Đánh Giá, - 10/11/2017 06:32 PM
Thật khó để lột tả hết những giá trị mà chiếc xe mang lại. Qua 5 ngày đồng hành cùng Vespa GTS Super 300, đủ để tôi cảm thấy “tiếc nuối” khi phải “chia tay” người bạn này.

Nam tính, bệ vệ

Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên xe, có phần hơi ngợp bởi thân hình của GTS Super 300 khá lớn và cao. Cụ thể, xe có kích thước dài, rộng là 1.950 x 755 mm, chiều cao yên 787 mm, cân nặng 160 kg. Dù vậy, nếu so với Honda SH 300i thì kích thước của GTS Super 300 có phần khiêm tốn hơn. Đặc biệt là chiều cao yên xe, thấp hơn 18mm, điều này đồng nghĩa chân người lái sẽ tiếp đất dễ dàng hơn.

Đối với mẫu GTS Super 125 có kích thước khiên tốn hơn ở mức 1.950 x 740 mm (dài và rộng), trục cơ sở xe khoảng 1.350 mm và trọng lượng xe nặng 140 kg nhẹ hơn 30 kg so với GTS Super 300. Vespa định vị khách hàng của GTS Super 125 là phụ nữ còn đối với GTS Super 300 sẽ phù hợp với những người đàn ông lực lưỡng.

Ấn đề máy càng thêm bất ngờ, chiếc Vespa GTS Super 300 này khởi động khá êm, nếu so với phiên bản cũ thì tiếng khởi động đã được triệt tiêu khoảng 60%. Đó là một nhược điểm khá khó chịu ở những chiếc Vespa phiên bản cũ, nhưng với thế hệ mới này, hãng xe Ý đã thật sự biết cách chiều lòng người tiêu dùng.

Hơn nữa, khi ngồi lên, chiếc xe cho cảm giác như nâng niu người lái, yên xe êm ái và có độ bám tốt, tay cầm được bọc cao su cũng là loại cao cấp, cầm rất sướng tay, cần phanh cho lực bóp nhẹ nhàng cùng với độ đàn hồi vừa phải… Tay lái cao và rộng cùng với yên cao, mang lại tầm quan sát tốt và cảm giác bệ vệ khi ngồi lên Vespa GTS Super 300.

Về ngoại hình chiếc xe hầu như vẫn được giữ nguyên những thiết kế của phiên bản cũ, ngoại trừ được trang bị thêm đèn LED định vị ở mặt nạ trước của xe. Nhưng cái đèn này chỉ giúp chiếc xe đẹp hơn đôi chút chứ không nhiều tác dụng ở thành phố ngập tràn còi đèn khi ánh sáng quá nhỏ bé, nếu không muốn nói chỉ như “đom đóm”.

Mạnh mẽ mà êm ái

Không giống như lúc đầu ngồi lên chiếc xe, tôi cứ “đinh ninh” rằng phải cẩn thận, bởi kích thước của chiếc xe khiến tôi lo ngại. Nhưng chỉ sau một lúc cầm cương mới thấy, dường như tôi có phần hơi lo xa. Chiếc xe lướt đi một cách nhẹ nhàng và êm ái, tay lái dầm, chắc. Nhờ khối động cơ 300cc, nên khi di chuyển tốc độ trung bình khoảng 40-50 km/h không cần phải vặn ga nhiều. Chỉ cần khẽ vặn ga, chiếc xe sẽ kéo người lái theo một cách nhẹ nhàng mà gần như không nghe tiếng máy.

Vespa sử dụng động cơ Quasar 4 kì, 4 van, phun xăng điện tử có dung tích 278,3cc chon sức mạnh lên tới 21 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 22Nm tại 5.000 vòng/phút

Hiền hòa, mềm mại là thế nhưng chỉ cần bạn thốc mạnh đến khoảng nửa vòng ga, chiếc xe sẽ vọt lên và có thể khiến người ngồi sau bật ngửa ra sau nếu như ngồi không vững. Phải công nhận khối động cơ Quasar 278,3cc có sức mạnh thật đáng nể. Với 21 mã lực và 22 Nm mô-men xoắn, có phần hơi thua thiệt so với động cơ 279 cc có công suất 25,2 mã lực và 25,5 Nm của Honda SH 300i nhưng nhờ kích thước bánh xe nhỏ hơn 4 inch, nên nước ga đầu của Vespa GTS Super 300 tôi dám cá không hề kém cạnh so với SH 300i.

Vespa GTS Super 300 có lốp to bản với bề rộng lên đến 120 mm cho bánh trước và 130mm cho bánh sau, mang lại cảm giác rất an tâm khi vào cua với tốc độ cao. Hơn nữa, nhờ trọng lượng nặng (160kg), kết cấu khung sườn chắc chắn cùng với hệ thống phuộc rất tốt, giúp xe vượt qua ổ gà rất êm ái, mà không khiến người lái bị mất kiểm soát.

