Brixton Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu đến khách hàng tại Triển lãm xe máy 2017 (VMCS) hồi tháng 5 vừa qua thông qua 3 dòng xe bao gồm Classic, Scrambler, và Café Racer với 2 tùy chọn động cơ 125 hay 150. Mới đây, Brixton tiếp tục cập cảng thêm lô hàng phiên bản mới, mang tên gọi khác biệt và phiên bản mới này cũng không thuộc trong 3 dòng được nói trên.
Xuất thân từ Áo, nhưng được sản xuất lắp ráp hoàn toàn từ Trung Quốc, thương hiệu chỉ vừa mới tham gia vào thị trường Việt Nam cách đây không lâu nên người Việt dù quan tâm vẫn còn những băn khoăn về dòng xe này.
Thiết kế ấn tượng
Điểm đầu tiên tôi nhận thấy đó chính là thiết kế về ngoại thất cho cái nhìn đầu tiên khá ấn tượng với lối thiết kế truyền thống cổ điển, mang đậm chất hoài cổ. Các chi tiết trên xe hài hòa theo lối truyền thống, các chi tiết nhỏ nhất cũng được Brixton chú trọng phù hợp với phong cách bụi bặm, đường phố.
Ở bản Limited Special, thiết kế “lai” cả 3 dòng xe Classic, Scambler, và Café Racer, có thể dễ dàng nhận thấy được đó chính là màu nâu Café sữa hoàn toàn mới, được phối bắt mắt với yên ngồi dạng bánh mì đồng màu tạo điểm nhấn cho chiếc xe.
Brixton Limited Special mang màu sắc hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trước, với nước sơn màu nâu bóng bao phủ toàn bộ thùng xăng, thêm vào đó là các họa tiết trang trí được sơn phủ toàn bộ, tạo nên sự tinh túy, hài lòng người tiêu dùng.
Đánh giá chi tiết ưu và nhược điểm
Bản Limited Special vẫn sở hữu kích thước tổng thể 2.020 mm cho chiều dài, 910 mm cho chiều rộng và 1.105 mm cho chiều cao, khoảng cách giữa hai trục 1.320 mmm.
Ghi đông trên Brixton BX150 Limited Special dài rộng bản mang đậm phong cách cổ điển, ở chính giữa là thanh giằng ngang có tác dụng làm tăng độ ổn định, cũng như gia giảm hạn chế rung lắc khi chạy ở tốc độ cao, không gây cảm giác tê tay, mệt mỏi. Đây cũng là dạng ghi đông đang được sử dụng trên mẫu Scambler.
Tiếp nối theo đó là các cùm công tắc được thiết kế mang đậm chất cổ điển, được làm hoàn toàn từ nhôm nguyên khối, các núm công tắc sử dụng nhựa cứng, đơn giản, nhưng đầy đủ các tính năng cơ bản cần thiết, điều này gợi cho tôi nhớ đến những chiếc Honda Cub50 thời còn đi học.
Ngoài ra, đan xen với lối truyền thống, Brixton mang đến người dùng một tính năng vô cùng hiện đại, chế độ đèn cảnh báo nguy hiểm Hazzard, giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng khi đỗ xe ở những khu vực tối khuất tầm nhìn, điều này rất hữu ích khi đi phượt trên những chuyến đường dài.
Cùm tay thắng thiết kế mềm mại với màu đen nhám, bình dầu tròn nhỏ gọn, lạ mắt.
Gương chiếu hậu có thiết kế tròn, nhỏ gọn, với cánh tay đòn không quá xa so với tay lái, mang lại sự thoải mái hơn khi di chuyển trong thành phố, nhưng theo tôi đánh giá, với thiết kế khá nhỏ, tầm nhìn phía sau cũng hạn chế không kém.
Bao tay lái cũng đã được thay đổi thiết kế, mang lại cảm giác êm hơn, không quá trơn trượt cũng như màu sắc được phối cùng màu với thân xe.
