Khám Phá, - 31/01/2020 10:17 PM
Thay vì ở nhà cùng vợ con đón Tết, mình lại ngồi sau vô-lăng, đi qua khoảnh khắc giao thừa cùng đồng nghiệp. Anh gọi, đó không là hi sinh mà anh thấy mình như sứ giả mang “Tết sum vầy” đến cho mọi người...

Gặp PV chúng tôi vào một chiều 22 Tết tại đất Cố đô Hoa Lư, anh Phạm Văn Tuấn (quê Hải Phòng) đang nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến hành trình dài tiếp theo.

tamsunghelai-cafeautovn-1

Đâu phải lái xe nào cũng là “hung thần xa lộ

Anh Tuấn tâm sự: “Vài năm trở lại đây, tai nạn không chỉ nhiều mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng, có ngày đi xe ra đường chỉ cần nghĩ đến là muốn bỏ nghề, nhưng vì công việc chọn rồi không bỏ được nó.” – anh quay ra cười buồn.

tamsunghelai-cafeautovn-2

Theo chân anh trên tuyến đường Ninh Bình – Hà Nội, anh vừa lái vừa kể: “Nói thật là đi đường gặp TNGT, chính những người điều khiển ô tô cũng sợ chứ chưa nói đến người đi đường. Áp lực lái xe đã đành, năm nay luật siết chặt hơn khiếm tâm lí càng hoang mang, lo lắng – anh cười tươi – Công việc dù vậy nhưng vì yêu nghề vẫn phải bám thôi.”

tamsunghelai-cafeautovn-3

“Nghề lái thì nào có được chạy ổn định, khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam. Đánh xe ra đường là phải chấp hành luật và lái xe an toàn, nhiều khi tai nạn ập đến bất ngờ cũng không lường trước được. Những ngày cuối năm dù muốn nghỉ để lo cho gia đình, nhưng vì công việc vẫn phải làm.”

Anh cho biết, trung bình một ngày thường chạy 100-200km, nhưng ngày Tết lên đến 500-700km, có khi 1-2 giờ sáng mới về đến nhà.

Áp lực lái xe đến từ ý thức người Việt

Lái xe những ngày thường đã rất mệt, với anh Tuấn thì lái xe dịp Tết lại dây thần kinh lại căng như chão. Anh cho biết, ý thức tham gia giao thông người Việt rất kém.

tamsunghelai-cafeautovn-4

Những câu chuyện về ý thức tham gia giao thông của người Việt không còn quá xa lạ, đặc biệt là dịp Tết về. Điển hình nhất vẫn là sang đường không bật đèn tín hiệu hay lấn làn trong khi tắc đường.

Nhiều lái xe có tâm lí chủ quan, đường quen thì chạy ẩu, nhưng với anh Tuấn, đường càng quen càng phải chạy cẩn thận bởi tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Áp lực từ tình trạng ‘làm luật’

Câu chuyện ‘làm luật’ mỗi dịp Tết đến cũng không còn quá xa lạ với bất kì lái xe nào, đặc biệt là xe tải và xe khách do áp lực từ chủ xe, phải ‘lách luật’. Anh Tuấn cho biết, dù chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông nhưng vẫn đôi khi mắc vi phạm, phải ‘làm luật’ với CSGT.

tamsunghelai-cafeautovn-5

Cũng theo lời kể của anh Tuấn, luật năm nay có “căng” hơn năm trước. Tình trạng lái xe uống rượu, sử dụng ma túy đã được trấn áp. Anh cho rằng mỗi lái xe nên tiết kiệm 1 khoản riêng, phòng lúc sa cơ gặp TNGT có tiền để đền bù.

tamsunghelai-cafeautovn-6

Một số kinh nghiệm chống buồn ngủ được anh Tuấn chia sẻ: không nên uống nước chè, café vì gây bệnh thận.

Với xe tải hạng nặng nên có bình đá, bỏ khăn vào để rửa mặt. Khi buồn ngủ, lái xe nên dừng đỗ lại, bật cảnh báo an toàn, xuống xe cho hết buồn ngủ.

tamsunghelai-cafeautovn-7

Với anh Tuấn, về đến nhà nhìn thấy gia đình là vui, chứ không phải là vui vì nhiều tiền. Nghề là đam mê, bám theo nó, yêu nghề, đánh xe ra ngoài phải nghĩ đến áp lực công việc, gia đình, an toàn bản thân là vui rồi, không cần giàu hơn người khác. Đây cũng là hạnh phúc của nhiều anh em lái xe.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.