Cho đến nay đã có những sắc lệnh nhằm sắp xếp lại thị trường xe Kei của Nhật Bản nhưng trước đó nó đã trở thành một động lực để Nhật Bản vươn lên mạnh mẽ sau chiến tranh.
Khái niệm xe Kei của Nhật Bản bắt nguồn từ năm 1949 và xuất phát từ cái tên Kei jidosha, có nghĩa là xe hạng nhẹ và bao gồm cả xe hơi, xe tải và xe tải nhỏ. Các xe Kei ban đầu chủ yếu là các xe tải giao hàng, được thiết kế cho các doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ.
Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản có chương trình khởi động nền kinh tế sau chiến tranh và một trong số đó là làm mọi cách để thúc đẩy các phương tiện vận chuyển để lưu thông hàng hoá.
Xe Kei khởi nguồn từ loại xe tối giản phục vụ mục đích phát triển kinh tế sau chiến tranh của Nhật Bản.
Xe Kei đã nhận được hàng loạt ưu đãi như: thuế, bảo hiểm và không cần giấy phép chứng nhận đỗ xe. Động cơ những chiếc Kei ban đầu khá hạn chế khi chỉ là loại dung tích 150cc bốn kỳ hoặc 100cc hai kỳ.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của Kei bắt đầu từ năm 1955 khi dung tích xi lanh được tăng lên 360cc cho cả động cơ bốn và hai kỳ. Thời điểm này Suzuki Suzulight là mẫu xe đầu tiên được cải tiến.
Suzuki Suzulight phát triển cả 3 mẫu xe bao gồm Suzulight SS (sedan), Suzulight SL (xe van) và Suzulight SP (xe bán tải). Thương hiệu Suzulight tồn tại cho đến năm 1969.
Suzuki Suzulight bắt đầu cho sự bùng nổ của xe Kei.
Trong giai đoạn này, Subaru 360 là một chiếc xe Kei thành công nhất với tổng số lượng bán ra đạt 300.000 xe. Sau năm 1967, hình thức xe Kei được quan tâm hơn và mẫu xe Honda N360 ra đời cũng tạo tiếng vang lớn nhờ thiết mang hơi hướng hiện đại hơn.
Honda N360 được trang bị động cơ 354cc lấy từ xe mô tô Honda CB450 với dung tích được giảm bớt để tuân thủ giới hạn dung tích đối với xe Kei.
Đến năm 1970, sau khoảng thời gian thả lỏng để phát triển, xe Kei bắt đầu bị siết lại khi các ưu đãi không còn nhiều. Tuy nhiên nó cũng mở ra các hướng phát triển mới cho loại xe đặc biệt này khi bắt đầu lan ra một số nước Châu Âu.
Nhật Bản nghĩ đến thị trường nước ngoài khi từ đầu năm 1976, Chính phủ Nhật Bản đưa ra giới hạn mới với dung tích là 550cc và đồng ý tăng kích thước xe để dài và rộng hơn.
Giới hạn dung tích tiếp tục được nới rộng hơn vào năm 1990 để đáp ứng nhu cầu thị trường nước ngoài với con số tăng lên 660cc.
Autozam AZ-1 cùng với Honda Beat và Suzuki Cappuccino là bộ ba tạo nên sự khác biệt của xe Kei.
Các công ty lách luật xe Kei khi nó chỉ quy định về dung tích và kích thước xe. Một loạt những ý tưởng về hệ dẫn động cầu sau, dẫn động bốn bánh, bộ tăng áp, bộ siêu nạp, hộp số tự động và hộp số CVT xuất hiện trên xe Kei cho nó muôn hình muôn vẻ, thậm chí chiếc Autozam AZ-1 như một chiếc siêu xe thu nhỏ với cánh cửa mở lên trên hình cánh chim.
Đến năm 2015, Nhật Bản muốn kiềm chế lại hoạt động sản xuất xe Kei khi đỉnh cao nó đã chiếm tới 40% doanh số nội địa Nhật Bản vào năm 2013 và mức thuế áp vào lên đến 50% đã giảm nhiệt loại xe này. Nhật Bản muốn các nhà sản xuất xe nội địa quan tâm hơn đến các dòng xe full-size thay vì chỉ tập trung vào xe Kei.
Honda N-Box là mẫu xe Kei bán chạy nhất tại Nhật trong nhiều năm gần đây.
Đến thời điểm hiện tại, quy định về xe Kei được đóng khung và là loại xe lắp động cơ có dung tích dưới 1.0 lít, tối đa 660cc. Kiểu dáng xe thường là dạng khối hộp với một số mẫu đang thịnh hành bao gồm: Honda N-Box, Suzuki Spacia, Nissan DayZ, Daihatsu Tanto...
Gần đây, lịch sử của xe Kei đã sang một trang mới khi các mẫu xe điện đã bắt đầu được các hãng xe Nhật giới thiệu với chiếc Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV.
Bộ đôi xe chạy điện bắt đầu một hành trình mới của xe Kei Nhật Bản.
Thương hiệu Daihatsu công bố mẫu xe đặc biệt của loại xe Kei kỷ niệm 20 năm xuất hiện với những trang trí hết sức độc đáo và sản xuất giới hạn số lượng.
Đây là mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu Nhật Bản với mức giá bán chỉ từ 300 triệu đồng nếu được hưởng các chính sách ưu đãi từ chính phủ Nhật Bản.
Tại Nhật Bản, Mitsubishi đã ra mắt mẫu xe điện nhỏ gọn phù hợp với các quy định. Giá xe rất rẻ và có những đường nét thiết kế giống như một chiếc Xpander thu nhỏ.