Khám Phá, - 03/04/2020 06:26 PM
Ngày nay, dẫn động 4 bánh ngày càng trở nên phổ biến trên xe hơi, không chỉ riêng các dòng xe đa dụng mà cả những dòng xe truyền thống.

Được cho là có nguồn gốc từ xe quân sự, những chiếc xe dẫn động 4 bánh vốn chú trọng vào khả năng chinh phục địa hình. Nhưng với những lợi ích không thể bàn cãi, hệ thống dẫn động 4 bánh đã được ứng dụng lên những mẫu xe chủ yếu di chuyển trên đường bằng. Tất nhiên, để có được kết quả đó, hệ thống này đã trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài và góp phần quan trọng tạo nên những mẫu xe biểu tượng.

1. Spyker 60HP

Spyker 60HP là một model biểu tượng vì nhiều lý do. Thứ nhất, đây là chiếc xe chở khách đầu tiên trong lịch sử được trang bị hệ dẫn động 4 bánh. Tiếp đến, 60HP còn là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 6 xi-lanh. Chưa hết, nó cũng là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống phanh ở 4 bánh. Được biết, mục đích ra đời của 60HP là để tham dự cuộc đua Paris to Madrid nhưng đáng tiếc là nó đã không được hoàn thành kịp thời hạn.

2. Jeep

Nói đến dẫn động 4 bánh mà không nhắc đến huyền thoại Jeep thì sẽ là một thiếu sót khó có thể chấp nhận. Tên gọi chính thức của nó là Willys MB hay Ford GPW. Theo tìm hiểu, Jeep chính là chiếc xe dẫn động 4 bánh sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Từ thành công vang dội trong thế chiến 2, chiếc xe này về sau đã được hoán cải thành phiên bản dân sự với tên gọi CJ.

3. Land Rover Series

Tương tự như Jeep, Land Rover là một biểu tượng 4x4 không thể bị bỏ quên. Được lấy cảm hứng từ chính người đàn anh Jeep, Land Rover Series đã có những đóng góp quan trọng giúp phổ biến hơn nữa hệ dẫn động 4 bánh. Bền bỉ, mạnh mẽ cùng khả năng off-road đỉnh cao, dòng xe này không chỉ tạo dựng thành công cho bản thân dựa trên 4x4 mà còn biến công nghệ này thành một bản sắc của Land Rover.

4. Toyota Land Cruiser

Nếu như người Mỹ có Jeep, người Anh có Land Rover Series thì người Nhật có Toyota Land Cruiser. Tương tự như Land Rover, chiếc xe này cũng được phát triển dựa trên cảm hứng từ Jeep huyền thoại. Ra đời vào năm 1951, Land Cruiser ban đầu có tên gọi là BJ – chiếc xe sở hữu thiết kế khá tương đồng với Jeep. Đến năm 1954, Toyota đã đổi tên xe thành Land Cruiser sau những cáo buộc vi phạm nhãn hiệu từ phía Willys. Sau gần 7 thập kỷ, Land Cruiser hiện là một trong những dòng xe 4x4 lâu đời và thành công nhất trong lịch sử.

5. Ford Bronco

Trong hơn 1 năm qua, các tờ báo liên tục đăng tải những thông tin liên quan đến sự hồi sinh của Ford Bronco vào năm 2020. Được biết, chiếc xe này từng tồn tại trong giai đoạn 1965-1996. Trong thời kỳ hoàng kim của mình, Bronco không chỉ là một thương vụ thành công về mặt doanh số mà còn để lại không ít dấu ấn trong các cuộc đua đường trường.

6. Range Rover

Range Rover không chỉ là sự kế tục của Land Rover Series mà còn là một bước tiến hóa quan trọng. Không chỉ duy trì mọi đặc tính đã làm nên tên tuổi của Land Rover, mẫu xe này còn hình thành nên khái niệm mới – SUV cao cấp. Sau nửa thế kỷ, Range Rover vẫn luôn duy trì sức hút của mình.

7. Audi Quattro

Xuất hiện kể từ năm 1980, Audi Quattro một lần nữa khẳng định tiềm năng của hệ thống dẫn động 4 bánh. Khi vừa ra mắt, chiếc xe này đã ngay lập tức trở thành một ngôi sao trên thị trường. Không những vậy, hệ thống AWD độc đáo của Audi còn giúp Quattro gặt hái nhiều chiến tích tại các cuộc đua đường trường mà nó góp mặt.

8. Subaru Impreza

Kỷ nguyên thành công với AWD của Subaru được bắt đầu khi Impreza trình làng vào đầu thập niên 90, thay thế cho dòng Leone. Ban đầu, xe có hai tùy chọn dẫn động là FWD và AWD. Nhưng chỉ sau vài năm, Impreza chỉ có duy nhất cấu hình dẫn động 4 bánh. Vào năm 1995, model Impreza Turbo đã cùng tay đua lừng danh Colin McRae đoạt chức vô địch WRC. Theo thời gian, Impreza đã trở thành một biểu tượng trong làng đua xe rally.

9. Tesla Model S

Dù đã ra mắt được 8 năm nhưng sức nóng của Tesla Model S vẫn rất lớn. Bởi đây là một chiếc xe kiểu mẫu cho xu thế mới – động cơ điện. Với cặp mô-tơ phân bổ ở 2 cầu, Model S đã góp phần thúc đẩy sự tiến hóa của hệ thống dẫn động 4 bánh. Ở cấu hình mạnh mẽ nhất, mẫu BEV này tăng tốc không kém gì những siêu xe hypercar như Bugatti Chiron.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.