Khám Phá, - 14/03/2015 04:29 PM
Dù bạn uống rượu hay bia, uống ít hay nhiều thì hành động lái xe sau khi uống đều không được chấp nhận ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhất là ở các nước có hình phạt cực kỳ nghiêm khắc sau.

Các tài xế ở thành phố Mexico luôn phải giữ cho mình có nồng độ cồn dưới 0,4 hay 0,5 mg/ml máu. Trong khi đó thông số “say xỉn” cho phép ở Úc và Việt Nam là dưới 0,5 mg/ml máu, Anh và Singapore là dưới 0,8 mg/ml máu. Và dù nồng độ cồn cho phép là bao nhiêu, các tài xế đều phải tuân thủ nghiêm ngặt, nếu không muốn lãnh những án phạt khắc khe, đặc biệt là ở các nước dưới đây.

Trung Quốc

Trước đây, một tài xế không được quyền lái xe trên đường phố Trung Quốc nếu có độ cồn trên 0.02% (tương đương 20 mg/ml). Nếu ngoan cố, tài xế này có thể bị phạt tiền, tù giam (trong thời gian ngắn) và tạm thời tước giấy phép lái xe.

Tuy nhiên chính sách này đã thay đổi khi tòa án trung Quốc tuyên án Sun Weiming tội tử hình vì lái xe lúc say rượu, gây ra cái chết của 4 công dân nước này. Weiming đã kháng cáo và nhận được mức án chung thân. Vụ việc này đã khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia có mức phạt nghiêm khắc nhất đối với các tài xế say xỉn.

Mỹ

Nước Mỹ cũng ghi nhận mộ trường hợp của tài xế Jess Brown bị lãnh mức án 16 năm tù cho tội sử dụng cồn khi lái xe. Một tài xế say xỉn khác ở bang Florida cũng bị mức án tù 30 năm.

Ngoài ra, theo luật các tài xế sử dụng cồn tại Mỹ có thể đối mặt với mức án hình sự và bị tịch thu bằng lái ngay khi bị bắt trước khi có phán quyết chính thức của tòa.

Tài xế say rượu tại Mỹ và nhiều nước có thể bị phạt tù do hành vi của mình

Nam Phi

Nồng độ cồn cho phép của các tay lái trên đường phố của Nam Phi ở mức 0.5 mg/ml. Nghĩa là chỉ cần uống nhiều hơn 2 ly rượu trước khi lái xe 1 tiếng thì bạn sẽ bị phạt.

Mức phạt tại quốc gia này có thể khiến các tài xế e dè: phạt tù 10 năm hoặc đóng phạt gần 10.000 USD. Hay thậm chí là phạt cả 2 nếu việc say xỉn khi lái xe của bạn gây tai nạn và ảnh hưởng đến người khác.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE)

Như hầu hết các quốc gia ở Trung Đông, UAE là nước không cho phép bất kỳ ai có nồng độ cồn nào trong máu lái xe.

Nếu tài xế nào bị bắt gặp đang lái xe trong tình trạng say xỉn, họ có thể bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn trên bất kỳ nước nào thuộc khối UAE. Trong khi đó, nếu các du khách nước ngoài bị bắt trong tình trạng tương tự, họ sẽ bị tuyên án và phạt roi ngay giữa nơi công cộng cũng như nộp phạt 6.000 USD.

Hầu hết các quốc gia ở Trung Đông đều không cho phép bất kỳ ai có nồng độ cồn nào trong máu lái xe

Canada

Dù mức án phạt tù đối với các tay lái say xỉn không phổ biến tại Canada nhưng nước này từng ghi nhận trường hợp một người đàn ông bị phạt 4 năm tù vì gây tai nạn, khiến 1 người chết. Công ty cho ông này thuê xe cũng phải bồi thường cho gia đình người bị hại 9,5 triệu USD.

Nga

Một đại sứ Nga tại Canada đã bị tước quyền đại sứ, bị giam 4 năm ở Siberia khi gây tai nạn vào năm 2001.

Lái xe trong tình trạng say rượu tại Nga cũng thể khiến bạn bị tước bằng lái vĩnh viễn, cho dù đó là lần vi phạm đầu tiên đi chăng nữa.

Úc

Dù mức án thông thường cho các tài xế say xỉn tại Úc là khoảng 200-1000 USD. Nhưng một số người thậm chí còn bị tống gian vài năm.

Những tài xế bị vào tù này cũng ngay lập tức bị tước bằng lái, cho tới khi họ vượt qua được một bài kiểm tra về tâm thần của cơ quan điều tra.

Nồng độ còn cho phép tại Úc là dưới 0,5 mg/ml máu, nhưng các tài xế xe tải/xe thương mại cỡ lớn chỉ được lái xe với mức cồn dưới 0,2 mg/ml máu.

Bảng đồ mức nồng độ cồn cho phép trên thế giới

Malaysia

Malaysia có lẽ là quốc gia có luật xử phạt tài xế say xỉn kỳ lạ nhất. Nếu như chồng hay vợ của bạn bị cảnh sát bắt đang lái xe trong tình trạng say xỉn, bạn cũng sẽ phải chịu mức án giống như vợ/chồng bạn, kể cả khi bạn không có trong xe lúc đó.

Luật này khá nghiêm khắc, nhưng về mặt nào đó khiến cho các thành viên trong gia đình quan tâm đến tình trạng “nhậu nhẹt” của nhau hơn, nhất là khi họ phải lái xe.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài việc phạt tiền và phạt tù, Thổ Nhĩ Kỳ còn có những hình phạt kỳ lạ hơn đối với các tài xế có nồng độ cồn trong máu cao. Trong đó có một hình phạt bắt các tài xế này lái hơn 30 km khỏi nhà rồi phải đi bộ về nhà mà không được dùng bất kỳ phương tiện nào khác. Hình phạt này thậm chí còn kinh khủng hơn nếu thời tiết lúc đó là vào mùa đông lạnh giá hay mùa hè đổ lửa.

Ả Rập Xê-út

Theo luật, lái xe tại Ả Rập Xê-út được xem là một hoạt động chỉ dành riêng cho đàn ông. Ả Rập Xê-út cũng là quốc gia cấm tiệt hành vi uống rượu khi lái xe và tập lái. Giống như UAE, bạn có thể bị đánh ngay giữa nơi công cộng hoặc phạt tù nhiều năm vì tội này.   

Bạn cũng có thể bị phạt tù chung thân nếu như cảnh sát phát hiện cần sa hay cocaine trong xe của bạn và phạt tiền từ 10.000-500.000 USD tùy theo mức độ nghiêm trọng.

 

>>> Xem thêm

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Kiến nghị cho phép tịch thu ô tô

Ông Khuất Việt Hùng: 'Tịch thu xe là có cơ sở pháp lý'

Đề xuất tịch thu xe khi tài xế say xỉn

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.