Đường Đua, - 25/06/2015 11:47 PM
Không quá ồn ào và đình đám như MotoGP, không thử thách công nghệ như Dakar, Is of Man TT Races không chỉ là cuộc chơi của tốc độ mà còn thử thách lòng dũng cảm và sự gan dạ của những tay đua, “chiến thắng cuộc đua và điền tên vào chiếc cúp danh giá, tên tuổi bạn sẽ sánh ngang với các vị thần”. Thực vậy, Isle of Man TT đã trở thành huyền thoại và xứng danh cuộc đua hấp dẫn nhất hành tinh, nơi mà các tay nài đua với vận tốc 322km/h.

Không có một sự kiện đua xe thể nào nào có lịch sử đáng tự hào hơn 100 năm lừng lẫy của Isle of Man TT Races khi mà những tay đua thử thách lòng dũng cảm với tốc độ có khi hơn 320km/h (200mph) trên những cung đường ngoằn ngoèo uốn lượng trải dài hơn 60 cây số quanh đảo Man, Anh Quốc. Được tổ chức mỗi dịp cuối tháng 5 và đầu tháng 6 hàng năm, không có gì trên trái đất này giống như Isle of Man TT Races khi không chỉ các tay đua mà còn có hàng ngàn người hâm mộ tốc độ đổ xô đến các đảo để chứng kiến tốc độ kinh hoàng của cuộc đua này.

Isle of Man TT Races nổi tiếng trên toàn thế giới không chỉ bởi uy tín của đường đua mà còn vì số lượng tai nạn thảm khốc khiến nó mang thêm cái danh đường đua xe máy nguy hiểm nhất thế giới.

Lịch sử và nguồn gốc

Khởi đầu bằng sự bê bối và những cáo buộc gian lận trong cuộc đua International Cup 1906 tổ chức tại Áo khiến các tay đua, nhà tổ chức và người hâm mộ luyến tiếc, trong chuyến hành trình bằng xe lửa trên đường về, một cuộc nói chuyện giữa thư ký Auto-Cycle Club, ngài Freddie Straight với anh em nhà Collier từ công ty động cơ Matchless và Marquis de Mouzilly St.Mars đã dẫn đến sự gợi ý cho cuộc đua năm sau, một cuộc đua trên đường công cộng khép kín sẽ được tổ chức tại đảo Man (Isle of Man). Sau đó các biên tập viên của tạp chí The Motor-Cycle tại bữa tiệc thường niên của Auto-Cycle Club đã đề xuất một cuộc đua chính thức với 2 lớp động cơ xilanh đôi và đơn cùng các chi tiết của xe theo quy định.

Cuộc đua đầu tiên được chính thức tổ chức vào thứ ba, 28/5/1907 và được gọi tên là International Auto-Cycle Trophy Tourist. Cuộc đua được điều hành bởi Auto-Cycle Club với 10 vòng đua có chiều dài 25 km của đường đua ngắn St.John. Cuộc đua Isle of Man TT năm 1907 kết thúc với chiến thắng chung cuộc là Charlie Collier cùng chiếc xe gắn động cơ xi-lanh đơn Matchless với thời gian 4 giờ 8 phút 8 giây cùng vận tốc trung bình 61,49km/h. Người chiến thắng lớp xi-lanh đôi là Rem Fowler với chiếc Peogeot gắn động cơ Norton với vận tốc trung bình 58,27km/h.

Chiếc cúp của Isle of Man 1907 được tài trợ bởi Marquis de Mouzilly St. Mars, nổi bật bởi hình ảnh cách điệu thần Hermes của đỉnh Olympic (Olympic God Hermes) thiết kế bởi Giovanni Da Boglona, một bức tượng bạc chắn ngang bánh xe có cánh, tương tự với chiếc cúp Montague Trophy bằng vàng 18 carat trao cho John Napier, người chiến thắng vòng khai mạc giải đua xe hơi Isle of Man Tourist Trophy năm 1905. Chiếc cúp danh giá The Marquis de Mouzilly St.Mars Trophy bây giờ được trao hàng năm cho người chiến thắng Isle of Man TT Senior Motor-Cycle Race.

Sự kiện này trở thành một phần của FIM Motocycle Grand Prix World Championship từ năm 1949 – 1976 trước khi Grand Prix được chuyển giao cho Vương Quốc Anh sau một sự kiện quan tâm đến sự an toàn bao gồm cuộc tẩy chay các tay đua. Cuộc đua sau đó được tổ chức bởi FIM như British Grand Prix từ mùa giải 1977. Isle of Man TT Races sau đó đã trở thành một phần của TT Formula 1 Championship 1977-1990 để giữ nguyên tinh thần cuảt cuộc đua. Từ năm 1989, các cuộc đua được đảm nhiệm bởi tổng cục Du lịch Đảo Man dưới tên gọi Isle of Man TT Festival. Theo thông lệ, cuộc đua thường niên sẽ được tổ chức vào thời điểm tháng 5 và 6 hàng năm và kết thúc cùng sự kiện truyền thống trao giải Blue Riband.

Các cuộc đua hiện tại được phân lớp dựa trên dung tích xi-lanh và chủng loại xe, bao gồm các thể loại đua riêng lẻ trên các con đường công cộng của đảo Man theo luật Road Racing 1982 với tổng chiều dài khoảng 60km.

Những cuộc đua TT Races nổi tiếng là cực kỳ nguy hiểm do tốc độ rất cao(100-hơn 322km/h) của các tay đua trên những con đường nhỏ hẹp, những con phố ngoằn ngoèo, những con đường công cộng nằm giữa những bức tường đá, cây xanh, cầu và phố đi bộ. Tính từ thời điểm năm 1907 đến 2015, đã có đến 246 trường hợp tử vong do cuộc đua. Năm tồi tệ nhất của Isle of Man TT Races là năm 1970 khi có đến 6 tay đua tử nạn cùng lúc và sau đó là một tay đua qua đời trong vòng đua Manx Grand Prix cùng năm. Vào năm 2013, một tay đua bị mất kiểm soát trong khuôn khổ vòng đua đầu tiên của Senior TT và lao vào khán giả đang đứng xem khiến 11 người bị thương nặng. Chưa kể đến những tai nạn xảy ra liên tục khiến năm nào cũng có tay đua tử vong.

Nhà vô địch huyền thoại của Moto GP, Valentino Rossi cũng đã từng đăng ký tham gia Isle of Man vào năm 2009 và phát biểu với Top Gear sau lượt chạy thử “ Tôi đã thử một vòng đua Isle of Man và tôi hiểu vì sao mọi người thích cuộc đua này, nó thật tuyệt vời, đến mức khó tin nhưng thật không may, nó quá nguy hiểm, đôi khi những tay lái chạy như điên cuồng. Isle of Man thực sự là cuộc đua rất khó khăn, nơi mà khi bạn mắc lỗi, rất có thể đó là sai lầm cuối cùng của bạn” Điều này là sự thực đối với TT Races, khi các tay đua đạt đến vận tốc trên 300 cây số giờ với hình ảnh chỉ là cái bóng mờ!

Cùng xem video và hiểu hơn về giải đua hấp dẫn nhất hành tinh

Những pha nguy hiểm trên đường đua Isle of Man TT Races

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.