Văn hóa xe, - 04/06/2021 07:36 AM
Những dòng xe máy lâu đời nhất đã được sản xuất từ hàng chục năm về trước và đến bây giờ chúng vẫn không có nhiều thay đổi so với ngày đầu xuất hiện.

Royal Enfield Bullet (1948-nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Được phát triển từ chiếc Bullet đời 1932, Royal Enfield Bullet tự hào là dòng xe máy có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Dòng xe này liên tục được sản xuất từ năm 1948 cho tới nay. Đây là sản phẩm của công ty Enfield Motorcycle, một công ty đa ngành nghề cung ứng cả xe máy, xe đạp, máy cắt cỏ và thậm chí là cả súng trường quân dụng.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Kể từ khi ra đời, cái tên Royal Enfield vẫn luôn được những người đam mê mô tô trên toàn thế giới yêu mến. Thương hiệu này đang tìm mọi cách để duy trì bản sắc cho sản phẩm của họ trong khi vẫn đáp ứng được những yêu cầu về độ tin cậy, giá cả phải chăng và tiêu chuẩn khí thải.

Harley-Davidson Sportster (1957-nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Harley-Davidson Sportster là dòng mô tô được Harley-Davidson liên tục sản xuất từ năm 1957. Theo cách đặt tên mã sản phẩm của Harley-Davidson, các mẫu Sportster đều bắt đầu bằng ký tự “XL”. Tiền thân của Sportster là những chiếc Series K đã được ra mắt vào năm 1952 để cạnh tranh với những chiếc xe mô tô đến từ Anh.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Sportster đã trải qua rất nhiều đợt nâng cấp trong những năm qua, trong đó có đợt nâng cấp sử dụng động cơ Evo thay cho Ironhead ban đầu. Đây vẫn là chiếc xe yêu thích của những tay đua dày dạn kinh nghiệm lẫn những người mới nhập môn.

Honda C50/70/90 (1958 -nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Năm 1958, hãng xe Honda đã giới thiệu Honda Cub và tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông vận tải thế giới. Ít người biết rằng, khi chế tạo chiếc xe này Honda nhắm tới một chiếc xe máy có thể dễ dàng diều khiển bằng 1 tay, trong khi tay còn lại để bưng khay đồ ăn. Và Honda Cub đã đã được các quán ăn tại Nhật Bản vô cùng chào đón vì đáp ứng được yêu cầu ship hàng tiện lợi.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Kể từ khi được giới thiệu, Honda đã sản xuất hơn 100 triệu chiếc Cub trên toàn thế giới. Hiện tại, dòng sản phẩm này đã bị dừng bán tại phương Tây. Tuy nhiên, tại Trung quốc và một số quốc gia khác, những chiếc Honda Cub “nhái” kiểu dáng vẫn tiếp tục được sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Harley-Davidson FL Electra Glide (1965-nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Harley-Davidson FL Electra-Glide 1965 là chiếc Harley chạy bằng động cơ Panhead cuối cùng và cũng là chiếc Harley đầu tiên có bộ đề khởi động bằng điện. Sự kết hợp này đã giúp dòng xe FL Electra Glide cạnh tranh được trên thị trường đang trở nên ngày càng khốc liệt.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Động cơ của xe cũng đã được nâng cấp trong nhiều năm qua, đáng chú ý là việc bổ sung ống tiếp dầu bên ngoài giúp xe tăng cường khả năng bôi trơn cho đầu xi lanh.

Honda CB750 (1969-2007)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Honda CB750 là dòng mô tô trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng không khí, được Honda sản xuất qua nhiều thế hệ từ 1969 đến 2007. Chiếc xe này được mênh danh là "Xe máy chuẩn kiểu Nhật Bản."

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Phiên bản cuối cùng của dòng xe, chiếc Honda CB750 đời 2007 có kiểu dáng tương tự với những phiên bản tiền nhiệm được sản xuất từ thập niên 70. Tuy nhiên, chiếc xe này chỉ được bán ở thị trường nội địa Nhật.

Honda CG125 (1976-nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Những chiếc xe sử dụng động cơ OHC 125 trước đây của Honda đòi hỏi việc thay dầu rất thường xuyên nếu không muốn bị hỏng hóc. Và điều này là khó khả thi ở các nước nghèo đang phát triển dẫn đến doanh số bán hàng của Honda bị giảm sút. Cuối cùng Honda đã nâng cấp sử dụng động cơ loại mới, có các van vận hành bằng thanh đẩy cho phép nó hoạt động trong điều kiện có ít dầu bôi trơn hơn. Và chiếc Honda CG125 ra đời là kết quả của sự cải tiến này.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Từ năm 1976 tới nay, Honda CG125 hầu như không có nhiều thay đổi, ngoại trừ việc sử dụng bộ đề khởi động bằng điện và đánh lửa điện tử.

Yamaha SR500/400 (1978-nay)

Dòng xe Yamaha SR500 được giới thiêu lần đầu vào năm 1978, và là phiên bản đường trường của XT500 Trailie. Sau đó nó được bán tại thị trường Nhật Bản và Đức với phiên bản phong cách cổ điển Yamaha SR400.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Mặc dù chiếc SR400 hiện đại đã được trang bị kim phun nhiên liệu, nhưng nó vẫn được làm mát bằng không khí và đi kèm với bộ khởi động đạp nổ bằng chân.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Chiếc Yamaha SR500 nguyên bản nhỉnh hơn một chút so với SR400 ngày nay. Do cấu tạo không có bộ cân bằng nên trong quá trình lái chiếc xe này hơi rung một chút.

Kawasaki ZZR600 (1990-2007)

Mẫu xe này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1990 và chấm dứt sản xuất vào năm 2007. Đây là một trong những mẫu xe sportbike làm mát bằng nước có vòng đời sản phẩm lâu nhất.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Chiếc ZZR600 có tốc độ khá nhanh, một số thử nghiệm cho thấy nó có thể đạt được tốc độ tối đa 257 km/h. Và chiếc xe này rất thoải mái, kể cả khi chở 2 người.

Yamaha XJR1200/1300 (1995-nay)

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Hơn 30 năm trước, dòng xe này được biết đến với cái tên FJ1100. Ban đầu, FJ1100 được Yamaha định vị là dòng xe thể thao sportbike, sau đó lai được phát triển thành sport tourer FJ1200. Và chiếc xe này đã đạt được thành công trong suốt hàng chục năm vừa qua. Hiện tại, nó vẫn được bán dưới dạng động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí.

nhung-dong-xe-may-co-lich-su-lau-doi-nhat-the-gioi

Dù rằng, động cơ xe mô tô đã giảm công suất đáng kể trong những năm qua để nhắm tới mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, Yamaha là hãng xe hiếm hoi vẫn còn bán những mẫu xe “hàng khủng” này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.