Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 20/05/2021 09:33 PM
Sau khi cơn sốt Dream II dần lắng xuống, những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, các mẫu xe thể thao đặc biệt được ưa chuộng đối với thế hệ đầu 8x. Điểm lại những chiếc xe từng là niềm mơ ước của nhiều thanh niên thời điểm đó.

Suzuki Fx125

Suzuki Fx125 được phát triển và sản xuất tại Nhật Bản và Malaysia từ năm 1998 và là xe thể thao được ưa chuộng nhờ công nghệ DOHC (Double Overhead Camshafts) với hệ thống làm mát bằng két dầu. Đầu những năm 2000, Suzuki FX125 là niềm mơ ước của nhiều thanh niên ở khắp các thành phố trên cả nước.

Mẫu xe này đặc biệt được yêu thích ở cả 2 miền Nam và Bắc. Nếu như thanh niên ở các tỉnh phía Nam thường yêu thích xe động cơ 2 thì, thì Suzuki FX125 được ưa chuộng hơn ở phía Bắc nhờ sự vận hành không quá ồn ào.

Điểm yếu của FX125 đó là dàn nhựa khá dễ xuống cấp, thêm vào đó tay nghề thợ sửa xe thời điểm trước không cao khiến xe không được sửa chữa đúng cách và phụ tùng thay thế hiếm, chủ yếu đến từ các xưởng gia công trong nước nên chất lượng không đảm bảo nên khi xe xuống cấp nhìn khá “nát” khiến phong trào chơi FX125 chìm dần.

Gần đây cũng có những hội nhóm thành lập chuyên về Suzuki Fx125 tuy nhiên cũng chỉ còn là hoài cổ, thị trường đối với dòng Fx125 không mấy sôi động.

Suzuki “xì po”

“Xì po” là tiếng gọi Việt hóa của sport, mẫu xe 2 thì này đặc biệt được ưa chuộng ở các tỉnh từ các tỉnh duyên hải miền Trung vào đến Nam. Cũng đã có một thời gian phong trào chơi xe này lắng xuống nhưng không bị “đoạn tuyệt” hẳn giống như FX125.

Dân chơi xe đặc biệt yêu thích “xì po” bởi danh tiếng tăng tốc nhanh nhờ động cơ 2 thì chỉ làm chia làm 2 giai đoạn là "nổ xả" và "hút nén", pistol chỉ cần tịnh tiến một lần là sinh công ngay. Thêm vào đó, điểm được yêu thích của chiếc xe này đó là tiếng pô đặc trưng rít lên cùng làn khói thơm.

Đã có một thời gian, Suzuki Sport mang tiếng xấu khi những người sử dụng bị đánh đồng với nhóm chuyên sử dụng xe này cướp giật và đua xe trái phép. Phong trào chơi xe Sport RGV vẫn được duy trì đều đặn, đặc biệt có sự nâng đỡ tinh thần từ các giải đua xe được cấp phép trong nước khi sử dụng Sport RGV 125 và Yahama z125 trong các giải này.

Trên thị trường hiện tại, mẫu xe này khá đắt và cũng không có mức giá chung khi tùy thuộc vào độ zin của xe.

Yamaha Yaz 125

Cũng là dòng xe 2 thì, mẫu Yaz 125 được đánh giá cao hơn khá nhiều so với Suzuki Sport nhờ thiết kế đặc trưng của Yamaha đó là đường nét góc cạnh, sắc nét tạo dáng dũng mãnh cho xe thay vì đường nét mềm mại như các mẫu xe Suzuki.

Hiện tại, phiên bản mới là Yamaha Z125 vẫn được sản xuất tại Malaysia nhờ tinh chỉnh lại bộ phận khí thải và đáp ứng được yêu cầu xả thải. Các cửa hàng nhập về với giá khá cao, tổng giá trị ghi nhận ghi “ra biển” có thể lên tới 250 -300 triệu đồng.

Yaz không phổ biến như Suzuki Sport những năm 2000, thế nên đối với những người sở hữu Yaz đời đầu có thể coi là đẳng cấp hơn.

Mẫu Yamaha Z125 hiện tại

Honda Nova

Không nổi trội như các mẫu xe trên nhưng Honda Nova cũng có được vị thế trong lòng những thanh niên thế hệ 8x. Đây là xe có khác biệt với các mẫu xe thể thao cùng thời với kiểu dáng hyper underbone.

Hiện tại Nova đã ngưng sản xuất và trên thị trường không còn được tìm kiếm quá nhiều khi kén người dùng. Với đam mê phong cách hyper underbone, người chơi có thể tìm đến các mẫu xe kiểu dáng tương tự như Honda Sonic hay Suzuki Raider hay Satria với phân khối 150cc.

Honda Nova SP, phiên bản đời đầu của Nova

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.