Được biết đến là nhà sản xuất hộp số hàng đầu thế giới, vừa qua hãng ZF của Đức đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghệ ô tô, khi giới thiệu hệ thống túi khí bào vệ bên ngoài mẫu xe được hoạt động nhờ vào công nghệ ‘tối tân’.
Theo các thông tin, những kỹ sư của ZF đã dành một thập kỷ để nghiên cứu và phát tiển thành công hệ thống túi khí mới và ra mắt ‘công chúng’ ở hội nghị chuyên đề Airbag 2018, tại Mannheim (Đức) vào tháng 11 năm ngoái. Hệ thống các túi khí mới này sẽ cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ cho phương tiện và hành khách trên xe khi gặp tai nạn.
Trong những cuộc thử nghiệm độ an toàn thì vị trí va chạm tại thân xe luôn đem đến những hậu quả xấu nhất. Nhận biết được vấn đề trên, ZF đã trang bị các túi khí được ‘giấu’ bên trong bệ cửa (sườn xe), và nó sẽ kéo dài theo kích thước của chiếc xe. Với nguyên lý hoạt động là hệ thống cảm biến xung quanh xe sẽ liên tục theo dõi hoạt động và khi bộ xử lý trên xe xác định sắp có va cham xảy ra, lập tức hệ thống túi khí sẽ bung ra bên ngoài xe trong khoảng thời gian chưa đến 100 mili giây.
Với hệ thống túi khí bên ngoài xe, sẽ giúp phân tán các lực tác động dọc theo thân xe. Thêm vào đó, từ những thử nghiệm được thực hiện bởi ZF cho thấy túi khí bên ngoài sẽ làm giảm lực tác động lên đến 30% vào khoang cabin và giảm từ 20 - 30% mức độ tổn thương cho hành khách.
Ngoài ra, thương hiệu ZF cũng đã phát triển một bộ các cảm biến xung quanh xe bao gồm hệ thống radar; Camera và hệ thống cảm biến LiDAR nhằm đưa ra những thông tin chính xác để kích hoạt hệ thống túi khí khi có va chạm xảy ra. Được biết, với hệ thống radar sẽ đo khoảng cách, còn hệ thống camera sẽ phân biệt các vật thể. Trong khi đó, hệ thống cảm biến LiDAR sẽ giả lập một bản đồ ba chiều chi tiết về những tình huống đang xảy ra ở vị trí 2 bên thân xe.
Theo chia sẻ từ nhà sản xuất của ZF, họ đáng cố gắn cung cấp hệ thống túi khí mới này và bộ cảm biến kèm theo cho các mẫu xe ô tô trong thời gian tới. Với toàn bộ công nghệ này khi được trang bị, ngoài các tính năng kể trên thì các mẫu xe sẽ được sở hữu tính năng cảnh báo chệch làn đường và hệ thống điều chỉnh làn đường chủ động.
Dự kiến công nghệ túi khí bên ngoài xe này sẽ được ‘thương mại hóa’ vào 2 năm tới.