Những ngày gần đây, việc thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc bắt đầu có hiệu lực, thì dân tình lại vội vàng đi dán các thẻ thu phí nhưng lại có nhiều câu hỏi trước 2 loại thẻ hiện nay là VETC và ePass.

Theo lý thuyết từ 2 nhà dịch vụ trên thì cả VETC và ePass đều có kết nối với nhau, có thể đi qua các trạm ETC khác nhau. Ví dụ như dán thẻ ePass vẫn đi qua được trạm VETC và ngược lại, sự khác biệt giữa giao thức nhận diện gần như không có. Tuy nhiên mỗi loại thẻ trên đều có phương đăng ký và thanh toán khác nhau.

Cụ thể với thẻ VETC người dùng có thể dán tại các trung tâm đăng kiểm hoặc trạm dịch vụ của VETC, ở thời điểm hiện tại VETC cũng đang triển khai hình thức dán thẻ tại nhà dành cho những ai đã và đang đăng ký thông tin online với thời gian chờ khoảng 3 đến 4 ngày, đồng thời khi dán thẻ người dùng không phải tốn chi phí cho lần đầu tiên nhờ các chương trình hỗ trợ và mất khoảng 120.000 đồng cho lần thứ 2.

khac-biet-giua-the-thu-phi-khong-dung-vetc-va-epass

Với thẻ ePass hiện đã qua đợt dán miễn phí lần đầu, người dùng có nhu cầu phải chịu phí 120.000 đồng để đăng ký dán thẻ. Bù lại sẽ có nhiều địa điểm để dán thẻ hơn và có thể dán tại các địa điểm như Viettel Post, Viettel Store, trạm thu phí,….

Về phương thức thanh toán, cả 2 đều có thể nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên theo nhiều đánh giá thì ePass có đa dạng cách nạp tiền hơn từ chuyển khoản, liên kết thẻ tín dụng, liên kết ngân hành, liên kết ví điện tử hoặc trừ thẳng qua ví điện tử của Viettel. Tùy vào hình thức thanh toán mà người dùng có thể chịu phí hoặc mất phí giao dịch.

khac-biet-giua-the-thu-phi-khong-dung-vetc-va-epass

Với VETC có chút hạn chế hơn khi yêu cầu chủ thẻ luôn phải duy trì số dư trong tài khoản và chỉ có thể nạp qua hình thức chuyển khoản hoặc các cổng thanh toán với mức phí % nhất định. Với yêu cầu duy trì số dư sẽ gây không ít phiền toái cho người dùng khi phải kiểm tra thường xuyên và phải nạp thêm nếu chẳng may tài khoản không đủ số dư để giao dịch.

Ngoài ra hiện nay vị trí dán thẻ ETC cũng đang là vấn đề tranh cãi. Theo nhiều người đã sử dụng và chia sẽ kinh nghiệm từ các hội nhóm thì thẻ ePass dán ngay vị trí đèn sẽ có xác suất bị sự cố ít hơn, tương tự như VETC dán ngay kính lái. Tuy nhiên đây chỉ là những nhận định của người dùng và để chắc chắn thì khi đi dán chủ xe có quyền yêu cầu kiểm tra bằng máy thử sóng để đảm bảo không sự cố ngoài ý muốn.

Có thể nói giai đoạn đầu của hình thức thu phí tự động sẽ có đôi chút khó khăn bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên khi mọi thứ dần ổn định thì việc thu phí tự động sẽ giúp chủ xe tiết kiệm hơn thời gian rất nhiều đặc biệt là tại các tuyến giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia đông đúc

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.