Vị trí trung tâm là cụm đồng hồ hiển thị chức năng, thiết kế tròn, đơn giản, đúng bản chất của một chiếc xe thời cổ, kim chỉ tốc độ vòng tua cao nhất đạt 16.000 vòng/phút, nhưng thực tế cho thấy, tôi chỉ chạy ở mức khoảng hơn nửa, thêm vào đó mỗi khi bật chìa khóa, kim đồng hồ sẽ xoay hết hành trình và trở về lại vị trí ban đầu, trông khá là hiện đại. Kế cạnh là các đèn báo như đèn xy – nhan, đèn Check Engine, đèn báo pha, … mang lại tiện ích tối đa cho người lái.
Phía dưới cùng tích hợp thêm màn hình LCD hiển thị nho nhỏ với chức năng hiển thị tốc độ, báo dung tích xăng hiện tại, ngoài ra, còn có chức năng chuyển đổi km/h sang mph (dặm/giờ) với thao tác đơn giản bật/tắt chìa khóa 2 lần liên tục.
Nhược điểm chính của chiếc đồng hồ này đó là không hiển thị rõ nét dưới trời nắng gắt, cùng với lại đèn xy – nhan chớp nháy không kèm theo âm thanh nên khiến tôi thường xuyên hay quên, nhưng không sao, có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thay thế rờ le xy – nhan có âm thanh chi phí không quá 100 nghìn đồng.
Kế cạnh đó là trang thiết bị tiện ích khi đi phượt trên chuyến đường dài, cổng sạc USB 12V, 10A, chống nước hoàn hảo với lớp cao su được bọc kĩ lưỡng, người dùng chỉ cần trang bị thêm đế treo điện thoại gắn ngay trên ghi - đông là có thể an tâm sử dụng.
Cụm đèn pha tròn nhỏ nhắn phía trước chính diện là điều mà tôi thích nhất, cực kì cổ điển, đơn giản, chỉ với một bóng đèn halogen đặt ngay trung tâm đảm nhiệm hai chức năng cả pha lẫn cốt, ngoài ra, xung quanh còn được bố trí vòng Led tròn đẹp mắt. Khung bảo vệ đèn pha thừa hưởng từ người anh em Scambler được thiết kế lại dày hơn, cứng cáp hơn với màu đen nam tính làm tăng tính thẩm mỹ mang lại cảm giác ngầu, phong cách hơn cho người sở hữu.
Đèn xy – nhan rời được cố định riêng biệt bằng khung sắt ngang tầm với cụm đèn, riêng tôi đánh giá cao về cách thiết kế, nhỏ gọn nhưng bù lại vẫn đảm bảo đủ độ sáng cần thiết, vị trí lắp đặt khá phù hợp và vừa mắt. Tuy đèn xy - nhan được làm bằng nhựa nhưng lại cho cảm giác chắc tay, và cũng được thiết kế ôm sát vào khung nên có thể tránh được các va chạm từ bên ngoài.
Khá nhiều giới trẻ bây giờ yêu thích phuộc hành trình ngược dạng Upside Down nhưng với những dòng xe hoài cổ, việc sử dụng phuộc ngược sẽ mất đi bản chất thực sự của chiếc xe, thay vào đó, phuộc trước dạng ống lồng cổ điển, ty phuộc được bảo vệ bởi các mút đệm cao su đàn hồi.
Ấn tượng thứ hai đó chính là cặp bánh nan hoa kích thước bánh trước lớn hơn 1 inch, kết hợp với lốp to bản 100/90-18 cho bánh trước và 120/80-17 cho bánh sau khiến tư thế ngồi thoải mái hơn, dễ chịu hơn khi phượt đường dài.
Lốp gai góc, to bản với các đường nét mạnh mẽ tạo sự cuốn hút ngay cái nhìn đầu tiên, một phong cách bụi bặm và đặc trưng của dòng Classi. Lốp bám đường tốt hơn khi leo qua các đèo dốc.
