Khám Phá, - 23/02/2021 08:51 AM
Apple lấn sân sang lĩnh vực xe hơi sẽ mang đến cơ hội cho các tối tác có khả năng chế tạo những chiếc xe tự lái bằng điện.

Gã khổng lồ công nghệ có khả năng sẽ tìm kiếm nhiều đối tác, trong đó bao gồm một đối tác chính để lắp ráp xe và nhiều đối tác khác cho vai trò cung cấp các thành phần chính. Dưới đây là những cái tên có khả năng “trúng cử”.

Foxconn

Foxconn Technology Group vốn đã có mối quan hệ khá thân thiết với Apple. Trong hơn một thập kỷ qua, tập đoàn này đã là đối tác sản xuất lớn nhất của Google, đảm nhiệm lắp ráp phần lớn sản phẩm iPhone cho toàn thế giới, bên cạnh đó là một lượng lớn máy tính Mac và iPad từ các khu phức hợp rộng lớn sử dụng tới một triệu người trên khắp Trung Quốc.

Tháng 10 vừa qua, chi nhánh chính của Foxconn là Hon Hai Precision Industry đã công bố khung gầm xe điện đầu tiên cùng một nền tảng phần mềm, nhằm hỗ trợ cho các công ty sản xuất ô tô đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng hơn.

Đầu năm 2020, Foxconn cũng đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Fiat Chrysler để phát triển và sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Vào tháng 1, công ty này cũng đã lý hợp đồng sản xuất với công ty EV của Trung Quốc là Byton Ltd để chuẩn bị cho mục tiêu sản xuất hàng loạt các mẫu M-Byte vào quý đầu tiên của năm 2022. Ngoài ra, Foxconn cũng đã công bố về một liên doanh khác với công ty Geely Holding Group tại Chiết Giang, Trung Quốc để cung cấp dịch vụ và tư vấn.

Magna

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên thế giới này có trụ sợ tại Ontario, Canada. Magna có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chế tạo toàn bộ các mẫu ô tô cho nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có BMW AG và Jaguar Land Rover. Có nghĩa là, Magna có thể sản xuất được mọi thứ cho một chiếc ô tô, từ khung gầm, ghế xe cho tới các bộ phận cảm biến và các tính năng hỗ trợ người lái.

Magna cũng chính là đơn vị đã cung cấp nền tảng xe điện SUV cho Fisker Inc vào mùa thu năm ngoái, sau đó bổ sung thêm tính năng tự lái vào thỏa thuận vào hồi tháng 1.

Ngoài ra, công ty này cũng mở rộng cơ sở sản xuất của mình tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới là Trung Quốc, chế tạo ArcFox Alpha-T cho Beijing Automotive Group - chiếc xe đầu tiên được lắp ráp bên ngoài châu Âu.

Magna cũng là một trong những đối tác vốn đã có mối quan hệ lâu dài với Apple. Trước đó, cả 2 đã đàm phán về kế hoạch sản xuất xe hơi của Apple khi nhà sản xuất iPhone bắt đầu nghiên cứu về dự án này cách đây khoảng 5 năm trước.

Hyundai hoặc Kia

Hai hãng xe Hàn này gây chú ý một phần là do Hyundai đã từng xác nhận vào tháng trước rằng hãng đang thảo luận với Apple. Tuy nhiên gần đây, nhà sản xuất này lại nói rằng đàm phán đang bị tạm dừng.

Cả Hyundai và Kia đều có nhà máy ở Hoa Kỳ, Alabama và Georgia. Nền tảng xe EV chuyên dụng của các hãng này cho phép xe có thể đi được hơn 500km sau khi nạp đầy, và có khả năng sạc được 80% chỉ trong vòng 18 phút.

Hai hãng này dự kiến sẽ bắt đầu bán ô tô điện chuyên dụng từ tháng 3/2025 với tất cả 23 mẫu hoàn toàn mới, doanh số kỳ vọng đạt được là 1 triệu chiếc trên toàn cầu.

Nissan

Nissan đã có sẵn một nền tảng EV được phát triển chung với hãng xe Pháp là Renault. Nền tảng này sẽ được áp dụng cho mẫu SUV cỡ nhỏ mang tên Ariya dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. 

Khi được hỏi liệu Nissan có sẵn sàng sản xuất ô tô cho Apple hay không, Giám đốc điều hành Makoto Uchida cho biết:"Nissan có khả năng để làm những điều mà những người khác sẽ không làm".

Hiện tại, hãng sản xuất đến từ Nhật Bản này đang trong tình trạng tụt dốc với khoản lỗ lớn nhất trong 2 thập kỷ vào năm tài chính 2019. Nếu trở thành đối tác của Apple, công ty sẽ nhận được nguồn thu cần thiết để vực dậy tình hình của mình.

Stellantis

Khả năng sản xuất sẵn có chính là một trong những yếu tố cho thấy sự phù hợp để trở thành đối tác với Apple. Trong trường hợp này, Stellantis NV là một trong những cái tên có triển vọng.

Stellantis đang chịu áp lực tìm kiếm sự hợp tác sau khi thành lập vào tháng trước thông qua việc sáp nhập tập đoàn PSA và Fiat Chrysler. Chủ tịch John Elkann từng phát biểu rằng ngành công nghiệp ôtô nên làm việc với những người tham gia ngành mới như Google và Apple thay vì cố gắng cạnh tranh với họ.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.