Còn nhớ vụ việc tại nút giao thông Tân Vạn, Bình Dương vào năm 2017, tai nạn giữa xe ben và xe máy khiến một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong, nguyên nhân do giật mình bởi tiếng còi hơi vẫn ám ảnh tôi đến bây giờ. Nhiều lần tự hỏi, còi xe là thiết bị trên xe hay công cụ để người ta mắng nhiếc, đe dọa và thách thức nhau?
Còn vô vàn những vụ xô xát, mâu thuẫn, mất lái dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, nhưng có lẽ việc sử dụng còi xe làm sao cho có văn hóa vẫn còn là câu hỏi lớn.
Ở đô thị, ô nhiễm tiếng ồn không còn là chuyện xa lạ, một trong những nguyên do góp phần theo tôi là tình trạng sử dụng còi xe bừa bãi xảy ra ở hầu khắp các tuyến phố, con hẻm thậm chí trước nhà. Vẫn còn nhiều người có sở thích bấm còi inh ỏi, liên tục, không theo quy ước nào khiến người xung quanh đến là mệt mỏi.
Đối với một người già, bị huyết áp như tôi thì lại càng chán nản, nhiều đêm mất ngủ chỉ vì tiếng còi gọi cửa của anh thanh niên hàng xóm.
Tôi cũng thiết nghĩ, nếu bây giờ có thiết bị đo âm lượng được đặt ở một ngã tư nào đấy, kết quả thu về có thể khiến chúng ta giật mình. Anh A bấm còi khi đèn đỏ còn 3 giây, chị D bấm còi vì vội đón con đi học về, chú C bấm còi vì “thích”, còn bác E bấm còi vì muốn mọi người nhường đường… Hàng ngàn lý do để người ta nói về lý do của việc bấm còi “vô tội vạ”.
Một người bạn của tôi từng chia sẻ nhiều khi không bấm thì không thể đi nổi giữa cái ma trận giao thông hiện nay.
Hiện giờ, mức phạt đối với những người vi phạm việc bấm còi đang ở mức 100.000-600.000 đối với xe máy, ô tô là 200.000-1000.0000 đồng, vậy thì loại “thuốc trị” này có thực sự có hiệu quả đối với thực trạng hiện nay. Tôi e nó còn khá xa vời vì cá nhân thấy mức xử phạt còn thấp và chưa đủ sức răn đe.
Tôi mong Bộ GTVT sớm có những quy định cụ thể về những trường hợp được sử dụng còi, cách thức sử dụng và đơn vị chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý để tôi được ngủ ngon hơn, cháu tôi có thể bớt giật mình và mọi người khi lái xe có thể lắng nghe nhau nhiều hơn thay vì nói chuyện bằng “chiếc còi xe” vô tri vô giác.
Độc giả Hoài Văn
Doanh số mẫu sedan Vios của Toyota sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 9 vừa qua gióng lên hồi còi báo động cho mẫu xe này đi vào thời kỳ thoái trào.
Theo đó, tối ngày 27/04/2021, trên một hội nhóm về nghề lái xe lan truyền đoạn video về việc một tài xế bị chặn đầu hành hung ngay giữa đường tại QL57, tỉnh Bến Tre.
Đang lái xe trên đường, đèn bị cháy mà chẳng may gặp công an giao thông thì có bị xử phạt không là điều mà rất nhiều người quan tâm.
Theo đó, nhà sản xuất phát hiện công tắc còi trên xe Suzuki Address có thể bị lỗi khiến hệ thống này không hoạt động.
Thú vui “độ” xe đã quá quen thuộc không chỉ tại Việt Nam, với muôn vạn kiểu độ từ xe máy cho đến ô tô chứ không chỉ dừng lại ở những mẫu siêu xe. Tuy nhiên, việc “độ” xe tràn lan không được kiểm soát đang diễn ra khá phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật.