm còn phát châm chọc.

Thế mà giờ đây đi xe về là vứt đó, nắng mưa cũng kệ siêng thì cuối tuần rửa không thì đem ra tiệm để người ta rửa, mình thì nhâm nhi ly cà phê cho khỏe, ai rồi cũng thế được một lúc đầu rồi thôi, cuộc sống mà. Miên man suy nghĩ thì thấy sao hôm nay đường vắng sao xe chậm thế, nhìn sang thấy đứa bạn đang chạy mà kiểu thấp thỏm lo âu, chốc chốc lại bấm cái camera 360 độ lên quan sát, mình quát “chạy thì chạy đi, dòm cái cam 360 làm gì, tập mà quen xe, dựa vào nó có ngày khóc nhé”, nó ấm ức bảo “tại thấy xe gần sợ quẹt trày nên bấm coi thử”,….

Mà nghĩ lại ngày xưa mình cũng thế khác gì, hùi đó tiếc tiền nên không gắn mấy cái phụ kiện hỗ trợ, cứ thế mà chạy đi vào hẻm nhỏ sợ tới mức mà phải xuống xe quan sát tính toán để không trầy trụa, cưng lắm. Có lần quẹt nhỏ một chút là hối hả chạy ra hãng làm bảo hiểm rùi điện hỏi thăm xe sao rồi, lo lắng cứ như vợ sắp đẻ, tự trách, dằn vặt bản thân,…. Nhưng thời gian trôi qua, xe mình trầy nhiều hơn nhưng cũng kệ lười lắm rồi, cuối năm làm một thể cho khỏe. Mình mua xe để nó chiều mình cơ mà.

phi-cuoi-nhung-lo-au-luc-moi-tap-toe-lai-xe

Hồi ấy mới lái vui lắm, tối tối về hết đọc tin tức chia sẻ kinh nghiệm rồi lại xem video hướng dẫn lái cả đêm, khiến vợ cả bực mình mà thu điện thoại còn hăm he bán xe. Thế nhưng đọc và xem là thế nhưng mà thực tế khác hẳn. Đèn xanh còn mấy giây mình chủ động rà thắng thì loạt xe phía sau bấm còi um sùm, hay đi vào đường hẹp đi chậm chậm quan sát thế nào cũng bị xe máy gõ kính chửi rủa. Nhưng riết rồi cũng quen.

Nhưng mà vẫn sợ nhất là việc đậu xe ngoài đường. Hồi mới lái xe háo hức lắm cứ đêm đêm là rủ vợ xuống phố. Sướng và lãng mạn lắm, không khói bụi mà lại có nhạc du dương nhưng tìm quán ăn dù là vỉa hè thôi cũng khó như trên trời bởi đất Sài Gòn đậu bậy bạ là ăn phạt nguội như chơi hay lỡ đậu trước cửa nhà người ta có khi bị dằn mặt, không như xe máy thích đâu là để đó.

Cũng theo thời gian, thói quen trên cũng thay đổi biết tìm những chỗ mới mẻ có thể để xe mà không lo vi phạm hay sắm thêm cái bảng viết số điện thoại ra để lỡ cản trở thì cũng có người gọi điện thoại mà đánh xe ra. Tất nhiên chi phí đậu xe cho việc ăn uống cũng tăng lên vài chục ngàn nhưng thôi kệ có người trông chừng là được. Một kinh nghiệm cho mấy bạn mới lái sau này ăn uống gì cứ tìm mấy trung tâm thương mại là được, giá cả cũng không chênh lệch quá cao so với bên ngoài hoặc cứ tìm mấy quán lớn thì hầu như đều có chỗ để xe cả, tất nhiên là miễn phí thì rất ít.

Ngoài ra cũng từ ngày cầm vô lăng thì con mắt của mình chợt tinh lanh hơn nhờ việc quan sát biển báo, bởi Sài Gòn đông đúc chỉ cần sơ ý một chút là có thể đi sai làn đường, hay lỡ quẹo vào đường cấm theo giờ ngay, ý thức tham gia giao thông cũng được cải thiện hơn chủ động nhường hơn chứ không còn như thời xe máy thích là lạng lách bất chấp mọi thứ.

phi-cuoi-nhung-lo-au-luc-moi-tap-toe-lai-xe

Tuy nhiên có xe ô tô thì sướng đó, nhưng vẫn còn một số rắc rối gây sức mẻ mối quan hệ như bạn bè, người thân ngõ ý mượn xe. Đau đầu mãi vấn đề này, lỡ chuyện xui rủi không biết như thế nào, dù gì tình trạng này cũng đầy trên mạng với kết quả hầu như chủ xe đều mang thiệt thòi, bực tức vào người. Cũng hỏi han trên nhiều hội nhóm thì quan điểm cá nhân mình chỉ cho mượn xe với những ai đã và đang sở hữu xe hơi, dù sao họ cũng có tài sản giá trị lớn, kinh nghiệm cầm lái nhiều hơn, biết giữ xe hơn những người có bằng lái nhưng chưa có xe hơi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.