Ấn tượng tiếp theo có thể dễ dàng nhận thấy đó là yên xe đã được thay đổi theo hình dạng hình bánh mì, trông khá ngộ nghĩnh với các gân dập nổi dạng sóng, chiều cao cũng mỏng hơn, đường may chỉ bao xung quanh cũng đã được loại bỏ, nhằm khắc phục tình trạng bị đọng nước, gây không ít khó chịu với người dùng mỗi khi sử dụng.
Bình xăng đặt chính giữa là đặc thù của những dòng xe cổ điển bấy thời, với dung tích lên đến 14.5L, có thể hoàn thành quãng đường hơn 500 km, tiêu thụ nhiên liệu 2.3L/100km, vị chi 1L đi được hơn 43 km.
Các họa tiết trên thùng xăng được sơn nổi ấn tượng, hai bên hông gò vuông góc cạnh, nhằm tạo khoảng trống ôm xát phần gối chân, mang đến cảm giác lái thoải mái hơn.
Vì là phiên bản giới hạn nên động cơ của Brixton Limited Special chỉ được tùy chọn động cơ 150 cc, và vẫn được trang bị nguyên mẫu động cơ mà Brixton đang sử dụng, khối động cơ được sản xuất từ nhà máy tại Trung Quốc và có thiết kế khá giống với Suzuki HJ125.
Tuy nhiên, vì là một mẫu xe cổ điển, truyền thống, chúng ta không thể đòi hỏi hơn về gia tốc cũng như tốc độ tối đa, nhưng tôi đánh giá với khối động cơ 150cc này đủ để tải trọng lượng 2 người lớn kèm với 20 kg đồ dùng cá nhân. Khối động cơ được thiết kế theo dạng máy đứng, dung tích 149 cc xy – lanh đơn SOHC làm mát bằng gió cưỡng bức, tỉ số nén 9.3:1, cho công suất tối đa 11,66 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô – men xoắn đạt ngưỡng 11,4 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số côn tay 5 cấp với kiểu truyền động hiện đại 1 cấp số tới và 4 cấp số lùi, số trung gian N, như các mẫu xe côn tay hiện nay như Honda Winner, Yamaha Exciter, hay Suzuki Raider.
Dù là một mẫu xe cổ điển, nhưng xe vẫn được trang bị hệ thống khởi động bằng điện chỉ bằng một nút bấm. Và đáng lưu ý ở mẫu xe này là không được trang bị cần khởi động.
Mặc dù không được trang bị giải nhiệt bằng dung dịch nhưng bù lại, cổ pô trên tất cả các dòng xe của Brixton đều được quấn một lớp vải cách nhiệt, lớp vải này có chức năng chính là dùng để cách nhiệt phần cổ pô tỏa ra, vừa tăng tính an toàn cho các chi tiết cao su, nhựa xung quanh động cơ, vừa làm tăng tính thẩm mỹ, phong cách bụi bặm hơn.
Tiếp đến là hệ thống ống xả độc đáo với thiết kế hình cổ chai mang phong cách của Classic, cho âm thanh trầm ấm và êm dịu, phần pô được sơn đen nhám cùng màu với phuộc sau cứng cáp.
Phần đèn hậu ấn tượng với thiết kế nhỏ gọn tròn trịa được lắp đặt nhô ra ngoài, ngoài tác dụng làm đèn báo trong đêm, còn có tác dụng làm chắn bùn hạn chế văng ngược lên người ngồi sau khi trời mưa.
Phần chắn bùn sau độc đáo được gọt ngắn nối dài với phần đuôi sau khiến tôi liên tưởng đến dòng Scambler của Ducati.
Có thể nói, với thiết kế độc đáo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên từ BX150 Limited Special nói riêng và tất cả các dòng Brixton nói chung thì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm, cũng như được tùy chọn động cơ 125 hay 150.
