Văn hóa xe, - 17/05/2021 04:34 PM
Một nghiên cứu của Đại học Missouri chỉ ra rằng những người gặp hội chứng rối loạn giấc ngủ khi làm việc theo ca (Shift Work Sleep Disorder - SWSD) có nguy cơ gặp tai nạn xe hơi gấp 3 lần bình thường.

Trong nhiều đặc thù công việc, không thiếu người phải làm việc xuyên đêm và những con số thống kê chỉ ra rằng họ có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông là rất lớn.

Theo định nghĩa, những người gặp hội chứng rối loạn giấc ngủ khi làm việc theo ca là những người không làm trong khung giờ từ 9h sáng đến 5h chiều và phải làm việc suốt đêm. Tại Mỹ, có khoảng 20% lực lượng lao động toàn thời gian phải làm một số công việc theo ca và có từ 10-40% số người này gặp hội chứng SWSD, con số tuyệt đối là khoảng 2,5 triệu người.

Hội chứng này khiến họ không thể có giấc ngủ sâu hoặc không thể ngủ được khi bản thân có nhu cầu.

Các nhà khoa học tại Đại học Missouri muốn đánh giá khả năng của những người mắc hội chứng SWSD ra sao nếu lái xe. Kết quả chỉ ra rằng nhóm người này hay rơi vào trạng thái vô thức dẫn đến tai nạn xe hơi rất cao. Con số thực tế cho biết, năm 2017, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) ghi nhận 91.000 vụ tai nạn xe hơi liên quan đến các tài xế ngủ gật khiến 50.000 bị thương và 800 người tử vong.

Đơn vị này đưa ra khuyến cáo đối với những người gặp hội chứng SWSD hoặc đang phải làm việc ca đêm hạn chế ngồi sau vô lăng đồng thời khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc taxi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.