Khám Phá, - 28/01/2020 08:02 PM
Theo thời gian, Lamborghini không chỉ còn được biết đến bởi giới mê xe mà đã trở thành một cái tên quen thuộc trong đời sống.

Cùng với Alfa Romeo, Ferrari, Maserati và Pagani, ‘bò chiến’ là một thứ đặc sản giúp định hình bản sắc cho ngành công nghiệp ô tô nước Ý. Giống như bao siêu xe khác, những sản phẩm của Lamborghini hội tụ đồng thời thiết kế lôi cuốn, hiệu năng mạnh mẽ, đỉnh cao công nghệ cùng cảm xúc mãnh liệt dành cho những ai có cơ hội được trải nghiệm. Từ Miura, Countach, Diablo cho tới Gallardo, Murcielago, Huracan hay Aventador, tất cả đều được coi là những kiệt tác cơ khí đáng mơ ước nhất.

Nhưng liệu Lamborghini có phải là một chiếc xe hoàn hảo mà bất cứ ai cũng phải thèm khát? Dĩ nhiên là không bởi không có gì là hoàn hảo. Vẫn có những lý do khiến cho những con bò chiến không thể chinh phục người tiêu dùng. Đó có thể là những người không đủ điều kiện tài chính hoặc những con người có tư duy thực dụng, dù thừa tiền nhưng cũng không có nhu cầu mua xe Lamborghini.

Vậy chúng ta hãy cùng điểm qua 7 lý do khiến những siêu xe Lamborghini bị khước từ.

1. Quá đắt đỏ

Nếu nhìn vào dòng sản phẩm hiện tại của thương hiệu siêu xe vùng Sant’Agata, giá bán tối thiểu một chiếc xe lên tới 200.000 USD tại Mỹ. Ở tầm giá này, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể đáp ứng, kể cả là tại những quốc gia phát triển với mức thu nhập cao ngất ngưởng. Ngay cả những model cũ của Lamborghini cũng không hề rẻ, đặc biệt là những dòng xe biểu tượng như Miura, Countach hay Diablo. Bởi lẽ, một số chiếc xe vẫn ở tình trạng tốt có thể có giá lên tới 1,5 triệu USD.

2. Chi phí vận hành cao

Không chỉ có giá niêm yết cao, chi phí để sở hữu và vận hành một chiếc Lambo cũng khiến những người tiêu dùng bình thường phải hoa mắt. Chỉ đơn cử phí thay dầu cũng tiêu tốn khoảng 300 USD tại các đại lý được ủy quyền. Còn nếu thực hiện quy trình đó tại các đại lý chính hãng, số tiền mà chủ xe phải bỏ ra sẽ rơi vào khoảng 500-1000 USD. Đấy mới chỉ là những con số bình quân vì với một số model đặc biệt, chi phí thực hiện sẽ cao hơn thế gấp nhiều lần. Còn với một chiếc xe cổ như LM002, mỗi lần thay lốp là chủ xe sẽ mất toi 5000 USD – tương đương với chi phi thay thế hệ thống máy tính trên Diablo.

3. Phí bảo hiểm cao

Một siêu xe đắt tiền tất nhiên là có mức phí bảo hiểm phải tương xứng. Theo TopSpeed, một chiếc Aventador SV sẽ ngốn của khách hàng Mỹ khoảng 700-800 USD mỗi tháng cho riêng tiền bảo hiểm. Tất nhiên, với một số yếu tố liên quan, con số trên có thể thay đổi theo từng khách hàng. TopSpeed tính ra phí bảo hiểm cho một chiếc Lamborghini còn cao hơn cả mức thế chấp nhà trung bình tại Mỹ.

