Khám Phá, - 27/09/2019 04:47 PM
Mercedes-Benz hiện là một trong những thương hiệu xe sang thành công nhất trên thế giới, không chỉ về mặt hình ảnh mà cả ở khía cạnh kinh doanh.

Chắc hản nhiều người vẫn chưa quên chiếc xe hơi đầu tiên – Benz Patent Motowagen ra đời vào năm 1885. Chiếc xe này được tạo ra nhờ thành công mà kỹ sư thiên tài Karl Benz gặt hái với công ty Benz & Cie chuyên về máy móc công nghiệp. Và cuộc hợp nhất với Daimler-Motoren-Gesellschaft vào năm 1926 đã hình thành nên Daimler Benz – tiền thân của tập đoàn Daimler AG ngày nay. Cũng trong năm ấy, những chiếc xe mang thương hiệu Mercedes-Benz đầu tiên đã bắt đầu đi vào sản xuất.

Không chỉ là hậu duệ trực tiếp của thủy tổ xe hơi, các model mang logo ngôi sao 3 cánh cũng định hình nên các giải pháp kỹ thuật. Đầu tiên phải nói tới hệ thống siêu nạp, một phương pháp nạp khí cưỡng bức nhằm gia tăng công suất động cơ. Được phát triển kể từ những năm 1880, hệ thống này xuất hiện lần trên những chiếc 6/25/40 và 10/40/65 của Mercedes-Benz vào năm 1921. Cũng từ đó, thuật ngữ Kompressor đã ra đời và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Đến năm 1936, Mercedes-Benz trở thành thương hiệu xe hơi đầu tiên trang bị động cơ diesel. Đó là chiếc 260D. Thực chất, loại động cơ này đã được sử dụng đại trà từ trước đó nhưng là trên tàu thủy, tàu ngầm và xe tải. Nó nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ ưu thế về mô-men xoắn cũng như hiệu suất.

Hơn 40 năm sau, Mercedes-Benz lại là thương hiệu đi tiên phong trong việc sử dụng động cơ diesel tăng áp. Nguyên nhân ra đời của hệ thống này là nhằm khắc phục điểm yếu về sức mạnh của động cơ diesel thông thường. Được biết, Mercedes-Benz 300SD (S-Class W116) chính là model sản xuất hàng loạt đầu tiên sở hữu động cơ turbodiesel.

Ngoài máy dầu tăng áp, S-Class thế hệ W116 còn mang trên mình một đột phá khác. Đó chính là hệ thống chống bó cứng phanh điện tử - tùy chọn dành cho model cao cấp nhất của dòng sản phẩm này. Với tốc độ phản ứng nhanh cùng hiệu quả vượt trội, ABS điện tử đã không tốn nhiều thời gian để đá văng ABS cơ khí vốn ra mắt từ những năm 1960.

Những chiếc xe mui trần luôn phải đối mặt với nhiều rào cản quy định hơn do cấu tạo đặc thù của chúng. Một trong số đó là những vấn đề liên quan đến sự cố lật xe. Để đối phó với điều này, Mercedes-Benz đã trang bị cho chiếc SL thế hệ R129 hệ thống thanh chống lật tự động ẩn phía sau ghế ngồi. Khi cảm biến phát hiện thấy nguy cơ lật xe, nó sẽ tự động bật lên trong vòng 0,3 giây để đỡ lấy trọng lượng của toàn chiếc xe cùng với bộ khung của kính chắn gió.

Sang đến năm 1991, Mercedes-Benz tiếp tục tung ra một đột phá mới trên những chiếc xe của mình. Lần này là CL600 với hệ thống ổn định điện tử ESC. Hệ thống này có khả năng phát hiện nhanh chóng sự mất kiểm soát và ra lệnh hãm phanh. Nhờ đó, chiếc xe có thể đối phó với các tình huống bánh bị trượt và lấy lại cân bằng. ESC cùng với những hệ thống tương tự được cho là đã cứu sống rất nhiều mạng người.

Trong năm 1998, cả thế giới lần đầu tiên được nghe đến cụm từ kiểm soát hành trình thích ứng ACC. Khi đó, hệ thống này được giới thiệu trên chiếc S-Class W220. So với kiểm soát hành trình thông thường, ACC tỏ ra ưu việt hơn nhờ sử dụng công nghệ cảm biến và radar để chủ động điều khiển tốc độ di chuyển của xe theo các khoảng cách được thiết lập sẵn.

Cũng chỉ 1 năm sau, thế hệ thứ hai của dòng CL-Class đã trình làng với hệ thống treo kiểm soát chủ động đầu tiên trên thế giới. Được gọi bằng cái tên Active Body Control (ABC), hệ thống này bao gồm các bộ phận thủy lực có nhiệm vụ xoa dịu các chuyển động không mong muốn của thân xe, ví dụ như nghiêng sang bên khi vào cua hay chúi đầu về phía trước do hãm phanh gấp. Đến năm 2013, Mercedes-Benz đã cải tiến hệ thống này bằng một máy tính có vai trò xử lý dữ liệu được gửi về từ camera. Nhờ đó, chiếc xe của hãng này có thể duy trì sự êm ái, thoải mái ở mức tối đa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.