Đặc biệt, chiếc Vespa GTS Super 300i được trang bị cả 2 hệ thống phanh chống bó cứng ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo ASR (hay còn biết đến là hệ thống chống trượt). Quả thực, những chiếc xe được trang bị hệ thống này cũng phần nào giúp người lái an tâm hơn. Điển hình vào những cua gấp hay tăng tốc đột ngột, có thể thấy rõ hệ thống đã can thiệp vào động cơ và giảm tốc độ của xe xuống để đảm bảo bánh xe luôn bám trên mặt đường. Tuy nhiên, nó sẽ phản tác dụng nếu bạn đi vào đường trơn trượt như cát, tuyết, sình lầy, do đó, sẽ có một nút tắt để bạn có thể vượt qua những đoạn đường này dễ dàng hơn.

“Lắm tài thì lắm tật”, mặc dù ưu việt là thế, nhưng không phải không có khuyết điểm. Nhưng “trớ trêu” thay những khuyết điểm của chiếc xe dường như mang tính định mệnh và cũng được xem là đặc trưng thương hiệu của Vespa!

Lưới tản nhiệt đặt 2 bên yếm là một điểm yếu đáng nói. Khi di chuyển trong thành phố thường xuyên chịu cảnh tắc đường như TP.HCM, thì đây quả là một trải nghiệm khá “Fail". Với khối động cơ 300 cc thì nhiệt lượng toả ra khá lớn, do đó, yêu cái thiết kế "liền khối" của Vespa thì đành phải sống chung với khuyết điểm truyền kiếp này của xe.

Tuy nhiên, nếu như di chuyển ở những điều kiện đường thông thoáng, không tắc đường thì điểm yếu này không đáng phải để tâm đến. Thậm chí nếu chạy Vespa GTS Super 300 bon bon trên những con đường mờ sương lành lạnh như Tây Nguyên thì nhược điểm này có vẻ như là một điểm cộng.

Nhưng dẫu sao, Vespa như thường lệ, cung cấp cho người dùng rất nhiều tiện ích rất cần thiết đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày. Ngăn chứa đồ phía trước khá rộng, tích hợp cổng sạc USB giúp chủ nhân có thể sạc điện thoại hay các thiết bị ngoại vi bất kỳ lúc nào. Chìa khoá thông minh cùng với đồng hồ điện tử, hiển thị rất nhiều thông tin trong đó có thời gian, rất hữu dụng và tiện lợi.

Ngoài ra, cốp xe có thể mở bằng một nút bấm trên xe, hay trên chìa khoá, bên cạnh đó, diện tích cốp rộng và có thể nhấc rời ra khỏi xe. Đó là những thiết kế dù nhỏ nhưng thể hiện sự tôn trọng người dùng của Piagio nói riêng và tất cả các hãng xe đến từ Ý nói chung.

Theo cá nhân tôi, Vespa không đơn thuần chỉ là một phương tiện di chuyển mà nó còn tượng trưng cho một phong cách, một lối sống hay rộng hơn là một văn hoá - Văn hoá Vespa!

 

Vespa – chiếc xe trường tồn với thời gian

Những thứ trường tồn với thời gian luôn có một sức hút nhất định, bằng một cách nào đó, nó luôn nổi bật và thời thượng cho dù trải qua hàng trăm năm, thì giá trị, tính thẩm mỹ vẫn còn mãi được lưu giữ.

Trong thế giới thời trang, đàn ông luôn nghĩ đến ngay những bộ Suit, quần Jean hay mắt kính RayBan… Với thế giới xe chúng ta có Porsche 911, Ford Mustang… Như một sự lựa chọn của số phận, Vespa chẳng biết tự lúc nào lại đã là chiếc xe 2 bánh hiếm hoi nằm trong số biểu tượng của kiêu hãnh ấy.

Xem lại những tấm hình, thước phim cũ về Sài Gòn xưa, sẽ không hiếm thấy hình ảnh của những cậu thanh niên mặc áo Montagu, mi trắng và quần tây đen “sơ vin” thắt cà vạt, hay những cô gái mặc váy, tóc tém và mang kính râm đang rồ ga trên những chiếc Vespa trông thật thanh lịch và hiện đại. Nói đến đây phải công nhận tính Unisex (trung tính) của chiếc xe thật tài tình, dù nam hay nữ ngồi lên Vespa đều tôn lên được vẽ thanh tao, lịch lãm.  

Ở Hà Nội thời bấy giờ Vespa được xem như là một tài sản vô cùng giá trị đối với người sở hữu, bởi những giá của những chú “Ong bắp cày” lúc đó có giá ngang với vài căn nhà mặt phố. Những người “cưỡi” Vespa thời ấy được xem là thượng lưu, đại diện cho một phong cách sống lịch thiệp, hiện đại đầy tính văn hóa.

Cho đến nay, giá của những “chú ong” đã dễ chịu hơn rất nhiều, nhưng so với mặt bằng chung thì nó vẫn thuộc hạng đắt đỏ. Vì thế, những chiếc Vespa thời nay vẫn được xem là “sang chảnh” và chỉ dành cho những người thật sự đam mê và hiểu về những giá trị của Vespa!

 

 

 

 

 

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.