Thành lập vào năm 1989, Infiniti mang theo tham vọng của Nissan nhằm cạnh tranh với thương hiệu xe cao cấp đến từ Nhật Bản như Acura và Lexus cũng như các hãng xe châu Âu như BMW, Audi, Mercedes-Benz... Có những khó khăn và thuận lợi, có thất bại và thành công, nhưng từ đó Infiniti dần tạo ra một mạng lưới toàn cầu và khẳng định vị trí thương hiệu của mình.
Bước đầu khó khăn
Là một phần của làn sóng đến từ phương Đông, Infiniti tấn công thị trường Mỹ với tốc độ chóng mặt nhưng lại không đủ sức để lay động thị trường khó tính này vào khoảng thời gian đầu. Vì là thương hiệu còn non trẻ nên Infiniti không gây được tiếng vang, ngoài ra chiến lược quảng cáo lúc đầu của hãng cũng dở tệ khiến cho người tiêu dùng thờ ơ với hãng. Điều này khiến cho sản phẩm đầu tiên của hãng là chiếc Q45, có doanh số bán ra thật thảm hại.
Chiến dịch quảng cáo đầu tiên của công ty hướng vào việc phổ biến thương hiệu qua những địa danh Phật giáo và yếu tố Thiền, khiến cho hình ảnh của nhân vật chính là chiếc xe Infiniti trở nên mờ nhạt và không có đất diễn. Người tiêu dùng không nhận diện được thương hiệu và họ cũng không muốn mua sản phẩm của hãng xe Nhật này.
Thấy được sai lầm trong nước đi đầu tiên, Infiniti đã thay đổi chiến lược. Hãng tập trung nhiều công sức vào chiến dịch quảng cáo lần 2 và thay đổicác mẫu xe chất lượng cao hơn xứng đáng với số tiền người tiêu dùng bỏ ra hơn. Chính bước thay đổi đúng lúc đã khiến cho nhãn hàng lấy lại danh tiếng và bán được nhiều sản phẩm hơn.
Các dòng xe của Infiniti đều dựa trên nền tảng khung gầm của Nissan và được thiết kế lại theo phong cách sang trọng hơn. Tuy nhiên nỗ lực này không thay đổi được tính cách “hạng trung” phản phất trong các dòng xe Infinity cho tới khi hãng này quyết định xây dựng loại khung gầm riêng biệt dành cho mình. Xuất hiện trong dòng xe thể thao G37 và SUV hạng sang FX, khung gầm mới của Infiniti đã đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực tạo nên dấu ấn riêng của mình.
Chất lượng xe sang
Và dù chiến lược quảng cáo của Infiniti tốt hay dở thì cũng không thể nào che dấu được giá trị của những chiếc xe đến từ hãng này. Chiếc Q45 là một ví dụ tốt cho cỗ máy được trang bị động cơ V8 có công suất 278 mã lực, hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống treo linh động. Tất cả những yếu tố này tạo nên đẳng cấp hàng đầu so với những chiếc xe cùng phân khúc với nó. Thậm chí, Q45 còn có thể cạnh tranh với các dòng xe hạng sang như Mercedes S-Class, BMW 7 Series, Jaguar XJ và Cadillac Fleetwood.
Ra đời sau chiếc sedan Q45 là mẫu xe coupe 2 cửa M30. Dòng xe này được đi vào sản xuất chỉ sau 3 năm để có thể đối đầu với chiếc Lexus SC. M30 có trọng lượng khá nhẹ, khoảng 1,540 kg và được trang bị động cơ VG30E có công suất 162 mã lực cùng hộp số tự động.
Infiniti giới thiệu model thứ 3 là mẫu Infiniti G20 được thiết kế dựa trên model Nissan Primera - vốn là phiên bản hạng sang của chiếc Nissan Sunny với gói nội thất bằng da và động cơ SR20DE DOHC 150 mã lực cùng hệ thống phun nhiên liệu đa cổng giúp cải thiện hiệu suất vận hành.
