Golf, - 07/10/2021 01:08 PM
Với người đam mê golf, Trương Chí Quân gần như là cái tên quen thuộc đối với rất nhiều golfer, ngoài thành tích nổi bật không chỉ trong nước mà cả ở đấu trường quốc tế.

Những năm gần đây, Trương Chí Quân hiện đang là một hiện tượng trong làng golf và gần như không có đối thủ nhờ những kinh nghiệm được tích lũy thông qua những giải đấu mang tầm quốc tế. Đặc biệt hơn golfer này mới chỉ sinh năm 1998 nhưng lại có bề dày thành tích ấn tượng cụ thể:

  • Vô Địch Nghiệp Dư Quốc Gia 2014, 2015, 2016, 2018
  • Vô Địch Matchplay Quốc Gia 2017, 2018
  • Thành viên đội tuyển Việt Nam ở SEA Games 2013, 2015, 2017
  • Thành viên đội tuyển ASIAD 2014, 2018
  • Vô địch AJGA Junior 2014
  • Participated in Ho Tram Open 2015 (Asian Tour) & Aboitiz Championship 2016 (Asian Development Tour)
  • Á Quân VPGA Tour Lexus Challenge 2019
  • Top 15 VPGA Vietnam Masters presented by Porsche 2019
  • Golfer Việt Nam đầu tiên vượt qua vòng Cắt loại ở giải vô địch nghiệp dư châu Á-TBD

Chào Quân, Quân có thể kể lại cho độc giả biết chặng đường từ đầu đi lên chuyên nghiệp?

tuyen-thu-quoc-gia-truong-chi-quan-mot-vong-thi-dau-duoc-nhieu-kinh-nghiem-hon-la-1-tuan-danh-tap

Con đường chuyển lên chuyên nghiệp của Quân khá khác so với những gì mình hình dung ban đầu. Với việc dịch bệnh đang diễn ra, cơ hội thi đấu ở các giải ngoài nước cũng trở nên khó khăn hơn khi mà những hệ thống giải đấu như Asian Tour cũng đang bị gián đoạn. Từ khi chuyển lên chuyên nghiệp từ tháng 9 năm ngoái, Quân đã gặt hái được khá nhiều thành công ở các giải đấu trong nước. Quân đã có được khởi đầu thuận lợi khi giành chiến thắng ở hai giải đấu đầu tiên của mình. Thêm vào đó, Quân cũng đã có một phong độ ổn định khi chưa lần nào kết thúc ngoài top 2 trong 5 giải chuyên nghiệp mà Quân tham gia. Mặc dù đã có được một số thành công nhất định ở các giải trong nước, Quân vẫn đang chờ đợi đến ngày được thi đấu các giải ngoài nước.

Là nòng cốt trong tuyển golf Việt Nam tại Asian Games 2014 và các kỳ SEA Games gần đây, Chí Quân đánh giá mặt bằng golf Việt Nam so với các nước trong khu vực thế nào? Golfer cần làm gì để cải thiện thành tích cho tuyển quốc gia thời gian tới?

Sau nhiều kỳ tham dự SEA Games và Asian Games, Quân nhận thấy đội tuyển golf Việt Nam vẫn còn nhiều điều cần cải thiện để có thể tự tin cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Số lượng golfer trẻ Việt Nam dành được suất tham dự SEA Games vẫn còn rất ít so với các nước như Thái Lan. Mỗi kỳ SEA Games Quân tham gia, đội tuyển Thái Lan luôn mang đến giải đấu những gương mặt mới, trong khi đội tuyển Việt Nam có lúc gặp vấn đề thiếu hụt tuyển thủ.

tuyen-thu-quoc-gia-truong-chi-quan-mot-vong-thi-dau-duoc-nhieu-kinh-nghiem-hon-la-1-tuan-danh-tap

Để giúp cho các golfer có được thành tích tốt hơn, chúng ta cần tăng số lượng giải đấu trong nước, ít nhất 5-6 giải/năm cho các vận động viên nghiệp dư. Từ các giải đấu này, chúng ta có thể chọn ra 8-10 vận động viên dựa trên bảng xếp hạng để tuyển chọn vào đội và tập huấn cùng nhau.

Quân thật sự tin rằng việc thi đấu giải thường xuyên là cách giúp cho các golfer tiến bộ nhanh nhất. Với thêm nhiều giải đấu, các golfer sẽ có cơ hội cọ xát và có được sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho các giải quốc tế. Thêm vào đó, các nước trong khu vực luôn luôn đặt niềm tin và trao cơ hội cho các golf thủ trẻ của họ tại các giải như SEA Games và Asian Games. Vì vậy, Quân hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục cử các gương mặt trẻ sáng giá nhất để đại diện cho Việt Nam tại các giải đấu lớn này.

