Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 20/11/2020 11:00 PM
Chiếc Honda Civic đầu tiên được mở bán vào năm 1972 với mức giá chỉ khoảng 2.000 USD (46 triệu đồng) tại thời điểm đó. Qua gần nửa thế kỷ và 10 thế hệ, Honda Civic đã trở thành một trong những mẫu xe ăn khách và nổi tiếng nhất trên thế giới.

Honda Civic thế hệ đầu tiên

Honda Civic 1973

Dù hầu như không thể phân biệt được khi nhìn bên ngoài, Honda Civic thế hệ đầu tiên có cả phiên bản hatchback và sedan ba cửa. Phiên bản hatchback về cơ bản giống hệt bản sedan, ngoại trừ việc cốp sau và ghế sau cố định của bản sedan đã được thay thế bằng cửa cốp có bản lề hướng lên và ghế có thể gập xuống. Bánh xe có đường kính 12 inch bọc lốp radial. Điều hòa, hộp số tự động hai cấp và cần gạt nước phía sau là những lựa chọn tiện nghi duy nhất.

Năm 1974, Honda đã bổ sung một động cơ lớn hơn cho Civic, với tổng dung tích là 1237cc. Mã lực đã tăng lên hai với tổng số 52, con số này khá ấn tượng với sự gia tăng rất nhỏ ở dung tích động cơ.

động cơ Honda Civic thế hệ 1

Mặc dù Honda đã bán được 43.119 chiếc Civic vào năm 1974, nhưng sự xuất hiện của động cơ CVCC vào năm 1975 mới thực sự khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trở thành một mối đe dọa hàng đầu với các hãng xe hơi lâu đời. Trong khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô miễn cưỡng lắp bộ lọc khí thải cho xe của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải thì Honda đã lặng lẽ làm việc và tìm ra một cách tốt hơn. Sở hữu dung tích 1488 cc và sản sinh công suất 53 mã lực, động cơ CVCC của Honda Civic có khả năng đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn và đáp ứng các tiêu chuẩn mới mà không cần bộ lọc khí thải mà vẫn chạy xăng pha chì. Hộp số sàn 5 cấp mới và kiểu dáng thân xe wagon cũng được ra mắt. Doanh số của Honda Civic lúc đó đã lên tới 100.000 chiếc. Con đường dài nhiều vinh quang cũng như chông gai của Honda Civic trong thế giới xe hơi đã chính thức bắt đầu.

Honda Civic thế hệ thứ 2

honda civic thế hệ 2

Vào thời điểm Civic thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1980, Honda đã vượt lên trở thành một nhà sản xuất ô tô có danh tiếng. Honda Civic thế hệ thứ hai đã tăng kích thước một chút nhưng vẫn nhỏ hơn một chút các đối thủ cùng phân khúc. Cả hai loại động cơ có sẵn là máy 1,3 lít 55 mã lực và 1,5 lít 67 mã lực đều sử dụng công nghệ CVCC.

honda civic mới

Để kỷ niệm năm cuối cùng của việc sản xuất Civic thế hệ thứ hai vào năm 1983, Honda đã loại bỏ phiên bản 1500 GL và thay thế bằng mẫu Honda Civic S. Chiếc xe này có hệ thống treo cứng hơn, thanh ổn định phía sau và lốp 13 inch 165/70 Michelin.

Honda Civic thế hệ thứ 3

Honda civic thế hệ 3

Honda Civic 1984 có các phiên bản hatchback, sedan và wagon, chiều dài cơ sở tăng thêm 12,7 cm, tức dài gần bằng Honda Accord và Prelude vào thời điểm đó. Động cơ bốn xi-lanh 1,5 lít với đầu ba van đã trở thành tiêu chuẩn trên toàn dòng sản phẩm. Năm 1986 cũng đánh dấu việc Honda bắt đầu sản xuất Civic tại nhà máy ở Ohio, Hoa Kỳ.

