Khám Phá, - 10/08/2021 09:20 AM
Vừa được công bố tại Nhật Bản, bằng sáng chế mới cho thấy khả năng hỗ trợ người lái một cách tối đa và hiệu quả của hệ thống mới

Hệ thống hộ trợ lái mới của Yamaha có gì?

Đây sẽ là một hệ thống nhắm đến việc đưa thông tin và cảnh báo cho người lái. Hệ thống mới xe bao gồm: công nghệ cảnh báo và cảm biến trên xe.

Yamaha-Cafeauto-1

Những công nghệ mới này sẽ đưa đến nhiều thông tin hơn và cái nhìn trực quan hơn về bản thân chiếc xe cũng như môi trương xung quanh, đồng thời cảnh bảo người lái về những vấn đề xảy ra.

Hệ thống hỗ trợ sẽ cho người lái cách tiếp cận thông tin không thông qua màn hình

Được minh họa trên R1, một chiếc xe có quá nhiều thông tin hiển thị trên màn hình TFT. Yamaha đã chọn một cách khác để đưa thông tin hỗ trợ đến người dùng một cách trực quan hơn. Đó là đưa thông tin thông qua màn hình bổ sung và đèn báo tích hợp ở gương xe.

Yamaha-Cafeauto-2

Theo đó, sẽ có những ký hiệu cho từng loại thông tin cảnh bảo riêng biệt đi kèm với những quy luật đèn báo cụ thể. Đưa thông tin cảnh báo đến người dùng thông qua hệ thống màn hình phụ và đèn báo ở gương xe.

Yamaha-Cafeauto-3

Những thông tin mang tính cảnh bảo khẩn cấp vẫn sẽ được đưa ra màn hình TFT để đảm bảo sự chú ý của người lái.

Hệ thống hỗ trợ của Yamaha sẽ giúp được gì trong quá trình vận hành?

Theo Yamaha, hãng xe này đang nằm trong Hiệp hội Xe máy kết nối. Hiệp hội này đang phát triển “Hệ thống Giao thông Thông minh Hợp tác” (C-ITS) bao gồm các ông lớn của ngành motor như Honda, BMW, KTM..v.v. Nhờ cơ sở dữ liệu của Hiệp hội mà hệ thống mới của Yamaha sẽ cho phép chiếc xe “giao tiếp” với các phương tiện khác trên đường thậm chí là cơ sở hạ tầng đường đi.

Yamaha-Cafeauto-4

Từ đó, hệ thống có thể cảnh báo cho người lái nhiều thông tin như cảnh báo sắp va chạm, có xe ưu tiên lưu thông, giới hạn tốc độ của đoạn đường, phát hiện những xe khác cùng hệ thống. Đây đều là những ứng dụng rất thức tế.

Yamaha-Cafeauto-5

Những hệ thống này sẽ giúp người lái thích ứng tốt hơn với các tình huống có thể xảy ra để đưa ra quyết định .

Bao lâu nữa thì hệ thống này được áp dụng vào thực tế?

Yamaha đã gần như hoàn thiện được hệ thống hỗ trợ lái mới. Minh chứng là nó được áp dụng trên Yamaha YZF-R1-một trong những mẫu xe được hãng này ưu tiên phát triển.

Yamaha-Cafeauto-6

Tuy nhiên vì cần có cơ sở dữ liệu rất lớn về các phương tiện khác và cơ sở hạ tầng để hoàn thiện nên việc hệ thống hỗ trợ lái mới của Yamaha được áp dụng vào thực tế sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.