Khám Phá, - 06/01/2020 03:23 PM
Thú vui “độ” xe đã quá quen thuộc không chỉ tại Việt Nam, với muôn vạn kiểu độ từ xe máy cho đến ô tô chứ không chỉ dừng lại ở những mẫu siêu xe. Tuy nhiên, việc “độ” xe tràn lan không được kiểm soát đang diễn ra khá phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật.

“Độ” xe không chỉ là sở thích của những người trẻ ngay sau khi mua xe mà ngay cả những anh, những bác trung niên đam mê với xe cũng có nhu cầu độ. Thông thường, các xe được độ ngoại thất và nội thất.

thuvuidoxe-cafeautovn-1

Ngoài bộ “body kit” được độ ở ngoại thất, nhiều chủ xe còn lắp thêm cánh gió, cản trước, bộ khuếch tán phía sau, hốc hút gió, nắp capo mới... hoặc hệ thống đèn LED với độ chiếu sáng mạnh hơn đèn tiêu chuẩn của xe cùng còi có âm thanh lớn hơn. Cũng không ít người yêu cầu thợ lắp thêm dàn “pô” nhìn cho hoành tráng và tiếng nổ cũng mạnh mẽ hơn.

thuvuidoxe-cafeautovn-2

Bên cạnh đó, nhiều chủ xe còn bọc da vô-lăng (hoặc thay cả cụm vô-lăng), lắp bộ ghế da thể thao ôm lưng người, ốp carbon các chi tiết, cần số, ốp bàn đạp ga, phanh, cần số bọc da hay carbon...

thuvuidoxe-cafeautovn-3

Với những tín đồ tốc độ thực thụ, tiếng ồn của hệ thống pô “độ” có phần rất gợi cảm. Tuy nhiên, việc độ xe quá mức với những âm thanh lớn phát ra khiến nhiều người khó chịu. Đơn cử như việc chủ xe lắp những loại còi, đèn quá công suất trên xe ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông

thuvuidoxe-cafeautovn-4

Nếu là người thường xuyên di chuyển vào ban đêm, người ta không khó để chứng kiến những xe ô tô mà chỉ thoạt nhìn đã thấy khó chịu bởi ánh sáng chói quá mức của dàn đèn gắn trên nóc xe. Với những tài xế bị vấn đề về mắt, việc phải đối diện với những dàn đèn có ánh sáng mạnh như là cực hình.

thuvuidoxe-cafeautovn-5

“Bức xúc nhất là có những xe thay đèn chiếu hậu từ đỏ sang trắng. Khi họ nhấn phanh, đèn sáng lóa cả một vùng, xe lưu thông cùng chiều phía sau bị chói mắt, dễ xảy ra tai nạn”, anh Doãn (lái xe tải, Hải Phòng) bộc bạch.

thuvuidoxe-cafeautovn-6

Tìm đến một “chợ trời” ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chúng tôi lạc vào ma trận các loại đèn LED, đèn pha. Tại cửa hàng P.H, đèn loại xe nào cũng có, giá cả tùy vào chất lượng, độ sáng của sản phẩm, mua càng nhiều, càng rẻ.

thuvuidoxe-cafeautovn-7

Theo người chủ cửa hàng đèn ôtô có kiểu độ hình vuông, hình tròn, dài, ngắn, có thể chiếu gần, chiếu xa, cho tia sáng trắng, ánh sáng xanh, tia sáng hội tụ... Giá cả cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đến cả chục triệu đồng.

thuvuidoxe-cafeautovn-8

Theo một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại các đơn vị đăng kiểm hoàn toàn có thể kiểm tra xe sử dụng đúng tiêu chuẩn hay không. Nhưng khi đưa xe đi kiểm định, các chủ xe thường tháo hết những đồ đã độ trái quy định. Sau khi qua kiểm định lại lắp lại nên cơ quan đăng kiểm không có cơ sở để xử lý.

thuvuidoxe-cafeautovn-9

Trong khi chưa có đầy đủ các chế tài quản lí, xử phạt liên quan đến việc “độ” xe quá mức cho phép, mỗi chủ xe hãy là một người “độ” xe có văn hóa giao thông, ý thức trách nhiệm để tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh cũng như vi phạm pháp luật.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.