Honda Civic thế hệ thứ 4

Honda Civic thế hệ thứ 4

Civic thế hệ thứ tư ra mắt lần đầu tiên vào năm 1988 có một hệ thống động cơ mới, cửa sổ đuôi xe mới và hình dáng cải tiến. Hầu hết các phiên bản Honda Civic đều trang bị động cơ 1,5 lít 16 van phun nhiên liệu mới, công suất 92 mã lực, trong khi bản hatchback tiêu chuẩn được trang bị động cơ 4 van phun nhiên liệu 70 mã lực. Honda Civic thế hệ thứ 4 còn mang đến cho người mua những tiện nghi tối ưu như cửa sổ chỉnh điện, khóa, gương và cần gạt nước ngắt quãng.

Honda Civic thế hệ thứ 5

honda civic thế hệ 5

Sở hữu nhiều trang bị và động cơ hơn bao giờ hết, Honda Civic thế hệ thứ 5 là mẫu xe nhằm kỷ niệm 20 năm có mặt trên thị trường của cả dòng xe. Honda Civic hatchback có 4 phiên bản: CX, DX, VX và Si. CX có động cơ 1,5 lít 70 mã lực; VX có động cơ 1,5 lít 92 mã lực với điều khiển van biến thiên (VTEC-E) được tối ưu hóa nhằm tiết kiệm nhiên liệu; DX  trang bị động cơ 1,5 lít 102 mã lực còn Si có động cơ VTEC 125 mã lực. Túi khí phía trước bên người lái đã trở thành trang bị tiêu chuẩn, biến thể wagon bị loại bỏ và phiên bản sedan có các phiên bản DX, LX và EX.

Honda Civic thế hệ thứ 5 cũng tiên phong trong việc bổ sung túi khí phía trước cho hành khách trên toàn bộ dòng sản phẩm. Phanh chống bó cứng đã trở thành tùy chọn trên Honda Civic, bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát hành trình, bánh xe 14 inch, cửa sổ, khóa và gương chỉnh điện.

honda civic fast and furious

Năm 2001 đánh dấu sự có mặt của Honda Civic trên màn ảnh rộng với bộ phim The Fast and The Furious. Trong phim có cảnh một đoàn xe Honda Civic cố gắng thực hiện một vụ cướp trên một chiếc xe tải. Những chiếc Honda Civic trong phim đều được độ body sợi thủy tinh, hệ thống chiếu sáng gầm xe màu xanh lá cây và âm thanh từ ống xả được lồng vào sau đó để tăng sự hầm hố.

Honda Civic thế hệ thứ 6

honda civic thế hệ 6

Honda Civic thế hệ 6 tiếp tục đà tăng kích thước khi chiều dài tổng thể tăng từ hai đến bốn inch tùy thuộc vào kiểu xe. Động cơ 1,6 lít đã được sửa đổi hoàn toàn, sản sinh công suất 106 mã lực.

Năm 1998 chứng kiến sự xuất hiện bất ngờ của mẫu Honda Civic GX chạy nhiên liệu khí tự nhiên, được bán riêng cho các doanh nghiệp.

Honda Civic thế hệ thứ 7

honda civic thế hệ 7

Vào thời điểm Civic thế hệ thứ bảy ra mắt vào năm 2001, thế giới đã thay đổi đáng kể. Internet đã bén rễ, các tệp nhạc MP3 được lưu hành rộng rãi và giá nhiên liệu vốn bình ổn trong một thời gian dài đã bắt đầu tăng cao sau sự kiện 11/9. Civic bước vào thiên niên kỷ mới với kiểu dáng mới mẻ và hệ thống treo mới trên trục cơ sở gần như không thay đổi. Hệ thống treo trước tay đòn điều khiển của Civic bị loại bỏ và được thay thế bằng thiết lập thanh chống và động cơ dung tích 1,7 lít sản sinh công suất 117 mã lực.

