Khám Phá, - 03/09/2019 02:33 AM
Với sự phát triển thần tốc của công nghệ, rất nhiều loại động cơ mới đã được tạo ra với sự vượt trội so với những cỗ máy trước đó.

Bất chấp quy luật sóng sau xô sóng trước, rất nhiều loại động cơ đã cho thấy sự trường tồn khi vẫn chinh chiến sau hàng chục năm. Không phải là vì các nhà sản xuất không thể tạo nên một thứ tốt hơn. Trái lại, chúng quá bền bỉ và đủ khả năng để cung cấp động lực cho nhiều thế hệ xe hơi chỉ với một vài nâng cấp nhỏ. Tiêu biểu như động cơ L-Series của Rolls-Royce hay F4 của Volkswagen.  Nên nhớ rằng không ít dòng động cơ đã có tuổi đời trên 50 năm.

1. Lamborghini V12 (1964-2010)

Trong lịch sử của mình, Lamborghini gắn liền với hai dòng máy V12, trong đó loại động cơ trên Aventador chỉ là hậu sinh. Loại V12 đầu tiên ra mắt ngay trên sản phẩm đầu tay của hãng này là 350 GT. Trong gần 50 năm tồn tại, cỗ máy này đã song hành cùng với rất nhiều model biểu tượng mang logo bò chiến. Có thể kể đến Countach, Diablo, hay Murcielago.

2. Buick V6 (1962-2009)

Đây là cỗ máy V6 đầu tiên từng xuất hiện trên một chiếc xe sản xuất số lượng lớn của Mỹ. Lần đầu tiên nó được sử dụng là trên chiếc Buick Special. Về sau, bản quyền sản xuất Buick V6 được chuyển giao cho Kaiser-Jeep trước khi công ty này về tay GM. Chiếc xe cuối cùng sở hữu cỗ máy này chính là Buick LaCrosse 2009. Khi đó, dung tích tăng lên 3,8 lít, cao hơn 0,6 lít so với ban đầu.

3. BMC A-Series (1951-2000)

 

A-Series hiện diện từ chiếc Austin A30 đầu tiên cho đến chiếc Mini nguyên thủy cuối cùng. Đây là một trong những loại động cơ phổ biến nhất trên những chiếc xe của người Anh. Đa phần là những mẫu xe cỡ nhỏ. Dù vậy, A-Series cũng được trang bị cho một số dòng xe thể thao số lượng hạn chế cũng như một số model đặc biệt khác. Ban đầu, cỗ máy này có dung tích chỉ 0,8 lít và cho công suất 28 mã lực. Về sau, dung tích tăng lên 1,3 lít với công suất 63 mã lực.

4. Ford Windsor V8 (1961 đến nay)

Theo tiêu chuẩn Bắc Mỹ, Windsor là một dòng máy V8 cỡ trung, trình làng trên thế hệ thứ 4 của mẫu sedan Fairlane. Sau này, Windsor bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình khi xuất hiện trên nhiều model khác của Ford. Ngoài ra còn có mẫu xe biểu tượng AC Cobra của huyền thoại Carroll Shelby. Sau 40 năm, khối động cơ này chính thức nói lời tạm biệt thông qua chiếc Ford Explorer. Nhưng không vì thế mà nó bị dừng sản xuất. Bởi lẽ, Ford sẵn sàng cung cấp một chiếc Windsor V8 mới tinh nếu bạn có nhu cầu.

5. Rolls-Royce L-Series (1959 đến nay)

L-Series là loại động cơ nhiều thâm niên nhất của ngành công nghiệp ô tô Anh quốc. Đó là một phần bản sắc của Rolls-Royce, cùng với thiết kế ‘trang trọng khác vời’ cũng như biểu tượng quý bà bay. Ba chiếc xe đầu tiên sử dụng loại động cơ này là Silver Cloud II, Phantom V và Bentley S2 (Bentley từng có giai đoạn chung một nhà với Rolls-Royce). Nhưng đến khi Rolls-Royce về tay BMW, L-Series tiếp tục được kế thừa. Ngày nay, dung tích của L Series đã tăng lên 6,75 lít trên siêu phẩm Bentley Mulsanne.

6. Chevrolet Small Block V8 (1955 đến nay)

Small Block là một dòng máy V8 của Chevy, xuất hiện lần đâu vào năm 1955 trên bộ đôi Corvette và Bel Air. Về sau, nó cũng được sử dụng trên nhiều sản phẩm của tập đoàn GM. Không một model nào của GM ở thời điểm hiện tại được trang bị Small Block V8 nhưng nó vẫn được sản xuất với lý do tương tự như Windsor của Ford. Đó là phục vụ các chủ xe cổ muốn bảo tồn chiếc xe của mình bằng động cơ chính hãng mới tinh.

7. Volkswagen Type 1 (1938-2003)

Type 1 là một họ động cơ flat-four (F4), làm mát bằng không khí. Nó được thiết kế vốn để dành cho chiếc xe con bọ huyền thoại và sau này là các model cỡ nhỏ của VW. Sau 65 năm, dung tích của cỗ máy này đã tăng từ 1,0 lít lên 1,6 lít khi những chiếc Beetle cuối cùng xuất xưởng tại Mexico. Nếu không có Type 1, Beetle khó lòng gặt hái nhiều thành công đến vậy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.