Văn hóa xe, - 06/02/2022 02:00 PM
Thương hiệu xe MG của Anh Quốc đã từng là một trong những thương hiệu được đánh giá là tinh túy của xứ sở Sương Mù nhưng giờ đây nó đã nằm trong tay những người Trung Quốc và nhiều người nhìn lại chặng đường gần 100 năm của MG vẫn còn thấy tiếc nuối vì đã không vượt qua được những thời điểm khó khăn.

MG có bề dày lịch sử sản xuất các loại xe thể thao giá cả phải chăng và phần nhiều trong số đó đã bán chạy hàng đầu ở Mỹ vào những năm 60 và 70 nhưng giờ đây dưới sự quản lý của những ông chủ Trung Quốc, MG đang hướng đến các sản phẩm phổ thông và đang hướng đến nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Thương hiệu MG được cho là bắt đầu ra đời từ cuối năm 1923 đến đầu năm 1925 khi William Morris thành lập Morris Motors ở Oxford, Anh vào năm 1910 để sản xuất phương tiện giao thông giá cả phải chăng.

Vào đầu những năm 1920, công ty đã phát triển mạnh mẽ và việc mở rộng là tất yếu khi một đại lý mới là Morris Garages và Kimber ra đời tuy nhiên đại lý này không muốn đơn thuần là bán xe của Morris Motors mà muốn bán chiếc xe của riêng mình. MG bắt đầu hành trình từ đây.

Mẫu xe thể thao Old Number One năm 1925 được cho là chiếc xe đầu tiên mang trên mình huy hiệu của MG và được chế tạo riêng theo thiết kế của Cecil Kimber.

Được chế tạo tốt và giá cả tương đối phải chăng, mẫu xe đầu tiên này đã đưa MG lên một tầm cao mới và mở rộng sản xuất bằng việc hình thành nhà máy riêng tại Cowley, Oxford vào năm 1927. Cùng từ thời điểm này, logo MG xuất hiện với biểu tượng tồn tại cho đến ngày nay với một hình bát giác bao bọc ký tự MG.

Năm 1929 đánh dấu MG hình thành việc sản xuất xe thể thao bằng mẫu M-Type Midget. Chiếc xe này cũng đặt nền móng cho MG để tạo dựng danh tiếng nhờ vào việc tài trợ động cơ và xe cho nhiều cuộc đua sau đó.

Mẫu xe MG TC xuất hiện năm 1945 sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc đánh dấu cột mốc mới của hãng xe khi trở thành mẫu xe đầu tiên của công ty được xuất khẩu sang Mỹ. 10.000 mẫu MG TC đã được chế tạo trong vòng hai năm chứng minh cho thành công của chiếc xe này.

Mẫu xe MGA xuất hiện năm 1955 một series xe mới của MG khi kết thúc dòng xe MG T. MGA đã thành công rực rỡ với doanh số 100.000 chiếc đã được bán trong 8 năm và khoảng một nửa trong số đó ở Mỹ. Các thế hệ sau đó với MG B và MG C không được thành công do thiết kế nặng nề và chỉ có ở dạng roadster và GT.

Năm 1974, MG cho ra mắt mẫu xe Midget 1500, để đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn an toàn tại Mỹ thì chiếc xe này trở nên xấu xí ở phần phía trước và khó điều khiển khi phải nâng trọng tâm lên do các mẫu xe khác ngày càng cao và lớn hơn, một chiếc MG quá thấp sẽ nguy hiểm cho người lái khi xảy ra va chạm và dễ dàng bị các xe khác "đè đầu cưỡi cổ". Một cản trước bằng cao su không ăn nhập với chiếc xe đã khiến mẫu xe không mấy thành công và tồn tại được 5 năm với doanh số bán được không ấn tượng.

Đến năm 1980, MG mất thị trường tại Mỹ và báo hiệu sự diệt vong của thương hiệu này khi mất đi thị trường quan trọng bậc nhất mà mọi công ty trên thế giới đều muốn có.

Sau nhiều lần tái cấu trúc và thoái vốn của các công ty con và đến năm 2005 được hãng ô tô Trung Quốc Nam Kinh Auto đã mua lại nhà máy Longbridge và thương hiệu MG với giá 53 triệu bảng Anh.

Ngày 12 tháng 4 năm 2006, Nam Kinh Auto chính thức thành lập NAC MG UK Limited với tư cách là công ty cổ phần của nhà máy và thương hiệu. Năm 2007, SAIC Motor mua lại Nam Kinh Auto và chính thức tiếp quản thương hiệu MG.

Năm 2011, SAIC phục hồi việc sản xuất của MG khi giới thiệu mẫu MG6 được lắp ráp tại Longbridge với động cơ và truyền động được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tính đến tháng 3 năm 2012, theo báo cáo SAIC đã đầu tư tổng cộng 450 triệu bảng Anh vào MG Motor.

Vào năm 2012, MG thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng phải lặng lẽ rời đi khi không thể thuyết phục được khách hàng trong nước. Cho đến nay, MG đang đánh tiếng trở lại bằng 2 mẫu SUV là MG HS và MG ZS.

Showroom hoang tàn của MG sau khi phải lặng lẽ rời Việt Nam sau lần đầu gia nhập thị trường.

Mẫu SUV MG HS được giới thiệu tại Việt Nam đánh dấu sự trở lại của thương hiệu ô tô này. Kế hoạch ban đầu sẽ cung cấp bằng việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc và sẽ chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan khi nhà máy tại đây được hình thành sau đó sẽ lắp ráp trong nước tại Đà Nẵng tại nhà máy Tan Chong như muốn đảm bảo tương lai lâu dài tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.