Golf, - 05/05/2022 09:30 AM
Giới golf Việt Nam trong thời gian vừa qua có một số các golfer đã phục hồi tình trạng nghiệp dư như golfer Nguyễn Văn Thống, golfer Bùi Văn Minh. Nhờ đó, Nguyễn Văn Thống đã có thể góp mặt ở sự kiện golf nghiệp dư như VGA Union Cup - thi đấu cho tuyển miền Nam, Bùi Văn Minh có thể thi đấu ở Vô địch 12 Con Giáp - VĐ Các CLB dòng họ...

Theo luật 5 của Luật Tình Trạng Nghiệp Dư 2022 quy định: Người chơi không-nghiệp-dư có thể được phục hồi tình trạng nghiệp dư bởi cơ quan quản lí golf quốc gia. Thời gian tối thiểu để phục hồi tình trạng nghiệp dư, theo khuyến cáo của R&A và USGA, là 6 tháng. Tuy nhiên, cơ quan quản lí golf của mỗi quốc gia có thể có quy định khác về khoảng thời gian này.

Vào ngày 1/1/2022, R&A và USGA đã chính thức giới thiệu Luật Về Tình Trạng Nghiệp Dư (Rules of Amateur Status - RoAS) mới. Có rất nhiều điểm mà người chơi phải quan tâm, tuy nhiên có những điểm chính sau đây cần chú ý.

I. Amateur golfer có thể nhận hỗ trợ về mặt tài chính hoặc có thể sử dụng hình ảnh của mình cho mục đích quảng bá, quảng cáo.

Đây là thay đổi rất quan trọng, cũng là lí do lớn nhất tác động để các golfer khôi phục tình trạng nghiệp dư của mình. Do golf là môn đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về mặt tài chính, các hỗ trợ sẽ giúp amateur golfer có nhiều cơ hội theo đuổi ước mơ và cọ xát, nâng cao trình độ.

II. Golfer chỉ mất tình trạng nghiệp dư trong 5 trường hợp. Trường hợp đầu tiên, quan trọng nhất là khi nhận thưởng cao hơn mức quy định.

Hạn mức thưởng theo quy định của R&A và USGA là 700 bảng Anh hoặc 1000 USD. Hiệp hội golf mỗi nước có thể có quy định khác (theo đơn vị tiền tệ mỗi nước) nhưng không được vượt quá mức trên (quy đổi). Đối với Việt Nam, VGA đang quy đổi ra là 23 triệu đồng.

Amateur golfer thi đấu trong các giải không tính handicap (scratch competition) sẽ có thể nhận thưởng bằng tiền mặt đến hạn mức nói trên

1) Nếu kết thúc giải ở vị trí có mức tiền thưởng thấp hơn hoặc bằng 23 triệu đồng (giả sử đây là hạn mức của VGA), họ có thể nhận tiền thưởng đó mà không làm mất đi tình trạng nghiệp dư của họ;

2) Nếu kết thúc giải ở vị trí có mức tiền thưởng cao hơn 23 triệu đồng, họ có thể chọn: nhận mức tiền thưởng đến 23 triệu đồng và bảo lưu tình trạng nghiệp dư hoặc nhận đủ mức tiền thưởng và mất tình trạng nghiệp dư.

Amateur thi đấu trong các giải có tính handicap (là đa số các giải phong trào hiện nay) không được nhận thưởng bằng tiền mặt. Họ chỉ có thể nhận thưởng bằng hiện vật có giá trị đến hạn mức nói trên.

lam-the-nao-de-cac-golfer-chuyen-nghiep-phuc-hoi-tinh-trang-nghiep-du

III. Bốn trường hợp còn lại mà người chơi sẽ mất tình trạng nghiệp dư là:

- Thi đấu như là 1 golfer chuyên nghiệp trong một giải đấu.

- Nhận thù lao khi dạy golf (có 1 vài ngoại lệ đối với trường hợp này).

- Làm việc ở sân golf hoặc sân tập với tư cách pro.

- Thành viên của các tổ chức golfer chuyên nghiệp.

IV. Thời gian tối thiểu để lấy lại tình trạng nghiệp dư (reinstatement) giảm xuống còn 6 tháng.

Lưu ý: Hiệp hội golf mỗi nước có thể đưa ra thời gian khác, cao hơn mức trên. Người chơi không-nghiệp-dư (non-amateur) là người chơi đã có hành động vi phạm Luật Tình Trạng Nghiệp Dư, dẫn đến việc người chơi đó không còn sở hữu tình trạng nghiệp dư nữa.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.