Các nhà sản xuất xe điện đang tiếp tục tăng số lượng các mẫu xe điện - EV cùng với công nghệ để giảm thời gian sạc. Ngành công nghiệp công nghệ mới này đang trên đà phát triển, việc thiếu hỗ trợ về cơ sở hạ tầng sẽ cản trở những nỗ lực đó.
Liên minh châu Âu hiểu rõ điểm tắc nghẽn trong việc triển khai khi không đủ trạm sạc, nên đã đặt ra đề xuất mới nhất nhằm khắc phục tình hình.
Sau cuộc họp năm 2022 của Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (PFUE) tại Pháp vào tháng 6 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải châu Âu đã đề xuất các mục tiêu bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên.
Luật mới sẽ yêu cầu khoảng cách tối đa 60 km (37 dặm) giữa các trạm sạc xe điện – EV và sẽ được lắp đặt dọc các con đường trong toàn bộ mạng lưới châu Âu. Tuy nhiên, dự luật không đưa ra giải pháp thực tế để áp dụng các trạm sạc mới, mà đưa trách nhiệm thuộc về 27 quốc gia thành viên EU.
Mỗi mô-đun sạc cũng cần đạt được mức công suất tối thiểu là 150 kW để có khả năng sạc nhanh. Nếu được ban hành, các quốc gia thành viên sẽ cần tuân thủ các quy định mới trên tất cả các tuyến đường xuyên châu Âu vào năm 2025, và thực hiện những thay đổi tương tự cho toàn bộ mạng lưới vào năm 2030.
Các nhà lập pháp cũng không dừng lại ở số lượng và tính khả dụng của cơ sở hạ tầng này. Các quy định cũng sẽ được thiết lập với những tiêu chuẩn của thiết bị đầu cuối, bộ sạc đa năng và hệ thống thanh toán thống nhất giúp đơn giản hóa quy trình của khách hàng.
Các quy định mới nhất nằm trong khuôn khổ " Fit for 55" của EU, nhằm mục đích giảm lượng khí thải CO2 xuống 55% vào năm 2030. Tuy nhiên, đề xuất cần phải được Nghị viện châu Âu thông qua, trước khi nó trở thành luật mới được áp dụng.
Với cuộc họp cuối cùng trong năm nay của Hội đồng Châu Âu diễn ra vào tháng 9, chúng ta sẽ biết số phận của dự luật được đề xuất trong vài tháng nữa.
Hãng xe điện Trung Quốc đang hướng đến giải pháp tiếp cận xe điện đến những thị trường còn sơ khai bằng việc giảm tối đa những bất cập về trạm sạc khi chiếc xe nhỏ gọn được tuyên bố là sạc dễ dàng tại nhà.