Khám Phá, - 11/05/2016 02:49 PM
Có không ít lần người điều khiển xe máy sẽ quên đem theo những thứ quan trọng bên mình như nón bảo hiểm, giấy tờ xe… hoặc quên gạt chân chống xe, bật đèn xi nhan hoặc thiếu quan sát qua gương chiếu hậu, có thể dẫn đến nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh.

Dưới đây sẽ là một số điều dễ quên nhất đối với nhiều người Việt khi đi xe máy trên đường.

Quên đội mũ bảo hiểm

Kể từ khi ban hành quy định đội nón bảo hiểm bắt buộc trên mọi tuyến đường thì hầu hết người đi xe máy đều thực hiện đúng, tuy nhiên vẫn còn một số ít người lại không chấp hành và thỉnh thoảng sẽ có trường hợp quên mũ bảo hiểm vì sự đãng trí thực sự.

Tuy nhiên, dù lý do nào đi chăng nữa thì quên đội mũ bảo hiểm chính là nguyên nhân có thể gây ra nguy hiểm do va chạm hoặc tai nạn giao thông. Riêng trường hợp này, nếu bị CSGT xử phạt hành chính thì người lái sẽ phải nộp số tiền phạt dao động từ 100.000 – 200.000 đồng, tuỳ vào trường hợp cụ thể.

Quên mang giấy tờ xe

Nguyên tắc hàng đầu của người lái xe là luôn mang theo các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện như giấy đăng ký xe (cà-vẹt xe), giấy phép lái xe hoặc bản sao có công chứng để đảm bảo người lái đủ hành vi, năng lực cầm lái và điều khiển chiếc xe hợp pháp.

Trên thực tế, có không ít người vì lái xe gần nhà hoặc nghĩ rằng đi lại ở nơi vắng xe cộ, không có CSGT quản lý nên đã bỏ qua việc mang theo các giấy tờ xe quan trọng. Điều này tưởng chừng vô hại nhưng khi cần trình báo hoặc chứng minh bản thân cùng chiếc xe thì có thể khiến người lái mất sự chủ động, thậm chí tạo ra tâm lý lo sợ trong lúc cầm lái. Hiện mức phạt 300.000 – 400.000 đồng đang được áp dụng để xử phạt hành vi trên.

Nhắn tin/gọi điện khi chạy xe

Mất sự tập trung vì mải mê nhắn tin hoặc nói chuyện qua điện thoại, giờ được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thương tâm hiện nay. Chính vì điều này mà mức phạt xử lý đối với hành vi này sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới nhằm cảnh cáo, giáo dục người điều khiển xe máy chấp hành thực hiện luật lệ giao thông ngày một tốt hơn.

Quên gạt chân chống xe

Đã từng có sự hiểu nhầm về hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng được đề cập trong Nghị định số 171/2013/NĐ-CP cách đây chưa lâu, nhưng điều này thực sự chỉ đơn thuần là do quên, chứ không hề cố ý.

Mặc dù vậy, nếu việc quên này diễn ra thường xuyên hoặc chẳng may gây ra tai nạn cho chính bản thân người lái và cả những người xung quanh thì đây không còn là cái quên vô tình nữa, mà cần phải ghi nhớ để tránh gặp những điều không hay chỉ vì quên gạt chân chống xe.

Quên bật đèn tín hiệu

Lỗi không bật đèn tín hiệu (xi nhan) khi sang đường hoặc rẽ hướng có thể bị xử phạt cảnh cáo từ 200.000 – 400.000 đồng và mức phạt này dự kiến sẽ còn tăng cao trong tương lai, bởi vì đây được xem là nguyên tắc cơ bản của một người tham gia giao thông trên đường, không chỉ phải thực hiện đúng mà còn cần tạo thành một thói quen tích cực.

Tuy nhiên, trường hợp chẳng may đèn tín hiệu không hoạt động do hư hỏng khách quan thì tối thiểu người đi xe máy phải thực hiện việc quan sát hợp lý trước khi giơ tay xin sang đường, đó cũng được xem là phương thức có thể tạm chấp nhận khi rơi vào tình cảnh không hề mong muốn như trên.

Xem nhẹ gương chiếu hậu

Có không ít người điều khiển xe máy cho rằng gương chiếu hậu chỉ giống như một vật trang trí cho chiếc xe, thậm chí là dùng nó để chống chế với CSGT. Tuy nhiên, giá trị đích thực và ý nghĩa thực tế lại vô cùng quan trọng, bởi thông qua gương chiếu hậu thì người lái có thể dễ dàng quan sát hai bên và phía sau, hạn chế điểm mù và an tâm lái xe trên đường.

Việc trang bị gương chiếu hậu luôn là cần thiết, cũng như sử dụng hợp lý và hiệu quả sẽ giúp người lái tránh được những nguy hiểm xung quanh mình khi cầm lái trên đường. Với trường hợp cố tình không lắp gương chiếu hậu thì mức phạt sẽ dao động 80.000 – 100.000 đồng, tuỳ vào tình huống cụ thể.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.