Khám Phá, - 22/02/2020 06:37 PM
Như đã nói trong một bài viết mới đây, Nissan đang ở trong một tình cảnh ngặt nghèo do phải đối mặt cùng lúc với nhiều vấn đề phức tạp.

Đầu tiên chính là những lùm xùm liên quan đến cựu CEO Carlos Ghosn, người từng dẫn dắt liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Tiếp đến là sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận, xuống mức thấp nhất sau hơn một thập kỷ. Và mới đây nhất là việc Nissan rơi xuống vị trí thứ 5 về mặt giá trị vốn hóa tại Nhật Bản, thua cả Suzuki và Subaru sau khi những thông báo về kế hoạch cắt giảm mức chi trả cổ tức được đưa ra.

Vào cuối năm ngoái, Makoto Uchida đã được chỉ định làm CEO của Nissan với kỳ vọng sẽ vực dậy con tàu đắm. Nhưng mọi thứ vẫn chưa đi đến đâu thì vị tân CEO này đã phải chuẩn bị tinh thần cho việc bị ‘trảm’ do các cổ đông của Nissan đang tỏ ra mất hết kiên nhẫn. Trong một phát biểu mới đây, ông Uchida đã tuyên bố ông sẵn sàng chấp nhận mất chức nếu kế hoạch phục hưng Nissan của mình thất bại.

Nói về những gì mà Uchida phải làm, đó là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Bởi lẽ, ông phải xoa dịu các cổ đông của Nissan bằng việc đưa công ty trở lại thời kỳ đỉnh cao. Để làm được điều đó, Uchida sẽ phải thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí và xây dựng hình ảnh một thời của Nissan. Trong đại hội cổ đông, ông thậm chí còn nhận được những yêu cầu rất oái oăm như mang Carlos Ghosn trở lại Nhật Bản.

Trước sự tức giận của các nhà đầu tư, Uchida buộc phải lên tiếng trấn an. Theo đó, ông kêu gọi các cổ đông phải giữ bình tĩnh để nhận thấy sự thay đổi. Về phần mình, các cổ đông dường như chưa bao giờ đặt niềm tin vào Uchida và kế hoạch của ông. Trước khi kế hoạch của Uchida được triển khai, họ yêu cầu một sự minh bạch rõ ràng hơn. Reuters cho hay Uchida không hề đưa ra một khung thời gian cụ thể nào về kế hoạch của mình.

Một cổ đông nói rằng ông muốn biết kế hoạch khôi phục của Uchida là như thế nào. Thậm chí, vì này còn không ngần ngại cho rằng Ghosn có lẽ vẫn là sự lựa chọn hợp lý hơn vào lúc này.

Cũng theo Reuters, các cổ đông của Nissan tỏ ra hoài nghi về năng lực của Uchida cùng đội ngũ lãnh đạo trong việc vực dậy công ty. Ngoài ra, họ cũng thể hiện sự nghi ngờ đối với một số vấn đề nội bộ, ví dụ như việc từ chức của cựu CEO Hiroto Saikawa, sự minh bạch trong vụ Carlos Ghosn và tại sao lại sử dụng những chiếc xe của Toyota để đưa đón các thành viên trong ban quản trị.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.