Đề xuất và nghị định mới, - 27/04/2021 05:47 PM
Sẽ dừng đăng kiểm với xe của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam nhưng đã bán, cho, biếu, tặng cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 26 tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 14) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg (Quyết định số 53) ngày 13 tháng 9 năm 2013 về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.

Ảnh: Xử lý dứt điểm xe tạm nhập, tái xuất thuộc các cá nhân không thuộc diện miễn trừ.

Theo đó, điểm đáng chú ý là việc xử lý các xe thuộc diện tạm nhập khẩu miễn thuế của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam đã bán, cho, biếu, tặng cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Bộ Công an sẽ thực hiện việc rà soát lại số xe nói trên và chuyển cho Bộ Tài Chính để từ đó có cơ sở cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc dừng đăng kiểm nếu số xe tạm nhập, tái xuất này nếu chưa làm thủ tục sang nhượng.

Nếu cá nhân không thuộc diện miễn trừ đang sử dụng xe này sẽ phải đến cơ quan công an để thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số và đến Cục Hải quan thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Có thể thấy quyết định này được ban hành được cho là nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xe mang biển miễn trừ hoạt động tự do bên ngoài mà không phải do cơ quan được quyền miễn trừ sở hữu. Trong nhiều năm trước đó, rất nhiều siêu xe lách luật bằng cách thức xe tạm nhập tái xuất, mang biển số miễn trừ của các cơ quan ngoại giao nhưng lại được cá nhân sử dụng mặc dù khi kiểm tra thì số xe này đã hết quyền miễn trừ khi các cá nhân đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đây có thể coi là hình thức trốn thuế bởi các siêu xe khi nhập về Việt Nam chịu nhiều mức thuế, phí cao dẫn đến chi phí để sở hữu siêu xe là rất lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.