Nhà chức trách chưa cho biết sẽ điều chỉnh nội dung gì và bao giờ điều chỉnh.
Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay: Tinh thần của siết chặt quản lý giấy đi đường là để kiểm tra, không phải để phạt. Việc này sẽ giúp phát hiện và xử lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong giãn cách xã hội.
"Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng", ông Quyền nói và mong người dân, các cơ quan, tổ chức hợp tác, chia sẻ.
Trước hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số chốt kiểm soát giấy đi đường, ông Quyền cho biết thành phố sẽ điều chỉnh, song tiếp tục siết chặt quản lý để "bảo đảm xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng".
Lãnh đạo thành phố yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu; có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý.
Trước đó, tối 8/8, Hà Nội phát đi văn bản việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, ngoài giấy đi đường theo mẫu của thành phố, người đi đường phải xuất trình thêm giấy tờ cá nhân như: CCCD/CMTND, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Giấy đi đường của một số cơ quan, đơn vị còn phải có xác nhận của cả cơ quan, đơn vị và chính quyền nơi cơ quan, đơn vị hoạt động (trước đó chỉ cần một trong hai nơi xác nhận).
Hôm nay (ngày 9/8), lực lượng kiểm soát tại các chốt ở nội đô chỉ kiểm tra nhắc nhở việc hoàn thiện các giấy tờ theo quy định mới, chưa xử phạt. Tuy nhiên, một số chốt trên các trục đường chính dẫn vào nội đô xảy ra hiện tượng ừn ứ cục bộ.
Chiều cùng ngày, một số phường có cảnh người dân xếp hàng đợi làm thủ tục xác nhận giấy đi đường theo mẫu mới; thậm chí có nơi còn giải quyết thủ tục cho người dân đến tối.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng việc ban hành quy định siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường tạo ra ba bất cập. Thứ nhất quy định ra cuối tuần và không có hướng dẫn cụ thể khiến người dân có cách hiểu khác nhau. Thứ hai việc soát xét giấy tờ ở một số chốt khiến những nơi này thành điểm tụ tập đông người, mâu thuẫn với quy định về giãn cách xã hội. Cuối cùng, việc một số cơ quan, đơn vị phải có xác nhận của cả chính quyền phường dẫn tới việc tập trung đông người ở trụ sở phường, xã.
Biện pháp siết chặt đi lại được chính quyền đưa ra trong bối cảnh thành phố liên tục ghi nhận hàng chục ca dương tính nCoV trong cộng đồng nhiều ngày gần đây. Theo Sở Y tế, tính từ đầu đợt dịch thứ tư (29/4 đến nay), thành phố có 1.853 trường hợp dương tính, trong đó gần 1.100 ca cộng đồng, hơn 750 ca trong khu cách ly.
Tp Hà Nội bắt đầu cuộc sống mới trong trạng thái áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15. Giấy đi đường của người dân sẽ không bị xét hỏi khi các chốt kiểm soát đã được di dời. Ghi nhận trong ngày các dịch vụ được phép hoạt động đã rất đông người tìm đến.
Mẫu giấy đi đường mới do Công an Thành phố Hà Nội ban hành mới có thêm mã nhận diện do cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và Cấp cho từng nhóm đối tượng khi tham gia giao thông trong theo yêu cầu phòng, chống covid - 19 trong Vùng 1.
Grab, Be, Beamin, Ahamove đều băn khoăn với những quy định được đưa ra đối với lực lượng tài xế giao hàng công nghệ (shipper) ở "vùng đỏ" tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện đều phải xét nghiệm mỗi ngày là gây tốn kém và còn nhiều bất tiện.
Để được hoạt động trở lại, các shipper phải thực hiện nghiêm các điều kiện về tiêm ngừa vắc xin và xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19.
Nhiều người lầm tưởng có giấy đi đường là được thoải mái tham gia giao thông trên mọi tuyến đường, mọi địa bàn...