rss

Phân loại các dòng xe máy chính (phần 3)

Khám Phá - 22/04/2014 7:53 am

Ở phần ba sẽ giới thiệu chi tiết các dòng xe 'cào cào' cùng những kiểu xế độ.

Những dòng xe 'cào cào' mà người Việt quen gọi nhìn chung được xếp vào phân khúc xe off-road hay dirtbike, là nơi xuất hiện những dòng xe như motocross, enduro, trial, track-racing... So với những dòng on-road chạy đường phố, off-road thường có động cơ đơn giản và nhẹ hơn, giảm xóc hành trình dài hơn, khoảng sáng gầm lớn, thân xe đơn giản, không có bộ quây cũng như các chi tiết nhựa tạo hình.

Motocross

Từng được gọi là scrambler, motocross là những xế đua đường off-road ngắn, nhiều chướng ngại vật. Dòng xe này thường có bình xăng nhỏ để giảm trọng lượng, hành trình giảm xóc lớn cho phép các tay lái thực hiện những cú nhảy xe ở tốc độ cao. Động cơ của motocross thường là loại xi-lanh đơn 2 hoặc 4 thì, thường có dung tích khoảng từ 50 đến 650 phân khối.

Enduro

Đây là dòng xe chỉnh sửa lại motocross và có thể sử dụng hợp lệ cho đường phố, có thêm các chi tiết tiện dụng như còi, đèn, ống xả giảm âm và giá cài biển số. Enduro cũng dùng để đua với đường đua ngắn hơn của motocross.

Rally Raid (Rally)

Đây là một dạng đặc biệt của Enduro với bình xăng lớn hơn, đường đua rất dài xuyên qua các sa mạc. Dung tích động cơ cũng thường lớn hơn, khoảng 450 đến 750 phân khối.

Trial

Đây là một dạng đặc biệt trong các xe of-road, dùng để thử thách sự cân bằng và chính xác hơn là tốc độ. Đối với một chiếc trial, trọng lượng thấp và độ nhạy phản ứng bướm ga là hai yếu tố được ưu tiên. Trial thường sử dụng động cơ 2 thì, dung tích 125 đến 300 phân khối.

Track-racing

Xe dùng để đua kiểu đường hình bầu dục ở tốc độ cao, đặc biệt không có phanh và giảm xóc phía sau. Động cơ được đốt cháy bởi xăng methanol, động cơ 4 thì xi-lanh đơn với hành trình piston dài. Hầu hết hộp số chỉ có 2 cấp.

Trong thực tế, để bán các sản phẩm ra thị trường, các hãng xe thường tinh chỉnh mỗi dòng xe để  đáp ứng được luật giao thông đường công cộng.

Cafe racer

Dòng xe này hiện nay được biết đến hầu hết với những mẫu xế độ, khá hiếm xe xuất phát từ nhà máy của các hãng. Thiết kế bên ngoài của một chiếc cafe racer nhìn chung có đủ những yếu tố gồm tay lái dạng thắt nút clip-on, ống xả kéo dài về phía sau, yên xe một chỗ ngồi, chế hòa khí lớn và bình xăng sợi thủy tinh hoặc nhôm. Nguồn gốc của cafe racer đến từ Anh suốt những năm 1960.

Tracker

Tracker hay Street Tracker được coi là sự kết hợp của track-racing và đường phố. Xuất phát từ những cuộc đua thập niên 60, nhiều người hâm mộ muốn những chiếc track-racing có thể chạy ngoài đường công cộng. Diều đó đồng nghĩa với việc phải thêm các bộ phận đảm bảo an toàn theo luật như đèn, phanh, gương...Từ đó tracker ra đời. Nhìn chung tracker thường có hình dáng như một chú bọ ngựa với tay lái cao, yên xe kéo dài ra sau nhưng hạn chế một chỗ ngồi kiểu cafe racer, không có chắn bùn trước, đôi lốp nhiều rãnh.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

gui binh luan

Video xem nhiều

Hướng dẫn cấp đổi giấy phép lãi xe qua mạng tại nhà

Tin mới

video

Vietsub: Các đỗ xe song song hiệu quả nhất