Khám Phá, - 19/01/2016 02:28 PM
Thông qua bóng đá, môn thể thao vua với hàng triệu tín đồ hâm mộ trên khắp thế giới, nhiều hãng xe ô tô không tiếc tiền để đầu tư vào các câu lạc bộ để quảng bá hình ảnh.

Không chỉ các ngân hàng, những công ty thương mại lớn, các hãng xe cũng mạnh dạn rót hàng triệu USD cho các câu lạc bộ (CLB), đổi lại hình ảnh, logo của họ sẽ xuất hiện đều đặn trong các hoạt động của đội bóng. Sau đây là những hợp đồng tài trợ mà các hãng xe đã nhắm đến bóng đá như một kênh đầu tư hiệu quả:

Chevrolet – Manchester United

Manchester United, đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, CLB giá trị nhất thế giới theo định giá của Forbes (2,23 tỷ USD), đội bóng có lượng fan trên khắp thế giới thuộc hàng khủng (khoảng 659 triệu người). Chính vì vậy, tập đoàn General Motors (GM) đã không tiếc tiền để ký vào bản hợp đồng quảng bá thương hiệu trên áo đấu có thời hạn 7 năm, với tổng giá trị lên đến 357,7 triệu Bảng (tương đương gần 388 triệu USD). Và cái tên Chevrolet đã xuất hiện trên áo đấu của M.U kể từ mùa giải 2014/15.

Jeep – Juventus

Để mở rộng hình ảnh của hãng xe cơ bắp đến từ nước Mỹ, Jeep tại đất nước của “tháp nghiêng Pisa”, tập đoàn Fiat - Chrysler đã quyết định chi 35 triệu Euro trong 3 năm, tính từ năm 2012 để thương hiệu này xuất hiện trên áo đấu của đội bóng Juventus. Đến năm 2015, hai bên tiếp tục tái ký hợp đồng có giá trị đến năm 2021. Và con số mà “bà đầm già thành Turin” nhận được là 17 triệu Euro (hơn 18 triệu USD) mỗi mùa. Juventus hiện đang là đương kiêm vô địch của giải đấu cao nhất cấp CLB tại Italia, Seria. Mùa giải năm ngoái, đội bóng này đã vào đến chung kết UEFA Champions League và chỉ chịu dừng bước trước gã khổng lồ xứ Catalan Barcelona.

Hyundai – Olympic Lyon

Mặc dù là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất nước Pháp khi liên tiếp giành được 7 chức vô địch Ligue 1, giải đấu cao nhất cấp CLB từ năm 2002 cho đến năm 2008, nhưng số tiền mà Olympic Lyon có được từ nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc chỉ vào khoảng 5 triệu Euro (khoảng 5,43 triệu USD) một năm, bắt đầu từ năm 2012. Nếu so với những bản hợp đồng khác, con số này quả là nhỏ bé. Hiện hợp đồng sẽ đáo hạo sau khi mùa giải năm nay kết thúc. Lần tái ký gần nhất là vào năm 2014 và hiện chưa có thông tin Hyundai sẽ tiếp tục gắn bó với CLB này nữa hay không?

Yokohama – Chelsea

Không phải là một hãng chế tạo ô tô thuần túy, nhưng ông lớn của ngành sản xuất lốp xe Nhật Bản, Yokohama Rubber đã rất hào phóng khi tài trợ cho đội bóng thành London, Chelsea 200 triệu bảng trong vòng 5 năm. Với con số này, The Blue đã nhận gấp đôi số tiền mà đại gia công nghệ Samsung đã chi cho đội bóng trước đó. Hợp đồng được ký kết vào khoảng cuối tháng 2 năm ngoái, đưa Chelsea vươn lên vị trí thứ hai, chỉ thua M.U giá trị hợp đồng quảng bá thương hiệu trên áo đấu. Chelsea hiện là đương kim vô địch Premier League, một trong những giải bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu.

Volkswagen –Wolfsburg

Hãng xe ô tô hàng đầu thế giới, Volkswagen (VW) đang là “bầu sữa” chính của đội bóng Wolfsburg, cựu vương của giải vô địch Bundesliga, Đức. Mỗi năm tập đoàn này chi cho đội bóng không dưới 20 triệu Euro (khoảng hơn 21 triệu USD). Tuy nhiên, với scandal gian lận khí thải đang phải đối mặt với số tiền phạt, bồi thường có thể lên đến hàng tỷ USD, Wolfsburg và 16 CLB khác trên khắp nước Đức nhận tiền hỗ trợ của VW bằng nhiều hình thức khác nhau, cũng bị “vạ lây”.

Nissan – UEFA Champions League

Giải đấu danh giá nhất cấp CLB thu hút hàng tỷ người xem mỗi mùa giải, UEFA Champions League là nơi mà Nissan, một hãng xe lớn của Nhật Bản quyết định chi khoảng 300 triệu USD trong vòng 4 năm (2014 – 2018) để thay Ford là nhà tài trợ chính thức. Tham vọng của Nissan là đưa hình ảnh của hãng này đến gần và rộng rãi hơn nhóm khách hàng ở lục địa già. Cũng như những khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới thông qua giải đấu rất được chờ đợi hàng năm, nơi quy tụ những siêu sao bóng đá hàng đầu hiện nay như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Ibrahimovic…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.