Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 01/11/2021 11:10 AM
Các hãng xe trên thế giới ngày nay định nghĩa một chiếc ô tô hiện đại bao gồm rất nhiều các tính năng hỗ trợ và giải trí cho người sử dụng tuy nhiên có một số tính năng được cho là không thực sự cần thiết và thậm chí nó còn làm mất đi sự tập trung của người lái.

Trong quá trình thực tế sử dụng các mẫu ô tô hiện đại, không ít người đã nhận ra các tính năng này thật sự không quá hiệu quả thậm chí nó còn gây khó chịu với người dùng vì can thiệp “thô bạo” vào ý muốn của  người điều khiển, bên cạnh đó bạn sẽ phải tốn thêm một số tiền không nhỏ để trang bị.

1 – Công nghệ hỗ trợ lái

Các hãng xe đua nhau quảng cáo các công nghệ hỗ trợ lái tuy nhiên một số trong đó không thực sự cần thiết, đặc biệt là đối với tính năng hỗ khởi hành theo làn đường. Các trải nghiệm thực tế cho thấy loại tính năng hỗ trợ phiên bản khởi hành theo bánh xe đã gây phiên phức nhiều hơn là những gì nó mang lại.

Hệ thống đã cố gắng kéo người sử dụng ra khỏi làn đường của mình khi nhận biết nhầm lẫn với vạch kẻ làn đường hợp nhất hoặc các vạch kẻ khu vực xây dựng. Người sử dụng đã phải tắt tùy chọn này để điều khiển xe theo ý mình mà không phải nhận các cảnh báo ồn ào đến từ hệ thống hỗ trợ.

2 – Bộ chuyển số kiểu nút ấn

Loại công nghệ này có vẻ gọn gàng và sang trọng nhưng thực tế cho thấy nó thiếu đi sự trực quan đối với người sử dụng khi khó nhận biết được đang được đặt ở chế độ nào nếu chỉ liếc mắt quan. Điều này khiến người lái mất đi sự tập trung nhìn làn đường và phải cuối xuống để quan sát chế độ lái.

Một số báo cáo tai nạn cho biết, đã có những trường hợp tai nạn liên quan đến loại công nghệ này khi người lái mất bình tĩnh khiến xe mất kiểm soát và không thể nhận biết nhanh chế số hộp số đang tuân theo.

3 – Màn hình cảm ứng cỡ lớn

Ngày nay các hãng xe cố gắng đưa những màn hình trung tâm lớn vào bên trong ô tô để gia tăng sự thích thú của khách hàng đối với sản phẩm. Thật sự nhìn rất bắt mắt đối với các màn hình cảm ứng được trang bị trên các ô tô hiện đại.

Tuy nhiên, loại màn hình này không tuyệt vời như cách bạn tưởng tượng trong đầu với những cái chạm nhẹ, lả lướt trên bề mặt. Phản hồi từ những người sử dụng cho thấy họ phàn nàn khá nhiều vì sự mất tập trung vào loại màn hình này để điều khiển các chế độ giải trí trên ô tô, đơn cử như chắc chắn bạn sẽ phải rời mắt khỏi kính chắn gió để nhìn xuống màn hình cảm ứng để xem chạm đã đúng vị trí chưa khi điều chỉnh âm lượng hoặc điều chỉnh điều hòa không khí trong ô tô.

Các loại nút và núm xoay điều khiển ra đời từ lâu vẫn nhận được sự đánh giá cao khi bạn không cần phải quan sát mà điều khiển chỉ bằng cảm giác quen thuộc từ bàn tay và âm thanh phát ra.

4 – Công nghệ tự lái

Đây cũng là một trong những công nghệ hiện đại mà các hãng xe đang rất chú trọng phát triển tuy nhiên nó sẽ phù hợp vào một thời điểm nào khác trong tương lai chứ hiện tại thì không.

Sự phản hồi từ người chủ sở hữu phương tiện có loại công nghệ tự lái này khá tệ khi nó mang lại sự hồi hộp và lo lắng nhiều hơn là sự thoải mái mà nó mang lại. Bạn có thực sự thảnh thơi hoàn toàn khi bỏ tay ra khỏi vô lăng không khi mà sử dụng loại công nghệ tự lái này? Chắc chắn là không, có thể có những trang bị an toàn khác đi kèm nhưng một điều chắc chắn là luôn có sự lo lắng, căng thẳng khi bạn tự đặt ra câu hỏi trong đầu rằng: Công nghệ này có điều khiển xe an toàn hay không và nó có đi theo ý bạn muốn hay không?

5 - Hệ thống Auto Start-Stop

Loại công nghệ này được trang bị trên ô tô với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tuy nhiên các đánh giá cho thấy nó thực sự không ảnh hưởng nhiều đến mức tiết kiệm nhiên liệu tổng thể của ô tô. Thay vào đó là nó làm khó chịu hơn với người sử dụng khi gây ra hiện tượng giật cục xe khi bắt đầu dừng xe và di chuyển trở lại.

Khá nhiều người cho biết đã phải tắt hoàn toàn hệ thống này vì sự khó chịu mà nó mang lại.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.