Tiếp đó Infiniti lại cho ra mắt mẫu J30. Mẫu xe này sử dụng động cơ đơn, 222 mã lực được vay mượn từ các model Nissan 300ZX, Credric, Gloria và Cima, và là phiên bản của chiếc Nissan Leopard thế hệ thứ 3 tại Bắc Mỹ.
Tại Việt Nam, Infiniti cũng không còn xa lạ với người tiêu dùng bởi các mẫu xe G37, FX35, QX56... đã được các showroom nhập khẩu nhập về và phân phối tại Việt Nam từ lâu.
Logo ấn tượng
Infiniti cũng ghi được dấu ấn đáng kể thông qua logo của hãng. Mang tên Infiniti (trong tiếng Anh infinity có nghĩa là xa/ vô cực), tham vọng của hãng xe đến từ Nhật Bản này là có thể đi thật xa trên trong nền công nghiệp sản xuất ô tô. Logo của hãng nhìn giống như một con đường cao tốc không có điểm dừng, chạy tới vô cực thể hiện rõ tinh thần phát triển của hãng xe Nhật Bản.
Nhưng ý kiến khác lại hình dung biểu tượng đó tới đôi bàn tay chắp vào nhau theo tư thế của đệ tử võ lâm, thể hiện cho sức mạnh, lòng quả cảm và lòng quyết tâm luôn hướng về phía trước.
Kết
Không chỉ thu hút được người dùng nhờ vào logo xe và các chiến dịch quảng cáo, hãng xe có nguồn gốc từ Nissan này cũng ngày càng khẳng định vị thế phát triển bền vững của mình bằng cách ra mắt nhiều dòng xe mới, hiện đại. Chỉ là tân binh trong lịch sử phát triển xe thế giới, nhưng Infiniti đã vượt qua nhiều nhà sản xuất có tiếng khác như Jeep và Land Rover.
Dù xuất hiện tại Việt Nam khá lâu nhưng năm nay là năm đầu tiên Infiniti xuất hiện chính thức tại một triển lãm ô tô có quy mô như Vietnam Motor Show 2013. Câu hỏi đặt ra là liệu Infiniti sẽ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam màn trình diễn ấn tượng như thế nào tại thời điểm người dùng đang dần chuyển hướng mua xe từ xe máy sang xe hơi?
Mẫu SUV hàng đầu của thương hiệu Infiniti sẽ nhận được gói cập nhật công nghệ đáng kể cho năm 2022 để cạnh tranh với các đối thủ khác khi mà các tiện ích hiện đại ngày càng đóng vai trò quyết định trong việc mua ô tô từ người tiêu dùng.
Showroom của Infiniti ở Sài Gòn hiện đã được chuyển sang thương hiệu MG Motor khiến không ít người nghi ngờ liệu hãng xe sang này có rút khỏi thị trường Việt Nam sau 7 năm gia nhập.
Thương hiệu xe sang của hãng Nissan cho biết, thế mới của Infiniti QX60 sẽ ra mắt vào 23/6 tới đây. Điểm nhấn lần này đó là mẫu xe sẽ không còn sử dụng hộp số CVT, nội thất trau chuốt hơn.
Những năm trở lại đây, Mazda liên tục thể hiện tham vọng đặt chân vào phân khúc xe sang, một điều mà những hãng xe đồng hương như Toyota hay Honda đã làm được từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, ít ai biết rằng Mazda đã từng có một thương hiệu ô tô cao cấp của riêng họ vào đầu những năm 1990.
Sáng ngày 20/10 vừa qua, nhiều xe thể thao đã xuất hiện tại khu đô thị Sala (Q.2, TP. HCM) và xuất phát đi Vũng Tàu. Đây là buổi offline nhằm kỉ niệm một năm thành lập của câu lạc bộ JDM Vietnam bởi vào ngày 21-10-2019, JDM Club ra đời và offline tại TP.Vũng Tàu.