Văn hóa xe, - 20/05/2022 02:06 PM
Ở thời điểm hiện tại nếu nhìn lại phong cách chơi xe của thời kì trước, không ít người sẽ phì cười vì không hiểu sao ngày ấy những kiểu độ xe này lại rất được ưa chuộng.

Nhiều năm về trước, số lượng máy nhập về thị trường Việt Nam khá nhiều với đủ loại mẫu mã khác nhau, nguồn phụ kiện nhờ đó cũng tăng theo. Để làm chiếc xe của mình trở nên cá nhân hóa hơn, nhiều chủ xe đã có những biến tấu trở nên độc đáo hơn và dần dần thịnh thành theo những phong cách khác nhau mà thời điểm bây giờ nhìn lại khiến không dân chơi phì cười.

Gắn đèn gầm xe

Xu hướng gắn đèn gầm xe máy đã xuất hiện từ thời xa xưa, thời mà những chiếc Kawasaki Max, Honda Dream, Honda Wave, Yamaha Nouvo độ lên ngôi bởi mức giá rẻ được rất nhiều dân chơi trẻ tuổi ưa chuộng. Khi đó các dân chơi sẽ thi nhau gắn đèn xe ở gầm xe với đủ màu khác nhau.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Thời đó, khi gắn đèn gầm vẫn chưa đủ thì người chơi còn trang trí đủ loại đèn với nhiều màu sắc khác nhau ở các vị trí như bửng xe, yếm xe, vè xe với mục đích càng sặc sỡ càng đẹp không khác gì một vũ trường hay rạp cải lương di động.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Nhưng theo thời gian thì xu hướng này dần thoái trào bởi thị hiếu người chơi thay đổi, họ nhận ra đây không khác gì một gánh hát màu mè. Chưa kể việc cạ gầm hay va quẹt sẽ khiến những loại đèn này bị hỏng hay việc đi dây điện không đúng dễ dẫn đến hư hỏng.

Vuốt đuôi, cắt vè sau

Đi sau trào lưu chơi đèn gầm là phong cách vuốt đuôi, cắt vè sau. Kiểu chơi này trở nên rầm rộ khi dòng xe Yamaha Exciter, Mio, Luvias, Nouvo có kiểu dáng khá giống những mẫu phân khối lớn được gọt dũa phần đuôi sau khiến chiếc xe trở nên độc lạ hơn.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Nhưng kiểu chơi này chỉ tồn tại thời gian ngắn khi xuất hiện khá nhiều bất tiện như dễ bị văng sình, nước mưa hay việc bị xử phạt gắt gao từ phía cơ quan chức năng khiến trào lưu này dần trở nên biến mất.

Sơn Airbrush - tem trùm

Khoảng năm 2010 đến năm 2015, phong cách sơn Airbrush tự nhiên trở thành một trào lưu được rất nhiều dân chơi ưa chuộng. Bởi việc sơn Airbrush sẽ khiến cho diện mạo chiếc xe trở nên độc đáo, thậm chí là có thể tùy biến theo ý thích cá nhân với chi phí dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Sau này để tối ưu hơn, tiết kiệm thời gian hơn thì trào lưu chơi tem trùm dần hình thành bởi chi phí rẻ, lắp đặt nhanh. Xu hướng này có thời gian thịnh thành khá lâu nhưng vài năm gần đây các dân chơi lại ưu chuộng phong cách tối giản khi sử dụng các tông màu zin theo xe hoặc càng đơn giản càng tốt khiến cho cách chơi tem Airbrush hay tem trùm dần trở nên thoái trào.

Ốp inox toàn bộ xe

Từng có một thời các dân chơi đua nhau ốp các miếng inox lên bất cứ chỗ nào có thể gắn được để tạo phong cách cho riêng mình, thậm chí một số dân chơi còn bạo hơn khi không chỉ ốp mà còn dán toàn bộ xe kiểu inox hay mạ crôm làm nhức mắt người xem.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Tuy nhiên phong cách này chỉ thịnh một thời gian ngắn, dẫu vậy các cửa hàng bán xe hiện nay vẫn dụ dỗ chị em phụ nữ mua thêm các miếng ốp này với lời rao bảo vệ chống trầy nhưng thực chất chỉ là kiếm tiền chênh lệch mà thôi.

Độ thập cẩm

Kiểu độ này thực sự không biết tên gọi ra sao, nhưng được xem là đỉnh cao một thời của dân chơi xe. Cụ thể những chiếc Yamaha Exciter sẽ được biến tấu với phần gắp đơn phía sau lấy từng những mẫu xe phân khối lớn, phuộc trước dạng upside down đi kèm dĩa thắng cỡ lớn. Không chỉ thế phần đèn xe được làm dạng mắt cú, đuôi xe vuốt ngựa và đi kèm với bộ lốp trước sau cỡ lớn.

nhin-lai-cac-phong-cach-do-xe-may-mot-thoi-cua-gioi-9x-gio-da-vao-di-vang

Những chiếc Yamaha Exciter độ kiểu này thường có mức giá không hề rẻ trung bình khoảng 100 triệu đồng tùy chất liệu và nơi độ xe và thường chủ yếu là để trưng bày hơn là sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên kiểu độ này rất dễ bị cơ quan chức năng xử phạt thế nên chỉ còn rất ít người chịu kiểu độ này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.