Đầu tháng 7 vừa qua, Lamborghini đã giới thiệu Aventador Ultimae LP 780-4 nhằm kỷ niệm 10 năm có mặt trên thị trường của dòng siêu xe ăn khách. Theo Lamborghini, Aventador Ultimae là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất của Aventador SVJ và thiết kế của Aventador S. Được biết, sẽ chỉ có đúng 350 phiên bản coupe và 250 phiên bản roadster của Aventador Ultimae đến tay khách hàng.
Dù có mức giá khởi điểm không dưới 500 nghìn USD (11 tỷ đồng), Aventador Ultimae chắc chắn được các đại gia trên khắp thế giới săn lùng khi mở bán. Đây chính là minh chứng cho sức hấp dẫn của một trong những dòng siêu xe hấp dẫn nhất đầu thế kỷ 21. Tuy nhiên, để có được thành công như ngày nay thì Lamborghini đã phải trải qua những thử nghiệm thất bại nhất định và 5 mẫu xe dưới đây là một số ví dụ cụ thể.
Thoạt nhìn, Lamborghini Espada không hề giống một chiếc Lamborghini mà khách hàng thường tưởng tượng. Chiếc xe này là có kiểu dáng Grand Tourer với chỗ ngồi kiểu 2+2 thay vì 2 chỗ như xe Lamborghini hiện đại. Dù bán không tệ trong 10 năm có mặt trên thị trường nhưng Espada vẫn có những khuyết điểm nhất định.
Trước hết, Lamborghini Espada vô cùng hao xăng. Ước tính, chiếc ‘siêu bò’ này tiêu tốn hết 27 lít/100 km trên đường thường. Tiền xăng không phải là điều quá quan trọng khi chủ xe ngồi trên một chiếc Lamborghini nhưng chiếc xe này lại là một chiếc xe Grand Tourer chở người chứ không phải là siêu xe. Không những vậy, Espada còn rất nặng khiến cho việc đánh lái vô cùng vất vả. Ngoài ra, kiểu dáng kỳ cục đầu dài, đuôi phình to của Lamborghini Espada cũng khiến người hâm mộ lắc đầu ngao ngán.
Lamborghini Jalpa là một thử nghiệm trong việc tạo ra những chiếc siêu xe giá rẻ của thương hiệu ‘Bò tót’. Jalpa có mức giá khá mềm đối với phần đông khách hàng và phù hợp hơn với việc sử dụng hàng ngày. Đây cũng là điều dễ hiểu vì Lamborghini ở những năm 1980 chưa trở thành một hãng siêu xe tập trung hoàn toàn vào tập khách hàng siêu giàu trên thế giới. Hãng còn cần những mẫu xe giá rẻ dễ bán để có thể phát triển các dòng xe đắt đỏ hơn như Miura hay Countach.
Hệ quả của giá rẻ chính là chất lượng không cao của Lamborghini Jalpa. Việc bảo trì một chiếc Jalpa sẽ tốn kém hơn nhiều so với một chiếc Ferrari V8 cùng thời. Động cơ của xe cũng có một số vấn đề, đơn cử như việc phải thay bugi lỗi, vốn là một quá trình rất tốn kém.
Lamborghini Jarama là một cái tên không nhiều người biết đến. Trên thực tế, Jarama là dòng xe mà Lamborghini luôn muốn quên đi. Vấn đề của Jarama chính là chất lượng gia công. Chiếc siêu xe này gặp nhiều tai tiếng về vấn đề rỉ sét. Không những vậy, ngoại hình của Jarama không được bắt mắt như những người anh em cùng hãng. Ưu điểm lớn nhất của Lamborghini Jarama có lẽ nằm ở động cơ V12 và mức giá khá rẻ, chỉ khoảng 70 nghìn USD (1,6 tỷ đồng) trên thị trường xe cũ.
Lamborghini Urraco là một chiếc ‘siêu bò’ giá rẻ tương tự như Lamborghini Jalpa. Urraco có kiểu dáng Bertone cổ điển và động cơ V8. Nội thất của chiếc xe này rộng rãi một cách đáng ngạc nhiên, ngay cả với cách bố trí động cơ đặt giữa.
Tuy nhiên, Lamborghini Urraco lại không mang đến trải nghiệm lái tốc độ cao đã trở thành thương hiệu của Lamborghini. Khách hàng chỉ có 3 lựa chọn động cơ và không loại nào đạt đếm tầm đẳng cấp như động cơ V12 trên Lamborghini Aventador. Việc tăng tốc từ 0 lên 100 km/h của Urraco mất đến 7,2 giây, kém xa so với tiêu chuẩn của Lamborghini. Lamborghini dự đoán sức mua của Urraco sẽ rất lớn và hãng có thể đạt doanh số 1.000 xe chỉ trong năm đầu tiên. Tuy vậy, khi Urraco bị khai tử vào năm 1979 sau 6 năm có mặt trên thị trường, Lamborghini chỉ mới sản xuất được 775 chiếc, đa phần trong số đó còn chưa tìm được khách hàng. Có lẽ hai từ ‘giá rẻ’ và ‘Lamborghini’ mãi mãi không thể đi liền với nhau.
Trước Lamborghini Urus, hãng siêu xe nước Ý từng cho ra đời một chiếc SUV vào năm 1986. Trên thực tế, Lamborghini LM002( hay còn gọi là Rambo Lambo), là kết quả của một hợp đồng quân sự thất bại. Chiếc xe này được coi là một trong những mẫu SUV hạng sang đầu tiên. Dù vậy, ngoại hình của LM002 không toát lên vẻ cao cấp hay Lamborghini một chút nào. Động cơ trên xe là loại V12 5.2L của Countach tạo ra công suất 450 mã lực. Điều đáng buồn là với trọng lượng lên tới 3 tấn thì ngay cả động cơ Countach mạnh mẽ cũng không đủ để giúp chiếc xe này chạy nhanh. Hệ thống phanh của LM002 bị đánh giá là tệ hại và hệ thống lái cũng không khá khẩm hơn là mấy.
Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador từng thuộc sở hữu của một bóng hồng hiếm hoi trong giới siêu xe được cho là có liên quan đến một người buôn siêu xe nổi tiếng vừa được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tạm giữ.
Cách đây khá lâu, một chiếc Lamborghini Aventador với ngoại thất độc đáo bất ngờ mất tích khỏi thị trường Việt Nam và nguyên nhân của sự việc này vừa được chủ nhân hé lộ sau gần 3 năm.
Lamborghini Revuelto chính thức trình diện là sản phẩm mới nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý và là mẫu xe kế nhiệm cho Aventador đã dừng sản xuất.
Một đại gia Bạc Liêu từng sở hữu nhiều siêu xe như McLaren 570S, Lamborghini Aventador, Lamborghini Urus, Ferrari 488 mới đây tiếp tục tậu chiếc Lamborghini Aventador hàng hiếm.
Siết đăng kiểm sẽ khiến nhiều siêu xe độ khủng của các đại gia Việt phải trả về nguyên bản nếu muốn qua đăng kiểm trong thời gian tới.