Phiên bản giới hạn được đánh số thứ 2 trong tổng số 288 chiếc tại Việt Nam. Khách hàng sẽ nhận bao da chìa khóa khi mua xe tại Tấn Đạt Motor.
Cổ điển nhưng hiện đại
Khá bất ngờ với chiều cao yên thấp hơn so với cảm nhận, tuy là một mẫu xe mô tô cổ điển có kích thước lớn nhưng chiều cao yên chỉ dừng lại ở mức 760 mm, người có chiều cao 1m65 trở lên có thể dễ dàng chinh phục mẫu xe này. Thoạt đầu, yên ngồi khá êm, các gân sóng dạng bánh mì tạo độ đàn hồi tốt, giữ được độ bám với mông nhưng có vẻ sẽ có cảm giác hơi chai cứng nếu như phải di chuyển trên quãng đường dài.
Được trang bị công nghệ phun xăng điện tử nên trước khi bắt đầu khởi động máy, nhất là lần khởi động đầu tiên trong ngày, nên bật chìa khóa và đợi khoảng 5 giây để bơm xăng hoạt động.
Bóp côn đề máy, thích thú bởi tiếng pô nổ trầm ấm, giòn giã từ khối động cơ 150, động cơ hoạt động khá êm, mặc dù vậy nhưng khi vặn ga ở vòng tua trên 5.00 vòng/phút, âm thanh từ cây pô hình chai độc đáo vẫn cho cảm giác phấn khích. Tuy nhiên vẫn có vài tiếng kêu lách tách ở phần đầu động cơ, có lẽ là do xe mới, các chi tiết cơ khí chưa hoạt động ăn khớp với nhau.
Vận hành ổn định
Di chuyển tốc độ chậm, khoảng 30 km/h ở cấp số 3, cảm giác rất thích thú, tôi hầu như không hề nghe thấy tiếng động cơ kêu lách cách nữa, mà thay vào đó là tiếng pô trầm ấm đặc trưng, mặc dù mang trọng lượng khá nặng 128 kg nhưng với kích thước bánh to khỏe mang lại cảm giác lái rất đầm tay.
Thử về số vặn ga, ly hợp phản hồi khá nhạy, tạo độ giật ngay khi vừa trả về số, số vòng tua liền đạt 6.000 vòng/phút. Khối động cơ hoạt động rất êm ở dải tốc độ này khi ở cấp số 5.
Công suất như vậy không phải là quá yếu so với khối động cơ 150, bởi nguyên do chủ yếu mẫu xe này được sinh ra chính là giúp người lái tận hưởng hương vị cuộc sống với thời gian, với các cuộc hành trình chinh phục miền đất hứa.
Khả năng tiêu thụ nhiên liệu ở mức nhẹ nhàng, từ lúc bắt đầu nhận xe, di chuyển quanh thành phố với quãng đường đi khá dài nhưng tôi chưa hề đổ thêm xăng mặc dù đồng hồ báo nhiên liệu luôn thôi thúc, khả năng tiêu thụ nhiên liệu thật sự làm tôi ấn tượng.
Điểm đánh giá thứ hai đó chính là khả năng ổn định ở tốc độ cao, khi đạt tốc độ trên 60 km/h với tư thế ngồi thoải mái, tay dang rộng, lưng thẳng cho tôi cái nhìn bao quát hơn về phía trước, tôi hoàn toàn có thể chủ động được trọng mọi tình huống. Có một lưu ý nhỏ ở chiếc xe này là hành trình của ghi – đông ngắn hơn so với các mẫu xe phổ thông khác, các thao tác tiến lùi sẽ phải linh động nhiều hơn khi muốn quay đầu xe trong khu vực đông đúc.