4. Tính đi sự thực dụng và thoải mái

Những chiếc Lamborghini ngoại trừ Urus nhìn chung không được coi là một phương tiện sử dụng hàng ngày. Cabin khá chật chội, nhiều tiếng ồn trong khi khoang chứa đồ là cực kỳ hạn chế. Thế nên, những siêu xe kiểu như Huracan hay Aventador giống như một thứ đồ chơi và làm màu thay vì một phương tiện với mục đích sử dụng thuần túy.

5. Thiếu thực tế

Với công suất hàng trăm mã lực, những chiếc xe của Lamborghini có thể phóng như bay trên đường. Chỉ có cao tốc Autobahn tại Đức mới là nơi mà các chủ xe Lamborghini có thể thoải mái thi triển hết công lực của xe mà không sợ vi phạm luật giao thông. Còn trên phố xá bình thường, chỉ cần lỡ chân một chút là bạn có thể nhận giấy phạt và bị treo bằng. Đây là chưa kể việc điều khiển những siêu xe như vậy thường đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt.

6. Kém tin cậy

Đây là một quan điểm có thể gây nhiều tranh cãi. Nhưng chúng ta cần hiểu đúng vấn đề ở đây không phải vì những chiếc Lambo có chất lượng kém mà thực ra là nhanh xuống cấp hơn. TopSpeed chỉ ra rằng dầu phanh trên Huracan có thể nóng lên và đạt nhiệt độ sôi nhanh hơn nhiều vào những ngày trời nóng và khiến hiệu suất hoạt động giảm đi. Bố phanh cũng ăn mòn nhanh hơn do phải hoạt động cường độ cao nhiều hơn. Trong khi đó, những cỗ máy V10 và V12 giàu năng lượng cũng gây tác động mạnh mẽ hơn tới hệ thống truyền động nếu so sánh với động cơ của những chiếc xe phổ thông. Và cũng chính vì điều này mà chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho siêu xe cũng rất tốn kém.

7. Lamborghini là một bản phái sinh của Audi

Nhiều khách hàng của Lamborghini vẫn than phiền về việc họ phải bỏ ra cả đống tiền mà không được sở hữu một chiếc xe ‘độc’. Một trong những ví dụ điển hình cho điều này nằm ở chùm chìa khóa của Huracan giống hệ với chìa khóa của Audi A4 hay nền tảng của Urus cũng được sử dụng trên Audi Q7, Q8 hay Bentley Bentayga. Lý do khá đơn giản nếu nhìn vào lai lịch của thương hiệu này ở thời điểm hiện tại: một thành viên thuộc tập đoàn VW AG, cùng với Audi, Porsche hay Bentley. Điều tương tự không xuất hiện đối với khách hàng của Ferrari, McLaren hay Aston Martin.

Nhưng...

Trên đây là một vài hạn chế của những siêu xe mang logo bò chiến. Nhưng dù vậy đi chăng nữa thì chúng ta cũng không thể phủ nhận một sự thật: Lamborghini luôn là một thứ gia vị đặc biệt mà hầu như ai cũng muốn nếm thử. Ở một khía cạnh nào đó, những lý do nêu trên giống như một cách để tự an ủi đối với những ai không thể sở hữu một chiếc Lamborghini. Và chúng không thể làm cho thương hiệu này giảm đi sức hút mà thậm chí là ‘hot’ hơn bao giờ hết.

Nếu muốn kiểm chứng ý kiến vừa nêu, bạn có thể nhìn vào kết quả kinh doanh của Lamborghini. Với sự xuất hiện của siêu SUV Urus kể từ năm 2018, doanh số của Lamborghini đã liên tiếp thiết lập các cột mốc mới. Trong đó, Urus chính là nhân tố gánh team. Xin nhắc lại rằng Urus có rất nhiều điểm chung về phần cứng với Audi Q7, Q8, Porsche Cayenne hay Bentley Bentayga – model được coi là cạnh tranh trực tiếp. Dù sự riêng biệt có suy giảm và khách hàng có phàn nàn nhưng điều đó không thể ngăn cản bước tiến của Urus trên thị trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.