Đơn vị quản lý thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường ở TP. HCM đề xuất thay đổi hệ thống thu phí từ Myparking sang giải pháp công nghệ tạo tài khoản giao thông thu phí không dừng (ETC), và đã được nhiều tài xế ủng hộ.

Hiện nay tại TP. HCM có 20 tuyến đường thu phí đỗ xe tại quận 1, quận 5 và quận 10. Trong thời gian qua việc triển khai thu phí với ứng dụng Myparking bộc lộ nhiều hạn chế, và mới đây đơn vị quản lý thu phí đã có đề xuất thu bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC, với thẻ Etag, là thẻ dùng để thu phí không dừng khi các phương tiện qua trạm thu phí đường bộ hiện nay.

Thực tế hiện nay việc thu phí qua ứng dụng Myparking gặp nhiều vấn đề phát sinh như lỗi của ứng dụng và nhiều trường hợp tài xế cố tình gây khó dễ không chịu cài ứng dụng với lý do nhiều bước rờm rà thực hiện ở lần đầu cài đặt.

Tính trung bình thì việc thu phí hiện nay chỉ mất vài phút cho một xe. Tuy nhiên, đối với những bãi xe lớn như ở đường Hai Bà Trưng có khoảng 50 ô đậu và những bãi xe lớn hơn như ở đường Nguyễn Cư Trinh có đến tầm 100 ô. Như vậy sẽ rất mất nhiều thời gian, đó là chưa kể vào những giờ cao điểm thì lượng xe vào đậu một lần hơn chục xe vào cùng một thời điểm thì sẽ gây khó khăn cho đơn vị hay nhân viên thu phí.

Theo báo cáo của các đơn vị thì tỷ lệ giao dịch ETC bình quân trên cả nước là 80% và tại TP. HCM là hơn 90%, và nhiều người sử dụng bãi đỗ xe thu phí hiện nay cũng cho biết sẽ chọn phương án thu phí qua thẻ Etag.

Nhiều chủ xe chia sẻ rằng, lý do để chọn phương án thu phí qua thẻ Etag là vì có thể dễ dàng kiểm tra được các khoảng thu chi và việc thanh toán cũng dễ dàng, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, việc thu phí này cũng sẽ giúp cho các tài xế từ dưới tỉnh lên đây cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là chưa kể nhiều tài xế lớn tuổi không rành công nghệ.

Với phương án thu phí ETC, những phương tiện chưa có tài khoản thì nhân viên thu phí sẽ báo cho nhân viên đến dán thẻ hoặc hướng dẫn chủ xe đến các điểm dịch vụ này để mở tài khoản.

Về quá trình thu phí, nhân viên thu phí sẽ sử dụng ứng dụng cầm tay quét thẻ trên các xe đã đỗ vào ô thu phí. Lúc này hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản chủ phương tiện.

Tiếp theo, nhân viên thu phí ghi thời gian vào phiếu để tài xế biết đã hoàn thành giao dịch. Khi hết thời gian 60 phút đầu tiên xe vẫn còn đỗ, nhân viên tiếp tục dùng thiết bị cầm tay quét thẻ trên ô tô để trừ tiền và gia hạn cho giờ đậu tiếp theo.

Nếu các phương tiện không đủ tiền trong tài khoản để gia hạn, nhân viên sẽ nhắc nhở chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản. Trường hợp lái xe không thực hiện theo hướng dẫn, cố tình đỗ xe tại ô thu phí thì nhân viên thu phí sẽ báo cơ quan chức năng xử lý.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.