Cảm giác lái thú vị
Tôi thấy vui nhất khi trải nghiệm với mẫu xe này trên đường đông đó chính là thu hút khá nhiều ánh nhìn từ người dân hiếu kì, mọi ánh mắt cứ tập trung vào tôi, điều làm tôi bất ngờ hơn là không ít người tiến tới và bắt chuyện với tôi, bắt đầu câu chuyện luôn là một câu hỏi muôn thuở: “Xe này mua nhiêu vậy con?” – câu nói xuất phát từ một bác trai ngoài lục tuần.
Tôi vui vẻ trả lời trong khi bác ấy quan sát xung quanh chi tiết xe: “Dạ, đăng ký luôn thì hơn sáu mươi xíu bác”, đường phố tấp nập đông đúc thế rồi mỗi người mỗi ngã, sở hữu một chiếc xe lạ mắt, kiểu dáng hầm hố, phong cách cổ điển chạy bon bon ngoài phố khiến tôi tự tin hơn, tạo sự khác biệt so với khi sở hữu một mẫu xe được sử dụng rộng rãi.
Tính năng mà tôi đánh giá cao nhất trên mẫu xe này, và cũng là tính năng khiến tôi hài lòng nhất đó chính là hệ thống phanh CBS bằng thủy lực. Cảm nhận đầu tiên khi phanh chính là không bị bó giật như các dòng xe khác, cụ thể hơn khi đạp chân phanh, lực phanh truyền tới bánh sau đồng thời cũng truyền tới bánh trước một lực nhỏ khiến chiếc xe dừng lại mà không hề có hiện tượng chao đảo.
Quan điểm cá nhân
Xung quanh những ưu điểm đáng có, bên cạnh đó vẫn còn những khuyết điểm vẫn chưa khiến tôi hài lòng, tuy nhiên đó chỉ là quan điểm cá nhân:
- Không móc treo đồ.
- Không cốp dưới yên.
- Không baga sau.
- Không có móc bảo vệ mũ bảo hiểm.
Cá nhân tôi với những khuyết điểm trên có thể dễ dàng khắc phục dễ dàng với chi phí không quá cao. Hiện tại, Brixton có bán thêm các phụ kiện trang trí như túi treo hai bên hông, baga sau, … với thiết kế màu sắc bắt mắt làm tăng thêm vẻ đẹp, phong cách bụi bặm ở chiếc xe này.
Kết luận
Nhìn chung đây là một mẫu xe đáng mong đợi trong năm nay, với kiểu dáng độc đáo, thiết kế ấn tượng cho một mẫu xe truyền thống cổ điển đang được giới trẻ ưa chuộng, 7 tùy chọn kiểu dáng, động cơ và màu sắc, đi kèm với các tính năng toàn, công nghệ hiện đại, khả năng tiêu thụ nhiên liệu đáng nể thì Brixton là một sự lựa chọn đáng tiền ở phân khúc xe hoài cổ.
Với số tiền chỉ nhỉnh hơn 60 triệu đồng, sự lựa chọn một mẫu xe mang thiết kế vừa Classic, vừa Scambler, vừa Café Racer, đi kèm với các chi tiết thiết kế độc đáo như vành nan hoa, lốp gai to bản, pô hình chai, yên ngồi bánh mì, đèn pha Led hoài cổ, đồng hồ đa chức năng, công nghệ phun xăng điện tử, phanh CBS và một số đặc thù của dòng xe này thì vẫn là sự lựa chọn hợp lý khi sở hữu những mẫu xe độ không rõ nguồn gốc, rất dễ gặp vấn đề khi tham giao thông.
Dù vậy, với tuổi đời còn quá non trẻ, chỉ vừa tham gia vào tháng 5 và được phân phối sau 3 tháng thì chất lượng sản phẩm, độ bền của khối động cơ vẫn là một bài toàn khó, và thời gian sẽ là lời giải đáp cho chất lượng chiếc xe này. Tuy nhiên, Brixton được phân phối chính hãng và được bảo hành bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của nhà phân phối, theo đó khách hàng sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ hậu mãi và dịch vụ từ trung tâm ủy quyền của Brixton tại Benelli Việt Nam.