Thị Trường, - 29/05/2018 04:26 PM
Hệ dẫn động 4Matic là tên của AWD hệ thống dẫn động 4 bánh được phát triển bởi Mercedes-Benz, hỗ trợ người lái xử lý tốt hơn trên các mặt đường trơn trượt, như tuyết hay băng.

Hệ thống đầu tiên ra mắt trong mô hình W124 E-Class vào năm 1987 và hiện đang có sẵn trên 52 mẫu xe của hãng với 9 dòng bao gồm C- Class, E- Class, S- Class, Viano và toàn bộ dòng SUV của hãng.

Nguyên lý hoạt động của hệ dẫn động 4MATIC dựa trên sự phân chia mô men xoắn 45:55 giữa cầu trước và cầu sau,  bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm nhiều đĩa với mô men khóa 50 Nm, giúp xe có sức kéo tốt hơn. Đầu tiên, sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau xảy ra trong quá trình tăng tốc nhằm cung cấp thêm mô men xoắn cho bánh sau. Thứ hai, khóa vi sai cũng có thể thay đổi mô men xoắn giữa cầu trước và sau, phân chia giữa 30:70 và 70:30 tùy theo các điều kiện trên đường.

Tuy nhiên, hệ thống 4MATIC không hoạt động một mình vì nó được liên kết với hệ thống điều khiển điện tử trên xe như ESP, 4ETS hoặc ASR . Hệ thống 4MATIC và các hệ thống điện tử trên xe, sẽ kết hợp với nhau giúp chiếc xe luôn vận hành trong tình trang tốt nhất, khi chiếc xe có dấu hiệu mất lái, hệ thống này sẽ hoạt động giúp chiếc xe tránh được những sự cố.

Giống như hệ dẫn động Al-wheel-drive, 4MATIC cũng tuân thủ quy luật vật lý điều khiển lái, có mối liên hệ được minh họa rõ ràng, được gọi là "Kamm của Circle".

Trên các điều kiện đường xấu, hệ thống 4MATIC hoạt động ngăn xe bị văng đuôi. Do đó, các can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4ETS được điều chỉnh để đạt được gia tốc lớn nhất có thể giảm thiểu tối đa sự trượt ở các bánh xe, đảm bảo xe luôn ổn định trong quá trình di chuyển trên mọi điều kiện đường xá.

Do đó, nếu bạn phải đối mặt với các đường ngoằn ngoèo có tuyết và băng, các ngưỡng điều khiển ASR được điều chỉnh theo việc đánh lái của người lái, nhờ vào việc nhận biết được động lực học theo chiều dọc và bên của xe liên tục được đo bằng hệ thống cảm biến ESP.

Theo các kỹ sư của Mercedes-Benz, để phù hợp với sự tương quan vật lý này, khi quay vòng các bề mặt đường có hệ số ma sát thấp, các ngưỡng điều khiển cho điều chỉnh mô-men động cơ ở các bánh xe trên những đoạn đường rẽ được giảm xuống để lốp có thể tăng thêm lực ma sát. Nếu chức năng điều khiển ASR không thể khôi phục được, hệ thống ESP sẽ can thiệp bằng cách áp dụng phanh các bánh xe để ổn định lại xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.