Công nghệ, Kỹ thuật xe ô tô, - 25/02/2022 11:00 AM
Hãng xe Hàn Quốc Hyundai đang thủ sẵn một phương án thiết kế cửa sau ô tô trong trường hợp cần thiết khi đăng ký bằng sáng chế cho một loại cửa kiểu mới.

Các thủ tục và bản vẽ thiết kế đã được Hyundai nộp lên Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ nhằm đảm bảo quyền sở hữu sáng chế của mình với thiết kế loại cửa ô tô này.

Cơ chế hoạt động thực tế không có gì mới và được đặt tên được gọi tạm hiểu là “cổng trượt sau” với một cơ chế để trượt cửa ô tô phía sau lên phía trên nóc chiếc xe thay vì sử dụng các bản lề như cách truyền thống.

Thiết kế này được cho là dành cho các mẫu xe crossover. Cơ chế hoạt động về cơ bản là khá đơn giản khi chiếc cửa có một cánh tay đòn ngắn ở đầu cửa để nâng nhẹ lên và cánh cửa trượt này sẽ theo các rãnh dọc trên mui xe và phía sau xe xếp gọn gàng trên nóc xe.

Đây được cho là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Hyundai trong tương lai nếu cần sử dụng để thiết kế ra các mẫu xe hữu ích hơn trong trường hợp muốn có những mẫu xe tiện lợi sử dụng trong không gian hẹp và nó sẽ không khó khăn để mở cốp sau hết cỡ nếu có chướng ngại vật phía sau.

Ý tưởng này của Hyundai được cho là không có gì mới lạ khi trước đó đã có hãng  Renault đã phát hành một phiên bản xe van Kangoo Be Bop hay với các loại cửa xoay như trên Jeep Wrangler hoặc Ford Bronco.

Renault Kangoo Be Bop với kiểu cửa trượt tương tự ý tưởng của Hyundai nhưng kiểu xe đã chết yểu khi chỉ tồn tại được 3 năm trên thị trường.

Vấn đề bản quyền sở hữu trí tuệ luôn được các thương hiệu nói chung và các hãng xe nói riêng chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh các trường hợp kiện cáo gây tổn thất lớn cho thương hiệu. Ngay cả các tên công nghệ gần tương tự như nhau cũng khiến các hãng kiện lẫn nhau như trường hợp gần nhất là GM kiện Ford vì công nghệ tự lái chỉ vì cụm từ “Super Cruise” và “Blue Cruise”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.