Công nghệ Skyactive X mới
Thế hệ kế tiếp của Skyactive D (diesel) và G (gasonline) là sự kết hợp hoàn hảo giữa những gì tinh tú của máy xăng và máy dầu, mang tên X. X nghe như một ẩn số khó đoán và sẽ mang lại những điều bất ngờ thú vị. Đúng vậy, nhờ vào công nghệ Nén khí đốt có kiểm soát SPCCI động cơ 2.0 mới sẽ mạnh mẽ hơn mà lại tiết kiệm hơn đến 30% so với động cơ trên các phiên bản hiện tại của Mazda. Trên bản máy dầu hiện tại tỷ lệ pha trộn giữa không khí và nhiên liệu là 14.6:1 để đạt được mức hiệu suất đốt hoàn toàn. Nhưng đối với thế hệ X, với bộ siêu nạp mạnh hơn, không khí được đưa vào nhiều hơn và tạo nên tỷ lệ hòa trộn lên tới 29.4:1, nghĩa là gấp đôi so với bản tiền nhiệm.
Mazda sẽ là nhà sản xuất đầu tiên áp dụng công nghệ nén này vào chiếc xe thương mại, trước đó các hãng khác cũng đã từng phát triển điều tương tự như Lotus năm 2001 hay Volkswagen năm 2007. Với mức hiệu suất đạt được trên Skyactive X, động cơ mới của Mazda sẽ hút gấp đôi lượng không khí vào buồng đốt hay nói ngược lại là sẽ chỉ cần một nửa lượng nhiên liệu so với Skyactive G. giảm khí thải ra môi trường là xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô, nhưng cách mà Mazda làm thật khiến người ta ngạc nhiên và khâm phục.
Cấu trúc Skyactive Vehicle Architecture
Những thay đổi trên thế hệ mới sẽ tập trung vào người lái nhiều hơn đến từ ngôn ngữ thiết kế Jinba Ittai. Chiếc xe sẽ phản hồi tích cực trên toàn bộ cơ thể người lái làm tăng mức độ an toàn và sự thoải mái. Công nghệ Skyactive đã được điều chỉnh để đảm bảo rằng tài xế có thể tận dụng chính bản năng của mình để duy trì thăng bằng trong khi xe dy chuyển. Việc tập trung vào con người được Mazda chú trọng hơn là đầu tư quá nhiều cho những phần như thân xe, lốp xe, khung gầm…Công nghệ này đem lại nhiều tiên nghi và ít cảm giác tẻ nhạt hơn khi lái cũng như cho phép người lái phản hồi với những thay đổi môi trường nhanh hơn.
Việc tối ưu hóa lại toàn diện nền tảng chiếc xe mà nhóm nghiên cứu đã thực hiện bao gồm thiết kế lại ghế ngồi để giữ xương chậu thẳng lên làm cho xương sống giữ đường cong chữ S tự nhiên nhất. Từng phần của cấu trúc khung gầm tương tác một cách mượt mà để kiểm soát năng lượng truyền tới hệ thống treo. Những âm thanh mà con người cả nhận đều được tối ưu hóa dựa trên những rung độc cơ học phản hồi từ xe.
Mazda Skyactive X 2019 sẽ là bước đột phá trong công nghệ xanh lấy con người làm trung tâm của hãng xe hơi Nhật bản. Đây sẽ là xu hướng tương lai của các phương tiên giao thông hiện đại đáng để các hãng khác học hỏi. Mazda 3 hay CX8 sẽ là những đối thủ gớm mặt và hứa hẹn nhiều cạnh tranh trong thời gian tới.