Chiếc xe lu này cứ lừ lừ đi tới, tốc độ không cao nhưng lại không hãm lại được, cứ thế tiến bất chấp phía trước có chướng ngại là ô tô con màu trắng. Xe lu chỉ dừng khi húc thẳng vào đầu xe sedan trắng này!
Đừng coi thường xe lu chậm chạp mà không gây tai nạn
Quả vậy, xe lu không phải là lù lù không hù được ai như người ta vẫn tưởng. Mấy tháng trước, thậm chí loại xe này còn gây tai nạn chết người!
Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 18/5/2021, trên đường Phạm Văn Đồng (Quốc lộ 14, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông hi hữu làm một nữ công nhân tử vong.
Vào khoảng thời gian trên, công nhân của Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai đang thi công sửa chữa, nâng cấp mặt đường Phạm Văn Đồng. Lúc này, một chiếc xe lu bánh lốp (loại dùng lu khi thảm nhựa mặt đường), do tài xế Trần Trung Thanh (SN 1983) điều khiển đi lùi đã tông vào nữ công nhân là chị Võ Thị Ánh My (SN 1983) đang đẩy xe rùa chở vật liệu. Cú tông làm chị My nằm kẹt dưới bánh xe tử vong tại chỗ.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT – Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bên cạnh đó, điều xe cẩu đưa xe lu ra vị trí khác để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Theo những công nhân có mặt tại hiện trường, chị My là công nhân thời vụ, mới đi làm được ít ngày.
Còn hồi đầu năm nay, một tai nạn khác liên quan xe lu cũng gây hậu quả lớn. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 18/1/2021 tại một con hẻm trên đường Tản Đà (thuộc địa bàn thôn 7, xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng). Vào thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Thị (58 tuổi, ngụ tại P.1, TP.Bảo Lộc) đang lái xe lu, lu nén thi công làm đường, thì xe bị trật bánh nghiêng xuống vườn cà phê.
Lúc này, có xe ben (chưa rõ danh tính tài xế) chở đá tới đổ làm đường thì ông Thị nhờ tài xế dùng dây cáp kéo xe lu mình đang lái dưới vườn cà phê lên. Trong lúc kéo xe lu, dây cáp nối giữa 2 xe bị đứt khiến xe ben tuột dốc, va trúng xe lu phía sau.
Vụ tai nạn làm ông Thị bị thương nặng, được người dân đưa đến Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu nhưng không qua khỏi. Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế xe ben điều khiển xe rời khỏi hiện trường.
Nhận được tin báo, Công an TP.Bảo Lộc và Công an xã Đam B’ri đã có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Xe lu nguy hiểm ở chỗ … chậm
Chiếc xe lu chạy với tốc độ rất chậm, thậm chí một người đi bộ cũng có thể đi vượt qua xe lu. Trong các loại xe chuyên dùng ở công trường làm đường, như: xe cuốc, máy ủi…, thì xe lu là loại xe dễ chạy nhất, nhưng cũng phiền toái nhất. So với xe cuốc, máy xúc… chạy bằng bánh xích, xe lu chạy bằng bánh lốp, hoặc bánh kim loại dễ điều khiển trên đường và không bị vướng các bộ phận cuốc, xúc như các loại khác. Lái xe lu khó ở chỗ người lái phải tư duy nhanh nhẹn, nhất là với loại xe lu rung.
Việc đưa xe lu vào thi công một con đường nhằm để lớp đá bề mặt được lèn khít vào nhau. Chia theo tính năng sử dụng, có 2 loại là lu tĩnh và lu rung. Lu tĩnh là dựa vào trọng lượng thực tế của xe để hoạt động, còn lu rung có thể rung mạnh trong lúc hoạt động nhằm tạo thêm lực ép xuống mặt đường để lèn chặt đá hơn. Xe lu phải di chuyển với tốc độ chậm để các lớp đá lớn, nhỏ nằm khít vào nhau. Vì vậy, những người lái xe lu thường là công nhân có kinh nghiệm và không nóng tính.
Do tốc độ chậm nên người lái xe lu cũng dễ mất tập trung, hay buồn ngủ và ngủ gục trên tay lái. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn chết người.
Khi điều khiển xe lu, người lái ngồi ở vị trí cao so với mặt đường. Trên công trường làm đường, dù được tưới nước liên tục nhưng bụi vẫn mù mịt, nếu không chú ý quan sát, hay mất cảnh giác, xe lu dễ va chạm với những người chạy xe máy vượt qua hàng rào bảo hộ.
Theo các thầu xây dựng, công nhân có ít nhất 2 năm kinh nghiệm mới được giao lái xe lu một mình mà không có người khác kèm cặp kế bên. Với xe lu, nguy hiểm đến từ chính tốc độ chậm chạp của xe và sự chủ quan của người lái.
Đúng là ra đường, không coi thường cái gì được cả. Thấy xe lu, các lái xe giờ phải cẩn thận!
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.