Cụ thể, ngày 26 tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 14) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg (Quyết định số 53) ngày 13 tháng 9 năm 2013 về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.
Ảnh: Xử lý dứt điểm xe tạm nhập, tái xuất thuộc các cá nhân không thuộc diện miễn trừ.
Theo đó, điểm đáng chú ý là việc xử lý các xe thuộc diện tạm nhập khẩu miễn thuế của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam đã bán, cho, biếu, tặng cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, Bộ Công an sẽ thực hiện việc rà soát lại số xe nói trên và chuyển cho Bộ Tài Chính để từ đó có cơ sở cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc dừng đăng kiểm nếu số xe tạm nhập, tái xuất này nếu chưa làm thủ tục sang nhượng.
Nếu cá nhân không thuộc diện miễn trừ đang sử dụng xe này sẽ phải đến cơ quan công an để thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số và đến Cục Hải quan thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định.
Có thể thấy quyết định này được ban hành được cho là nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xe mang biển miễn trừ hoạt động tự do bên ngoài mà không phải do cơ quan được quyền miễn trừ sở hữu. Trong nhiều năm trước đó, rất nhiều siêu xe lách luật bằng cách thức xe tạm nhập tái xuất, mang biển số miễn trừ của các cơ quan ngoại giao nhưng lại được cá nhân sử dụng mặc dù khi kiểm tra thì số xe này đã hết quyền miễn trừ khi các cá nhân đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đây có thể coi là hình thức trốn thuế bởi các siêu xe khi nhập về Việt Nam chịu nhiều mức thuế, phí cao dẫn đến chi phí để sở hữu siêu xe là rất lớn.
Yamaha Mio M3 125 thuộc phân khúc xe tay ga 125cc, kiểu dáng nhỏ gọn với trọng lượng chưa đến 100 kg, tạo ấn tượng bởi những đường nét góc cạnh với khối động cơ BlueCore thế hệ mới tiết kiệm xăng. Xe được nhập nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam thông qua doanh nghiệp kinh doanh tư nhân với giá bán chưa tới 30 triệu đồng (không bao gồm chi phí ra biển số).
Một số vụ việc xe xảy ra tai nạn gần đây khi được truy xuất nguồn gốc người đứng tên đã cho thấy một thực trạng về việc lỏng lẻo trong công tác quản lý xe thanh lý, tịch thu bán đấu giá.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 10/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 53/2013 ngày 13/9/2013; trong đó, sửa đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.
Sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin việc 2 hãng xe Toyota và Honda ngưng xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam, đại diện nhiều hàng xe tại Việt Nam cho biết đã ngưng nhập và kiến nghị, chờ đợi hướng dẫn.
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã giảm sút cực nhanh thời điểm đầu năm 2018. Nguyên nhân bởi hàng loạt hãng xe bị vướng Nghị định 116 nên đã chính thức tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ đầu năm nay.