Thi đấu thường xuyên tại nước ngoài, đặc biệt là quá trình đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp tại Mỹ, giúp ích rất nhiều cho Quân. Các bạn trẻ ở Việt Nam nếu không có điều kiện ra nước ngoài thường xuyên, có thể bù đắp bằng cách gì không?

Tại Việt Nam hiện nay, những gương mặt trẻ tiêu biểu có thể kể đến là Đặng Quang Anh, Đoàn Uy, Nguyễn Đặng Minh, Đoàn Xuân Khuê Minh và Hanako Kawasaki. Những golf thủ trẻ này đã và đang cho thấy sự tiến bộ của họ với những thành tích nổi bật ở các giải đấu trong nước. Quân mong rằng họ sẽ tiếp tục phấn đấu và đặt mục tiêu cao hơn nữa để có thể đạt thành tích cao ở các đấu trường quốc tế.

tuyen-thu-quoc-gia-truong-chi-quan-mot-vong-thi-dau-duoc-nhieu-kinh-nghiem-hon-la-1-tuan-danh-tap

Quân cảm thấy rất may mắn khi có được cơ hội qua Mỹ để phát triển trong các năm qua. Với việc được học hỏi từ các huấn luyện viên và thi đấu chung với các bạn hằng tuần đã giúp Quân yêu thích môn thể thao này hơn. Đối với các bạn không có cơ hội ra nước ngoài thường xuyên, Quân nghĩ sẽ  khó để các bạn có thể tiến bộ vượt bậc khi các giải đấu trong nước vẫn còn hạn chế. Theo kinh nghiệm của Quân thì để có được phong độ tốt thì một golf thủ cần phải thi đấu thường xuyên để giữ được tinh thần và tâm lý thi đấu. Thông thường, Quân rút ra được nhiều kinh nghiệm sau một vòng thi đấu hơn là 1 tuần đánh tập. Nếu như các bạn trẻ không thể qua Mỹ thi đấu thì các bạn nên cố gắng tham gia các giải trẻ ở các nước trong khu vực như Thái Lan hoặc Singapore.

Những tuyệt kỹ nào được Quân chăm chú rèn luyện nhiều nhất trên con đường chinh phục đỉnh cao trong sự nghiệp?

Quân tin rằng tâm lý thi đấu có ảnh hưởng rất lớn đến sự thể hiện của các golf thủ trên đấu trường chuyên nghiệp  Vì vậy, ngoài việc luyện tập kỹ thuật swing đều đặn, Quân luôn tìm hiểu và đọc các cuốn sách về tâm lý dành cho golf. Quá trình luyện tập tâm lý cũng giống như quá trình luyện tập kỹ thuật swing, chúng ta sẽ phải mất một khoảng thời gian luyện tập để thấy được sự tiến bộ. Quân thường áp dụng một vài điều học được mỗi khi ra sân và tìm những phương pháp phù hợp với mình nhất.

tuyen-thu-quoc-gia-truong-chi-quan-mot-vong-thi-dau-duoc-nhieu-kinh-nghiem-hon-la-1-tuan-danh-tap

Cùng vào đó, luyện tập thể lực cũng đang rất phổ biến trong bộ môn golf hiện nay. Từ khi Quân dành nhiều thời gian hơn cho việc tập thể lực, Quân cảm thấy kỹ thuật swing và tâm lý của mình cũng cải thiện hơn rất nhiều. Luyện tập thể lực không chỉ giúp cho sức khỏe, mà còn giúp chúng ta tự tin về bản thân hơn trong lúc thi đấu.

Quân truyền đạt các tuyệt kỹ của mình cho các golfer trẻ Việt Nam như thế nào?

tuyen-thu-quoc-gia-truong-chi-quan-mot-vong-thi-dau-duoc-nhieu-kinh-nghiem-hon-la-1-tuan-danh-tap

Bên cạnh việc thi đấu, Quân dành thêm thời gian cho việc giảng dạy ở học viện 1 Golf Center với mục tiêu truyền đạt kinh nghiệm và kỹ thuật của mình đến các học viên, đặc biệt là những golfer trẻ. Với việc các giải đấu còn hạn chế, Quân sẵn lòng ra sân cùng các bạn golfer trẻ để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp các bạn cải thiện lối chơi của mình . Quân mong rằng mình có thể đóng góp một phần nhỏ cho sự phát triển của golf trẻ tại Việt Nam. Hy vọng chúng ta sẽ có nhiều nhân tài đại diện đất nước tại đấu trường quốc tế trong tương lai gần.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện, chúc anh có thêm nhiều hành trình thành công trong tương lai!

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.