Năm 2003, Honda Civic hybrid lần đầu xuất hiện với động cơ 1,3 lít 4 công suất 85 mã lực kết hợp với một động cơ điện 13 mã lực được đặt giữa động cơ xăng và hộp số. Hệ thống động cơ này có các tính năng hiện đại như dừng động cơ, ngừng kích hoạt xi-lanh và lốp xe có lực cản lăn thấp.

honda civic hybrid

Nhiều vật liệu cách âm đã xuất hiện trên Honda Civic thế hệ 7. Do đó, hệ thống loa âm thanh nổi mới cũng được bổ sung nhằm tận dụng lợi thế của cabin yên tĩnh hơn. Phiên bản Honda Civic SE của thế hệ thứ 7 được bổ sung mâm bánh bằng nhôm, cánh lướt gió, vô-lăng da, hệ thống âm thanh nổi nâng cấp, tương thích MP3 và đọc đĩa CD.

Honda Civic thế hệ thứ 8

honda civic thế hệ 8

Sau nhiều năm nâng cấp dè chừng và không mạo hiểm, Honda đã chơi lớn bằng cách tung ra Civic thế hệ thứ tám. Honda Civic thế hệ thứ 8 trở nên trẻ trung hơn nhờ vào đầu xe ngắn, cánh lướt gió tích hợp phía sau. Trọng lượng của Honda Civic cũng tăng lên, một phần có thể là do các túi khí bổ sung để cải thiện xếp hạng an toàn.

honda civic gx cng

Honda Civic GX động cơ sử dụng khí tự nhiên cũng trở lại vào năm 2006 (xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1998 và chỉ bán cho khách hàng doanh nghiệp). Lần này, chiếc xe được trang bị động cơ 1,8 lít kết hợp với hộp số tự động năm cấp. Nặng hơn, chậm hơn và có chật chội hơn, Honda Civic GX sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường nhưng lại có giá rất đắt.

Honda Civic thế hệ thứ 9

honda civic thế hệ 9

Nhận thức được sự cạnh tranh càng lớn trong phân khúc sedan hạng B, Honda đã nhanh chóng cho ra đời Civic thế hệ thứ 9. Hệ thống treo được chỉnh sửa với các thanh chống lật mạnh hơn, lò xo cứng hơn (tăng 15% ở phía trước và 18% ở phía sau) và bộ giảm chấn được sửa lại. Những tinh chỉnh đó, kết hợp với nội thất được làm mới với bảng táp lô được làm lại với chất liệu nhựa nâng cấp đã khiến Honda Civic trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Honda Civic thế hệ thứ 10

honda civic thế hệ 10

Honda tung ra Civic hoàn toàn mới vào năm 2016. Mẫu xe thế hệ thứ mười ra mắt dưới dạng sedan bốn cửa nhưng nhanh chóng bổ sung thêm một chiếc coupe hai cửa và sau này là một chiếc hatchback bốn cửa. Động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 2,0 lít 158 ​​mã lực là trang bị tiêu chuẩn. Động cơ 1,5 lít tăng áp 174 mã lực là tùy chọn và cũng có sẵn với lẫy chuyển số.

honda civic type r

Một năm sau khi Civic thế hệ thứ 10 được bán ra, dòng xe này có thêm một biến thể Si thể thao. Honda Civic Si có hệ thống treo thể thao điều chỉnh với bộ giảm chấn thích ứng điện tử, thân xe đẹp mắt và động cơ 205 mã lực.

Honda Civic thế hệ thứ 11

honda civic 2021

Honda Civic Prototype là bản xem trước của Civic thế hệ thứ 11, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2021. Thông tin chi tiết của Civic thế hệ 11 chưa được công bố nhưng nhưng chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của các phiên bản hatchback, Si và Type R. Phiên bản coupe bị khai tử vào năm 2020 sẽ không quay trở lại. Nội thất bên trong Honda Civic 2021 bị giấu kín bởi các cửa sổ tối màu. Có thể thấy rằng Honda quyết tâm giữ những bất ngờ lớn của Honda Civic thế hệ 11 cho tới khi ra mắt vào năm 2021, cũng là tròn 50 năm mẫu xe này được giới thiệu trên thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.